1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Ban Chuyên đề - Phấn đấu trên mỗi chặng đường

27/11/2020
Ban Chuyên đề là nơi khơi nguồn cảm xúc, cho đam mê của mỗi phóng viên. Đây cũng là nơi gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công việc. “Đoàn kết để tạo nên sức mạnh” là tư duy xuyên suốt của Lãnh đạo Ban. Ở đó có khoảng lặng riêng, thú vui riêng, hướng đi riêng, nhưng phấn đấu vì sự phát triển của Tòa soạn, là sự cố gắng chung của toàn thể anh chị em phóng viên Ban Chuyên đề.

Có lẽ Phóng viên là một nghề mà không nhiều người có thể diễn trọn vẹn một vai diễn, trong mọi tình huống khi tác nghiệp. Bởi ở đó, những yếu tố cần có là kiến thức, trình độ, kinh nghiệm sống được tích lũy, kết hợp với sự khéo léo trong tác nghiệp, sự tinh tế trong nhìn nhận đề tài và tinh thần quyết tâm của mỗi phóng viên, trong đấu tranh với mặt trái của xã hội, cũng như những mầm mống hình thành nên mặt trái đó.

Trưởng ban: Vũ Văn Chiến

Phó ban: Đỗ Hữu Hiếu

Phóng viên: Vũ Thị Kim Thúy

Một phóng viên, cho dù đã học qua và thông tường tất cả các loại hình báo chí, nhưng thường cũng chỉ thành công ở một hoặc hai loại hình, thuộc sở trường riêng của mình. Bởi mỗi loại hình báo chí đều có các đặc trưng riêng, vì vậy phóng viên phải sử dụng kỹ năng riêng, phương pháp thể hiện riêng, hướng độc giả đến với vấn đề cần biểu đạt bằng con đường ngắn nhất, tốn ít thời gian nhất và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đơn cử như phát thanh, người ta sử dụng văn nói nhiều hơn, biểu đạt cảm xúc qua âm thanh trầm bổng, nhanh chậm, cao thấp, tùy thuộc vào nội dung cần truyền tải. Nhưng truyền hình lại phải kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, nét mặt, cử chỉ với lời bình theo hình ảnh đó, để độc giả cảm nhận rõ nét nhất nội dung chương trình. Đối với phóng viên báo giấy, báo điện tử cũng có những khó khăn và thành công riêng, bởi viết phóng sự hay chưa chắc đã thành công ở dạng bài phỏng vấn, viết hay về kinh tế nhưng chưa phải đã làm tốt ở mảng văn hóa - xã hội hay mảng nội chính.

Phóng viên: Hoàng Tuấn Tú

Phóng viên: Nguyễn Hồng Quân

Phóng viên: Nguyễn Duy Luân

Khó khăn trong nghề phóng viên, đa phần nằm ở mảng phòng chống tiêu cực của xã hội. Đây là tảng băng chìm của mọi thể chế, mà bất cứ ai là thành viên trong vở kịch đó, cũng không muốn "nổi lên mặt nước", để bị phơi bày những "thói hư, tật xấu và sai phạm" của mình, trước bàn dân thiên hạ. Nó chứa đựng ở đó là xung đột lợi ích, tranh giành quyền lực, mâu thuẫn xã hội, kéo theo sự rạn nứt nền tảng của chế độ. Vì vậy, nó tạo nên một rào cản rất lớn, trên bước đường của "những người đi tìm sự thật" bằng ngòi bút và bản lĩnh của mình.

Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn cho kinh tế nước nhà, bởi dịch bệnh và thiên tai liên miên. Riêng với báo chí, có thêm một khó khăn nữa trên đôi vai của phóng viên, đó là Đề án quy hoạch báo chí của Chính phủ được thực thi. Nó tạo ra hướng đi mới cho số ít phóng viên, nhưng lại đẩy đa số phóng viên, đang chịu tác động từ đề án, vào tình huống "không lối thoát", do nhiều Tòa soạn báo phải chuyển sang mô hình hoạt động của tạp chí. Mà ở đó, hai loại hình hoạt động này có sự khác biệt rất lớn về tính chất công việc, tư duy đề tài, phương pháp thu thập tư liệu, cũng như các bước xây dựng một tác phẩm báo chí, của mỗi phóng viên.

Sự khác biệt đó nằm ở tính chất của từng loại hình, như một tác phẩm trên báo, đa phần mang tính thời sự. Nội dung càng nóng, càng mới thì giá trị càng cao và nó sẽ giảm dần giá trị, khi tin tức đó đã giăng đầy trên mặt báo. Tuy nhiên, một tác phẩm của tạp chí lại không đơn thuần là những sự kiện xuất hiện mang tính thời điểm. Mà ở đó, bài viết phải có hàm lượng khoa học cao, đặc tính nghiên cứu có tính thời kỳ, được liên kết và tích lũy theo các chuỗi thời gian, thể hiện rõ nét trong mỗi tác phẩm. Vì vậy mỗi tác phẩm của Tạp chí thường không dưới 2.000 từ và đi sâu vào phân tích.

