1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Hà Tĩnh: Container ''chiếm'' rừng phòng hộ

13/03/2020
Cty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã tự ý lắp đặt 130 thùng container thay cho 130 lều trại để làm nhà nghỉ tại một bãi biển thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Việc làm coi thường pháp luật này đã buộc phải dừng lại khi bị báo chí phanh phui.

Tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án "Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển" tại xã Xuân Thành.

Theo quy định,  doanh nghiệp này được giao 2,95 ha rừng phòng hộ với trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ, trồng thêm rừng. 

Để thực hiện kinh doanh doanh nghiệp được phép lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê nghỉ. Kết cấu các lều trại này làm bằng vải kín các mặt, có cửa sổ trong suốt, khung lều bằng nhôm, cửa ra vào bằng vải có phec-mo-tuya, nền lều bằng vải gắn liền với lều.

Tất cả các lều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa và hệ thống quạt gió. Các đường ống thiết kế mềm dẫn hơi lạnh đi dưới mặt đất, không ảnh hưởng đến cây rừng. Trạm điều hòa đặt ngoài rừng.

Nhìn từ trên cao các container trải dài dọc bờ bở như một doanh trại giã chiến.

Ngoài 130 lều trại, công ty được phép xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước, cấp điện... kèm theo việc đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển, ngoài trời.

Đơn vị phê duyệt phương án bảo vệ rừng thuộc khu du lịch này cũng nêu rõ, việc bố trí các lều trại dưới tán rừng một cách hợp lý, tận dụng các không gian dưới tán rừng hoặc nơi có mật độ cây thưa để dựng lều trại mang tính tạm thời; tránh việc đào bới đất gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng, không xây dựng các công trình bằng bê tông kiên cố.

Tuy nhiên, việc xây dựng các lều trại bằng bạt lại được doanh nghiệp tự ý cho đổ bê-tông, lắp hàng loạt nhà nghỉ bằng các container trong khu vực rừng phòng hộ. Việc làm trên diễn ra công khai, trong suốt thời gian dài vừa qua.

Ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cho rằng, việc doanh nghiệp xây dựng nhà nghỉ bằng các container, hạt kiểm lâm có biết nhưng doanh nghiệp được giao quản lý rừng thì phải chịu trách nhiệm.

Do thay thế lều bạt bằng container nên nhìn từ phía trên cao khu du lịch này giống như một khu “dã chiến” với các thùng container nằm trải dọc khắp nơi.

Điều đáng nói là công trình trái phép này được xây dựng rất rầm rộ giữa ban ngày, kéo dài trong một thời gian lâu nhưng không có cơ quan nào đứng ra giải quyết, ngăn chặn những sai phạm.

Bắc Hạnh/ Doanh nghiệp& Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-container-chiem-rung-phong-ho.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)