1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Giao lưu 5 vùng Kinh đô, kết nối các miền di sản

21/11/2019
Trong 2 ngày 16 và 17 tháng 11 năm 2019, tại thành phố Thanh Hóa, đại diện văn nghệ sĩ thuộc các Hội Văn học Nghệ thuật: Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa và Huế đã tổ chức giao lưu, trao đổi sinh hoạt văn học nghệ thuật với tư cách là các Hội tại 5 vùng Kinh đô xưa. Đây là lần tiếp nối các hội nghị giao lưu hàng năm, từ dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đến nay.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại hội thảo “Kết nối các miền di sản”

Trong 2 ngày 16 và 17 tháng 11 năm 2019, tại thành phố Thanh Hóa, đại diện văn nghệ sĩ thuộc các Hội Văn học Nghệ thuật: Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa và Huế đã tổ chức giao lưu, trao đổi sinh hoạt văn học nghệ thuật với tư cách là các Hội tại 5 vùng Kinh đô xưa. Đây là lần tiếp nối các hội nghị giao lưu hàng năm, từ dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đến nay.

Cùng tham dự giao lưu có đồng chí Nguyễn Văn Phát - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đại diện cho lãnh đạo tỉnh, thành phố; các đồng chí thay mặt lãnh đạo sở ngành liên quan của tỉnh và thành phố; đại diện các cơ quan văn hóa nghệ thuật và các phóng viên báo, đài truyền hình địa phương. Chủ trì các buổi hội nghị và giao lưu là các Chủ tịch của 5 Hội văn học nghệ thuật: Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội), nhà thơ Hồ Đăng Thanh Ngọc (Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế), nhà văn Bình Nguyên (Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình), họa sĩ Phạm Duy Phương (Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa), nhạc sĩ Cao Hồng Phương (Hội Văn học Nghệ thuật Phú Thọ).

Hai chương trình chính của giao lưu kỳ này là hội thảo khoa học và chương trình khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật, cùng chủ đề là Kết nối các miền di sản. Sau tham luận đề dẫn của họa sĩ Phạm Duy Phương, các tham luận chính của Hội thảo gồm: Hội tụ của nhiếp ảnh nghệ thuật 5 vùng Kinh đô của nghệ sĩ Trần Đàm; Di sản đẹp hơn qua ống kính các nhà nhiếp ảnh của nhà thơ Hồ Đăng Thanh Ngọc; Văn học nghệ thuật kết nối di sản của nhà báo Phạm Thị Duyên: Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội bảo tồn và phát huy giá trị của NSND Trần Quốc Chiêm: Kết nối các miền di sản sẽ tạo sức mạnh tiềm năng của nghệ sĩ Dương Huy Thiện và Đẩy mạnh kết nối báo chí văn nghệ giữa 5 vùng Kinh đô của nhà văn Bùi Việt Mỹ…; Các ý kiến tham luận của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, nhà văn, nhà báo... cùng hàng trăm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ dại diện cho 5 vùng Kinh đô đã góp mặt làm nên chương trình chính của giao lưu lần này hết sức sinh động và thú vị. Các ý kiến trao đổi trong hội thảo đã được ghi nhận, bổ sung vào hệ thống nghiên cứu di sản 5 vùng kinh đô, đồng thời đóng góp trực tiếp các sáng kiến, kiến nghị đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cực kỳ có giá trị của đất nước ta.

Cũng trong dịp này, anh chị em văn nghệ sĩ còn giành thời gian đến một số nơi đang có sự hiện diện của di sản văn hóa vật thể và có truyền thuyết văn học dân gian vốn đang còn lưu truyền trong đời sống dân cư chúng ta.

Với kết quả đóng góp hết sức bổ ích và ý nghĩa của giao lưu tại Thanh Hóa năm nay, việc các Hội Văn học nghệ thuật luân phiên tổ chức trao đổi nghiên cứu và sáng tác của các văn nghệ sĩ 5 vùng Kinh đô sẽ còn được nối tiếp, chúng ta sẽ chờ đón, gặp gỡ hàng năm.

Bùi Việt Mỹ/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/giao-luu-5-vung-kinh-do-ket-noi-cac-mien-di-san_256696.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)