1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

''Không ngăn sông cấm chợ'' vì dịch COVID-19

08/04/2021
“Tinh thần của chúng là ta dứt khoát không ngăn sông cấm chợ. Chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng cũng không làm quá phức tạp tình hình vì cả nước vẫn phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống tốt hiệu quả dịch bệnh nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội”.

Quang cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh vấn đề này tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021 tổ chức chiều 2/2 trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tiêu thụ nông sản ở những vùng có dịch, nhất là khâu vận chuyển.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định: Tinh thần là dứt khoát không ngăn sông cấm chợ. TP. Chí Linh (Hải Dương) khác mặc dù bị phong tỏa nhưng hàng hóa của Chí Linh vẫn được ra vào và phải có biện pháp phòng dịch. Lái xe ra vào phải có kiểm soát. Hàng hóa, nông sản, thực phẩm của bà con Hải Dương được vận chuyển qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh hoặc tiêu thụ trong địa bàn tỉnh nhưng phải phòng, chống dịch chứ không cấm xe qua lại. Chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng cũng không làm quá phức tạp tình hình vì cả nước vẫn phải thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội”.

Cũng liên quan đến câu hỏi nói trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết dịp gần Tết, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, các đơn vị hữu quan, nhất là các địa phương và các doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, kể cả thời gian sau Tết. Chúng ta vẫn nói nhiều về chuẩn bị hàng sau Tết, đây là việc hết sức quan trọng, để tránh thiếu hàng, sốt giá gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Có thể khẳng định, các địa phương hết sức chủ động, hệ thống doanh nghiệp, từ doanh nghiệp phân phối đến các doanh nghiệp kinh doanh, đã làm rất tốt.Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ cung cấp đủ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không những ở thành phố lớn, mà ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những vùng dịch, không chỉ Hải Dương, Quảng Ninh trong dịp Tết và những tỉnh thành lân cận. Tại các vùng đó, trong một thời điểm nào đó có thể có tình trạng thiếu hàng. Tất cả những việc này, chúng ta đang làm rất tốt, đảm bảo đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân không những vào dịp Tết mà cả sau Tết và đặc biệt cho vùng dịch

Muốn làm được điều đó, chúng ta cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp để cung cấp đủ hàng. Người nông dân đã kí kết hợp đồng với doanh nghiệp bán hàng phục vụ Tết… Đây là thời điểm khó khăn của người nông dân. Chúng tôi rất chia sẻ với người sản xuất, người nông dân trong thời điểm khó khăn nay.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải lưu ý hiện nay, chúng ta tập trung chống dịch trước để bảo đảm dịch tại vùng này không lây lan ra sang các vùng khác như Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đã chỉ đạo quyết liệt. Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và các bộ, ngành như Bộ GTVT, Bộ Công an nhằm không để xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ” và đưa hàng hóa của người nông dân ra tiêu thụ ở các vùng khác.

“Xin nhắc lại, chúng ta vẫn phải tuân thủ quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, nhất là quy định cụ thể, chi tiết của Bộ Y tế trong phòng chống dịch. Hiện nay, chúng tôi quyết liệt phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp và địa phương để thực hiện tốt việc này”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã  có hướng dẫn tất cả các địa phương theo điều kiện phòng, chống dịch và trong đợt dịch lần này cũng có nhiều văn bản được ban hành theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Đối với vận tải hàng hóa, không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”. Đó cũng là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo và cũng được thể hiện trong văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT.

Cụ thể, giao cho địa phương có thẩm quyền quyết  định trong vận tải nội tỉnh kể cả hành khách, hàng hóa. Đối với vận tải ngoại tỉnh, có thể thông báo cho các tỉnh liên quan về vận tải hành khách tăng cường biện pháp phòng, chống, còn vận tải hàng hóa lưu thông bình thường, tuy nhiên phải kiểm soát dịch./.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/khong-ngan-song-cam-cho-vi-dich-covid-19.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)