Phóng viên: Lê Quang Tuyển

Phóng viên: Hà Thùy Linh

Nghề làm báo ở thời điểm hiện nay, đã khác xưa khá nhiều bởi sự hỗ trợ về công nghệ đã giúp quá trình tìm kiếm thông tin nhanh và đa dạng về nguồn tin, sự phản hồi của độc giả nhanh tới mức có thể tính bằng giây, nhất là sự bùng nổ của mạng xã hội như facebook, zalo, twitter. Thay vì trước đây, thông tin đa phần đi theo hướng một chiều từ tòa soạn đến độc giả, mức độ phản hồi ngược lại từ độc giả về tòa soạn một cách chậm chạp. Chính vì vậy, nghề phóng viên ở thời đại internet kết nối vạn vật không đơn giản là viết hay, dụng từ sắc sảo, mà còn phải bổ sung rất nhiều kỹ năng của nghề nghiệp.

Một Tòa soạn muốn hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó, thì mục tiêu xuyên suốt phải xuất phát từ tôn chỉ mục đích, có những ngòi bút giỏi, đề tài xây dựng phải sắc xảo và có tính lan tỏa mạnh, giá trị định hướng xã hội cao, giúp điều chỉnh hành vi của xã hội, đóng góp vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam và mục tiêu xây dựng đất nước của Đảng và Nhà nước, trong từng giai đoạn lịch sử. Đó cũng là mong muốn và quyết tâm của Lãnh đạo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Phóng viên: Đoàn Văn Hữu

Phóng viên: Nguyễn Thị Thùy Linh

Từ định hướng trên của Tòa soạn, Ban Chuyên đề được hình thành với mục tiêu thực hiện các chuyên đề dài kỳ, có tính nghiên cứu và xuyên suốt theo tôn chỉ mục đích của Tòa soạn. Vì vậy, từ khi thành lập vào cuối năm 2017, các chuyên đề được duy trì thực hiện đầy đủ, mỗi số có ít nhất một bài gồm: Chuyên đề Mục tiêu xây dựng nông thôn mới; Chuyên đề Làng nghề Việt; Chuyên đề Phân tích Tài chính – Đầu tư. Việc phân công phụ trách các chuyên đề được giao tới từng cán bộ, phóng viên, tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của mỗi người.

Trong cuộc đời, mỗi con người đều tự tìm cho mình những hướng đi riêng, thú vui riêng, khoảng lặng và nốt trầm riêng để làm việc, cống hiến, nghỉ ngơi, hưởng thụ hoặc trải nghiệm cảm xúc. Với những thành viên trong Ban Chuyên đề, đang làm việc vì sự phát triển của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu. Ở đó, là tinh thần hăng say lao động, lòng nhiệt huyết cống hiến cho nghề viết và sự cố gắng, nỗ lực đồng hành với quyết tâm của Lãnh đạo Tòa soạn và vì con đường mình đã chọn, dẫu còn nhiều gian nam, thử thách và đôi khi là hiểm nguy rình rập. Những thành quả đó là niềm tự hào cho anh em Ban Chuyên đề, khi nhận những tấm bằng khen, những danh hiệu thi đua, vào mỗi dịp kỷ niệm, hay tổng kết năm, mang lại cảm xúc sâu sắc trong mỗi phóng viên về sự trân trọng công sức cống hiến, mà Lãnh đạo Tòa soạn dành cho Ban Chuyên đề và các thành viên.

Là 1 trong 5 Ban, gánh vác trọng trách thúc đẩy sự phát triển của Tòa soạn, Ban Chuyên đề đã và đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Lãnh đạo Tòa soạn giao phó. 15 năm phát triển là thời gian không dài đối với một Tòa soạn, nhưng để bắt kịp được xu thế phát triển hiện nay, là vấn đề khó khăn cho nhiều cơ quan ngôn luận. Vì vậy, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nói chung và Ban Chuyên đề nói riêng sẽ quyết tâm phấn đấu, trở thành nơi hội tụ các nhân tài, tạo nền tảng vững chắc cho thương hiệu của một cơ quan ngôn luận, đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Để có được sự hội tụ hôm nay, Ban Chuyên đề xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Tòa soạn! Cảm ơn những nỗ lực đóng góp công sức của anh em Phóng viên, Biên tập viên trong Ban! Cảm ơn sự hỗ trợ của các phòng, ban trong tòa soạn! Những cố gắng của chúng ta, sẽ mang đến một sắc thái riêng cho Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, với quyết tâm xây dựng “chân giá trị” của cơ quan ngôn luận, đúng nghĩa với một Tòa soạn hội tụ./.

Theo Ban chuyên đề/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ban-chuyen-de-phan-dau-tren-moi-chang-duong.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)