1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Lào Cai: Nữ y tế thôn bản hết lòng vì mọi người

31/03/2020
Với tình yêu nghề, hết lòng vì người bệnh, nhiều năm qua, chị Tả Thì Tiền- Cán bộ phụ trách công tác y tế của thôn Cốc Cài Hạ (xã Nậm Mòn, Bắc Hà), đã có nhiều đóng góp trong việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân trong thôn, giúp đời sống người dân nơi đây ngày càng thêm ấm no, hạnh phúc.

Năm 2006, sau khi học xong lớp y tế thôn bản tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà (Lào Cai), chị Tiền quay trở về và bắt tay vào công việc. Thời gian đầu, người dân trong thôn còn e ngại, rụt rè với chị Tiền. Tuy nhiên, vì có lợi thế là người đồng bào, cùng với sự năng động, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Tiền đã đến từng nhà để trò chuyện với bà con trong thôn, rồi làm công tác tuyên truyền đến người dân trong việc ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, khi ốm đau phải ra trạm y tế xã để khám bệnh, vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh,…

Hình ảnh cô y tế thôn bản với vóc dáng bé nhỏ, ngày ngày mang theo chiếc cân đến từng hộ gia đình, để kiểm tra chiều cao, cân nặng cho trẻ em trong thôn, nhắc nhở lịch tiêm chủng của trẻ cho các gia đình, đã khiến mọi người cảm mến và dần nghe theo những lời khuyên nhủ của Tiền. Kể từ đó, trong thôn có ai bị ốm lại tìm đến cán bộ y tế Tiền, mà không đi tìm thầy mo, thầy cúng nữa..

Cán bộ y tế thôn bản Tả Thị Tiền (bên trái) luôn hết lòng vì mọi người

Bộc bạch với Phóng viên, chị Tả Thị Tiền nói: “Đến nay, chị đã công tác được 11 năm làm cán bộ y tế thôn bản. Thời gian đầu đảm nhận công việc làm cán bộ y tế thôn bản, thật sự rất khó khăn với mình. Ngoài việc làm kinh tế, chăm lo cho gia đình, mình còn phải chăm lo sức khỏe cho mọi người trong thôn. Nhưng mình kiên quyết không nản chí, vì mình tin nếu mình hết lòng vì mọi người thì mọi người sẽ hết lòng với mình. Qua nhiều năm, bà con ở trong thôn Cốc Cài Hạ đã biết quan tâm đến sức khỏe của mình hơn, vệ sinh nhà cửa, đưa con tới trạm y tế tiêm chủng đầy đủ.. những tập tục lạc hậu đã bị xóa bỏ, đó là điều khiến mình vui nhất”.

Đã gần 5 năm liên tiếp, thôn Cốc Cài Hạ không có gia đình sinh con thứ 3, người dân có điều kiện tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, chăm sóc con cái tốt hơn. Để có được kết quả trên, có sự đóng góp không nhỏ của chị Tả Thì Tiền, một nữ y tế thôn bản luôn hết lòng vì mọi người.

Thôn Cốc Cài Hạ hiện có 84 hộ dân, với 374 nhân khẩu, trong đó 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, vì thế đời sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm trước, người dân vẫn còn duy trì những tập tục lạc hậu như: Phụ nữ sinh nở không ra trạm xá mà đẻ tại nhà; gia đình có người bị ốm liền mời thầy mo, thầy cúng về nhà chữa bệnh; tỷ lệ sinh con thứ 3 trong thôn luôn ở mức cao.. Chính những điều này, đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của người dân trong thôn.

Phan Tú/Việt Hồng/ Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/lao-cai-nu-y-te-thon-ban-het-long-vi-moi-nguoi-2146759580.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)