1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

26/09/2019
Sáng 16/9/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 - 19/9/2019). Lễ kỷ niệm do Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức. Trong diễn văn do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày tại Lễ kỷ niệm, đã ôn lại những công lao, cống hiến, nhất là tấm gương thanh liêm, đức độ của cụ Bùi Bằng Đoàn.

Tiết mục nghệ thuật tái hiện lịch sử tại Lễ kỷ niệm 130 năm

Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, lễ dâng hương kỷ niệm 130 năm Ngày sinh cụ Bùi Bằng Đoàn được tổ chức tại Khu lưu niệm Nhà thờ Thiệu Đức Đường (thôn Bặt Chùa, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Tại đây,  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ cụ Bùi Bằng Đoàn và bày tỏ lòng biết ơn những công lao, đóng góp to lớn của cụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng thời nguyện noi theo tấm gương của cụ, tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu mạnh.

Cụ Bùi Bằng Đoàn tự là Phú Khanh, sinh ngày 19/9/1889 trong một gia đình nhà Nho tại xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Thành phố Hà Nội), một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, lịch sử.

Ngày 6/1/1946, tại cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên được tổ chức trong phạm vi toàn quốc, cụ Bùi Bằng Đoàn với chức danh cố vấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trưởng ban Thanh tra đặc biệt của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa I. Cụ đã trúng cử đại biểu Quốc hội của tỉnh Hà Đông với số phiếu bầu rất cao. Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I, cụ Bùi Bằng Đoàn được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Thường trực Quốc hội.

Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa I (tháng 11/1946), cụ được bầu làm Trưởng ban Thường trực Quốc hội (nay là Chủ tịch Quốc hội). Trên cương vị quan trọng này, cụ Bùi Bằng Đoàn đã phát huy vai trò, trách nhiệm và những đóng góp cho hoạt động lập pháp, đặc biệt là việc tập hợp lực lượng đoàn kết toàn dân, kháng chiến chống Pháp...

Theo lời kể của nhà văn Sơn Tùng, trong những năm tháng đầu độc lập, giới nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ đàm luận nhiều về “Hồ Chủ tịch trọng dụng hiền tài”. Hồ Chủ tịch mời hai lần, cụ đều xin Người miễn cho vì lý do sức khỏe và thấy mình ở cái tuổi “vãn niên” rồi.

Từ Thượng thư Bộ Hình Nam triều nổi tiếng thanh liêm, chính trực, cụ Bùi Bằng Đoàn đã tham gia chính quyền cách mạng cho thấy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với đất nước và sự trân trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tấm lòng tận trung với nước, tận hiếu với dân của cụ Bùi Bằng Đoàn là một tấm gương sáng để chúng ta kính trọng và noi theo.

Ghi nhận những cống hiến và công lao, đóng góp to lớn của cụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Đảng, Nhà nước đã truy tặng cụ Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất. Thành phố Hà Nội cũng đã đặt tên một con đường là Bùi Bằng Đoàn để tưởng nhớ công lao của cụ.

Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, nhất là thế hệ trẻ, tri ân và tôn vinh một lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước đồng thời hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cũng như những đóng góp to lớn của cụ Bùi Bằng Đoàn đối với dân tộc, với Quốc hội Việt Nam.

Phan Thoa/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)