1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh): Lên phương án chống hạn cho người dân xã Hương Trà

27/10/2020
Hương Trà là một xã miền núi thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Với khoảng 677,87ha đất trồng cây lâu năm, trong đó có khoảng 202,36ha là trồng chè, đây là giống cây trồng chủ lực của người dân địa phương.​


Hàng trăm ha Chè ở xã Hương Trà bị chết cháy, khó phục hồi do hạn hán kéo dài (Ảnh: Tiến Đạt)

Hương Trà được mệnh danh là nơi có diện tích trồng chè lớn nhất huyện Hương Khê. Thu nhập chính của người dân cũng từ loại cây đặc trưng này. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, dưới tình hình nắng nóng phức tạp của thời tiết, hàng trăm hecta chè nơi đây đã bị héo khô, chết cháy do không đủ lượng nước để tưới tiêu. Hạn hán kéo dài, hệ thống các hồ trữ nước phục vụ tưới cho cây chè của bà con nông dân trong xã cạn kiệt, chỉ còn trơ đáy.


Các hồ chứa bị phù sa bồi đắp, cạn trơ đáy (Ảnh: Tiến Đạt)

Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực này đánh giá, nếu tình trạng hạn hán này cứ tiếp diễn vào các mùa sau, thì hàng trăm diện tích cây chè sẽ bị chết và không thể phục hồi, gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sản lượng và thu nhập của người dân.


Cứ đến mùa khô, toàn bộ hệ thống hồ trữ nước phục vụ cho sản xuất của người dân Hương Trà bị cạn kiệt. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân

Báo cáo từ lãnh đạo UBND xã Hương Trà, thì địa phương hiện có 18,4ha đất có mặt nước chuyên dùng, nguồn nước mặt chủ yếu từ các hồ đập chứa nước như: Hồ Tiền Phong, Hồ Khe Bắc, Hồ Tân Trà, Hồ Tân Hương, hồ Bắc Trà, hồ Đông Trà….. Đây là nguồn nước chính phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã, song trữ lượng nguồn nước mặt phụ thuộc rất lớn vào chế độ mưa trong năm. Về mùa khô, trữ lượng nước mặt của xã thường bị cạn kiệt, không thể cung cấp đủ cho người dân trong mục đích tưới tiêu cây trồng, sản xuất.

Chính quyền đang tích cực lên phương án chống hạn cho cây Chè

Ông Phan Thế Hòa – Chủ tịch xã Hương Trà cho biết, đứng trước những vấn đề cấp thiết về nhu cầu cần nguồn nước để đảm bảo nhu cầu phục vụ cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất thì UBND xã cũng đã tìm các phương án và giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

“Vừa qua, lãnh đạo chính quyền đã nghiên cứu phương án Nạo vét, cải tạo lòng hồ trên địa bàn xã để phục vụ tưới chống hạn cho cây chè trên địa bàn. Theo chúng tôi nhận định thì nó rất khả thi và có hiệu quả lâu dài vì ngoài giải quyết được vấn đề nước tưới cho sản xuất thì vật liệu đất bùn sẽ được tận dụng để phục vụ cho các tiêu chí nông thôn mới như xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, và đắp lề đường giao thông….” – ông Hòa nói.


Người dân khóc ròng bên những cây chè đang "héo úa, chết dần". (Ảnh: Phạm Đức)

Được biết, kinh phí thực hiện phương án nạo vét cải tạo lòng hồ chứa nước để phục vụ cho công tác tích nước chống hạn cho cây chè, cây ăn quả… trên địa bàn xã Hương Trà sẽ được huy động bằng nguồn vận động xã hội hóa từ nhân dân để thực hiện, nhằm mục tiêu cả nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Xí nghiệp chè 20.4, cho biết những năm qua, toàn bộ sản lượng chè của người dân xã Hương Trà thu hái đều được đơn vị bao tiêu. Trung bình mỗi ha chè, người dân thu về từ 80 - 170 triệu đồng/vụ. 

"Mỗi vụ thu hoạch diễn ra trong vòng hơn 7 tháng. Trung bình mỗi tháng, một hộ dân thu được gần 2 tấn chè búp tươi, được chúng tôi thu mua với giá 7 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, do nắng nóng và trời không có mưa suốt hơn 1 tháng qua, nên người dân không có thu hoạch. Việc thiếu nước tưới còn khiến nhiều ha chè bị chết cháy và nhiều ha đang bị khô héo dần", ông Hòa nói. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, huyện đã nắm bắt được thực trạng trên và đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền xã để kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả của phương án.

“Vừa qua, huyện đã nhận được văn bản kiến nghị của UBND xã Hương Trà về giải pháp chống hạn cho người dân xã Hương Trà. Để kịp thời giải quyết vấn đề cấp bách đó, UBND huyện đã kính trình UBND tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ngành liên quan xem xét cấp Giấy phép thực hiện nạo vét, cải tạo lòng hồ để lấy nước phục vụ chống hán cho người dân nơi đây.”- ông Kỳ nói


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra đồi chè mẫu tại xã Hương Trà vào hồi tháng 5/2020. (ảnh BHT)

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho biết, quan điểm của tỉnh là phải giải quyết kịp thời cho người dân, hiện UBND tỉnh đã có Văn bản chỉ đạo gửi Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra để xử lý.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ các cấp lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thời gian tới người dân xã Hương Trà sẽ không còn lo lắng về nguồn nước tưới tiêu khi mùa khô đến. Để Hương Trà phấn đấu hoàn thành sớm các tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Minh Hà/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/huyen-huong-khe-ha-tinh-len-phuong-an-chong-han-cho-nguoi-dan-xa-huong-tra-1556835611.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)