1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Bệnh viện Quân y 354: Chế tạo thành công mũ chắn giọt bắn phòng, chống dịch

19/04/2020
Trước thông tin dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhằm ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào khám bệnh, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, vừa qua BVQY 354 đã sang tạo ra mũ chắn giọt bắn phục vụ phòng, chống dịch.

Mũ chắn giọt bắn là sáng kiến của đoàn viên, thanh niên BVQY 354. Giống như chiếc mũ dành cho thợ hàn, nhưng ở đây, tuổi trẻ bệnh viện dùng tấm mika mỏng, trong suốt, cắt thành tấm ngăn giọt bắn, phần trên trán liên kết với xốp và đệm lót xanh bằng băng keo hai mặt và dập ghim.

Mũ có quai bằng dây chun vòng ra sau đầu chắc chắn. Mũ che phủ toàn bộ khuôn mặt đến phần cổ nhưng lại siêu nhẹ nên ngăn được giọt bắn và rất thoải mái khi sử dụng. Do tự thiết kế, mua nguyên liệu để sản xuất nên chi phí cho mỗi chiếc mũ chỉ khoảng 7.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các loại mũ tương tự bán ngoài thị trường. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên còn in trên mũ dòng chữ “Dịch đến-Dập dịch” để thể hiện quyết tâm của các chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch Covid-19 của quân đội và cả nước, truyền tải thông điệp đến mọi người về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Đại úy Trần Ngọc Thanh, Bí thư Đoàn cơ sở BVQY 354 thì ý tưởng sản phẩm mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19 bắt nguồn chính từ nhận thức về dịch bệnh và công việc hằng ngày của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong bệnh viện. Nếu dùng khẩu trang thông thường chỉ ngăn ngừa giọt bắn qua mũi và miệng. Vì thế nguy cơ lây nhiễm giọt bắn qua mắt và các khu vực cổ vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với người bệnh, nhất là với những cán bộ, bác sĩ, nhân viên trực tiếp làm việc ở tổ kiểm soát thân nhiệt, bộ phận lễ tân; các khoa: Nội Truyền nhiễm, Cấp cứu ban đầu, Khám bệnh, Chống nhiễm khuẩn… thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.


Mũ chắn giọt bắn là sáng kiến của đoàn viên, thanh niên BVQY 354

Sau khi đưa vào sử dụng, chiếc mũ nhận được những phản hồi tích cực từ các cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện. Đồng chí Đại tá Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện đánh giá rất cao cả về mẫu mã và hình thức, bởi vì khẩu trang không che được mắt và cổ, trong khi mũ ngăn giọt bắn diện tích lớn nên che chắn rộng hơn; chất liệu mica và xốp nên đeo rất nhẹ nhàng, thoải mái, ngăn giọt bắn hiệu quả khi nói chuyện cũng như giá thành. Mũ không chỉ có tác dụng ngăn giọt bắn, những dòng chữ nhỏ in trên mũ “DỊCH ĐẾN - DẬP DỊCH” còn góp phần truyền tải đến mọi người những thông điệp thiết thực về phòng chống dịch bệnh.

 Đoàn thanh niên Bệnh viện dự kiến mũ không chỉ cấp cho cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện mà còn được phát tới người nhà chăm sóc bệnh nhân ở các khoa, người bệnh đến khám bệnh để mỗi người dân khỏe mạnh là cả cộng đồng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà đeo mũ kèm khẩu trang vải bên trong để đi chợ, đi siêu thị và đến nơi đông người.

     Đây là món quà đầy ý nghĩa, ấm lòng mà tuổi trẻ Bệnh viện dành tặng cho cán bộ, nhân viên trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/benh-vien-quan-y-354-che-tao-thanh-cong-mu-chan-giot-ban-phong-chong-dich-1209587343.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)