1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Hỏa tốc khống chế dịch COVID-19 rất phức tạp tại Bắc Giang

10/06/2021
Bắc Giang đang là điểm nóng của dịch COVID-19 khi số ca mắc mới tăng lên hàng trăm trong ngày. Bộ Y tế họp khẩn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang ra công văn hỏa tốc.
Tính đến nay Bắc Giang đã ghi nhận 1.156 ca mắc COVID-19, chiếm hơn nửa số ca mắc đợt 4 trên cả nước. Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả khu nhà ở của công nhân.

Phát hiện một lần gần 400 ca nhiễm mới, người dân không ra khỏi nhà

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều 25-5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 375 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Các ca này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong ba ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả khu công nghiệp, nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Các ca dương tính đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát.

TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, nhận định sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp và/hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông. Trong khi đó chủng virus này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả khu nhà ở của công nhân. Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống.

Cạnh đó, áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này, coi như là nơi cách ly tập trung, tuyệt đối không cho người ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Cũng trong chiều 25-5, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ký ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo TP Bắc Giang, các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn và Sơn Động (những địa phương đang cách ly xã hội) yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi thực hiện công vụ, công nhân đi làm việc, đưa người đi cấp cứu… Nghiêm cấm người dân tụ tập nơi công cộng kể cả tập thể dục, thể thao.

Công văn cũng lưu ý người dân được phép ra đồng thu hoạch lúa, nông sản nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo phương thức: Gia đình nào thu hoạch của gia đình đó, khi ra đồng không tụ tập đông người, trong quá trình thu hoạch phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng đang được phép hoạt động phải có biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu người lao động sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, thực hiện giãn cách giữa người với người.

 Hỏa tốc khống chế dịch COVID-19 rất phức tạp tại Bắc Giang

Ngành y tế trung ương và địa phương đang vào cuộc thần tốc khống chế dịch COVID-19 tại Bắc Giang. Ảnh: PV

 

SARS-CoV-2 đang nhân lên nhanh gấp đôi, phát tán mầm bệnh rộng

Kết quả giải trình tự gen virus một số mẫu bệnh nhân tại Bắc Giang cho thấy thuộc biến chủng xuất hiện từ Ấn Độ. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chủng lây nhiễm COVID-19 lần này rất nhanh, mạnh, lan rất rộng, đặc biệt có khả năng nhân lên và phát tán mầm bệnh rất rộng.

“Trên phòng thí nghiệm, bình thường ngày thứ ba, tư virus mới mọc, lần này ngày thứ hai đã mọc rất nhiều nên phát tán mầm bệnh rất nhanh” - Bộ trưởng nói.

Vẫn còn 50.000 mẫu nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2 tại Bắc Giang

TS Trần Như Dương, chuyên gia y tế, cho biết ngay từ đầu đã nhận định lây nhiễm xảy ra ở khu công nghiệp rất phức tạp, lây nhiễm công nhân với nhau rất cao, qua thời gian ủ bệnh vừa chín nên số ca dương tính rất lớn.

Theo báo cáo của Bắc Giang, số bệnh nhân chắc chắn sẽ còn tăng bởi hiện tại còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm.

“Tỉ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại Công ty SJ Tech bị nhiễm đầu tiên ở Khu công nghiệp Vân Trung, tỉ lệ chuyển từ âm sang dương là 79%. Tại Công ty Hosiden, tỉ lệ này là 55%, hiện đã ghi nhận 660 F0, riêng trong hôm qua hơn 300 F0” - đại diện tỉnh Bắc Giang nói.

Với hơn 50.000 mẫu này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo không tiến hành xét nghiệm gộp nữa mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, lập 100-200 điểm lấy mẫu để test nhanh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch của Bắc Giang, Bắc Ninh rất nóng, phải hết sức bình tĩnh. Chủng virus lần này lây rất nhanh, mạnh, phát tán rất rộng, có khả năng nhân lên. Tại Công ty Hosiden, công nhân ngồi cách nhau chỉ 0,5 m, nhà vệ sinh tập thể, môi trường khép kín, chung nhà ăn là điều kiện lây nhiễm mạnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá hầu hết trường hợp dương tính đều được cách ly trong khu phong tỏa nên khả năng lây nhiễm cộng đồng dù có nhưng không lớn.

TP.HCM mở rộng cách ly tập trung người từ Bắc Giang, Bắc Ninh

Chiều 25-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM bổ sung ba điểm người về TP.HCM phải cách ly gồm: Người từ huyện Yên Phong, Bắc Ninh từ ngày 15-5 phải cách ly tập trung. Người từ huyện Yên Thế, Bắc Giang từ ngày 3-5 phải cách ly tập trung. Người đến Big C Thăng Long, quận Cầu Giấy, Hà Nội trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ 30 ngày 22-5 được yêu cầu cách ly tại nhà.

Cho đến nay TP.HCM đang thực hiện cách ly tập trung đối với người từ năm huyện của Bắc Giang gồm Yên Thế (từ ngày 3-5), Việt Yên (từ ngày 3-5), Lạng Giang (từ ngày 3-5), Lục Nam (từ ngày 3-5), Yên Dũng (từ ngày 11-5). Bên cạnh đó, người về từ các địa phương như phường Dinh Kế, TP Bắc Giang (từ ngày 3-5), phường Đa Mai, TP Bắc Giang (từ ngày 8-5), xã Song Khê, TP Bắc Giang (từ ngày 17-5) cũng phải cách ly tập trung.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/hoa-toc-khong-che-dich-covid-19-rat-phuc-tap-tai-bac-giang_265596.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)