1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Đền ơn đáp nghĩa vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm

30/08/2021
Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, các đơn vị trong quân đội luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Đền ơn đáp nghĩa vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm
Thượng tướng Đỗ Căn viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang.
 
Được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nối truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, thể hiện nghĩa tình đồng chí, đồng đội sâu đậm và thủy chung... Các hoạt động đã được các đơn vị quân đội thực hiện với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, như: phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa; thăm và tặng quà đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa...
 
Trao đổi với phóng viên tạp chí Người Hà Nội, Thượng tá Hoàng Văn Thuyết, Phó trưởng phòng Hậu phương, Cục Chính sách cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn quân đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách nhân dịp lễ, Tết với tổng số tiền trên 825 tỷ đồng; xây tặng 188 nhà tình nghĩa với số tiền hơn 24,8 tỷ đồng; phụng dưỡng 1.853 Mẹ Việt Nam Anh hùng; tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ với 1.468 ngày công; tặng 64 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 144 triệu đồng; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.498 lượt người với số tiền gần 1 tỷ đồng; tặng trang thiết bị dùng chung cho một số trung tâm nuôi dưỡng người có công với cách mạng với số tiền gần 3 tỷ đồng; hỗ trợ và đỡ đầu làng Hữu nghị Việt Nam trên 2,2 tỷ đồng…
 
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ở các cấp theo quy định. Năm 2020, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã thẩm định, ra quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp hàng tháng cho 1.299 trường hợp; ra quyết định trợ cấp thương tật một lần cho 49 trường hợp; ra quyết định cấp giấy chứng nhận bệnh binh và trợ cấp hàng tháng cho 60 trường hợp; thẩm định hồ sơ xác nhận liệt sĩ đủ điều kiện báo tử đối với 212 trường hợp… Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiến hành thẩm định, ra quyết định và chi trả chế độ trợ cấp 1 lần đối với 99.598 đối tượng tham gia kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và Lào theo các Quyết định 49, 62, 142, 290 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền chi trả trên 236 tỷ đồng.
 
Đền ơn đáp nghĩa vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm
 Thượng tướng Đỗ Căn phát biểu tại buổi trao 50 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Hà Giang tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
 
Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cũng như công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được chú trọng. Cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nội dung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ với 166.207 hồ sơ, danh sách liệt sĩ được bàn giao; tham mưu xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
 
Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ toàn quốc ở cấp xã đạt gần 69%, cấp huyện hơn 64% và cấp tỉnh đạt gần 35%. Năm 2020, các cơn quan chức năng đã tìm kiếm, quy tập được 1.569 hài cốt liệt sĩ, kết luận nơi chôn cất ban đầu được 453.687 liệt sĩ.
 
Thực hiện đền ơn đáp nghĩa là truyền thống cao đẹp của dân tộc và quân đội ta. Việc tiếp tục nêu cao truyền thống quý báu ấy vừa là tình cảm, đồng thời cũng là trách nhiệm của thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân hôm nay đối với những người đã hy sinh xương máu, dâng hiến tuổi xuân cho Tổ quốc, qua đây sẽ giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhờ nguồn… cho thế hệ trẻ trong quân đội.
 
Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), cùng với các hoạt khác, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được cán bộ, chiến sĩ toàn quân triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ nhất là gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, nơi cuộc sống của người có công còn nhiều vất vả, khó khăn.
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/den-on-dap-nghia-vua-la-tinh-cam-vua-la-trach-nhiem_267778.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)