1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

ASEAN đẩy mạnh hợp tác với Hồng Kông, Nga nhằm phục hồi kinh tế

24/09/2020
Trong ngày 28/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Hồng Kông (Trung Quốc) và Nga.

Việc tăng cường liên kết, hợp tác giữa ASEAN và đối tác ngoại khối sẽ giúp các quốc gia sớm phục hồi sau dịch Covid-19. Ảnh: I.T.

Đối với việc hợp tác giữa ASEAN và Hồng Công (Trung Quốc), các bộ trưởng cho biết, việc tận dụng Hiệp định về thương mại (AHKFTA) giữa hai bên cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN - Hồng Kông, Trung Quốc (AHKKIA) là yếu tố quan trọng giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều.

Do vậy, các bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn (Brunei và Campuchia) cần đẩy nhanh tiến độ tham vấn trong nước nhằm đưa 2 hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020.

Các Bộ trưởng ASEAN ghi nhận và hoan nghênh sự đóng góp 25 triệu đô la Hồng Kông trong thời gian 5 năm, từ 1/1/2020, nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế - kỹ thuật dành cho các nước ASEAN.

Năm 2019, tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc) đã đạt 111 nghìn tỷ USD, tương đương 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN.

Hồng Kông đứng thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN với tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.

Trong phiên tham vấn trực tuyến với Liên bang Nga, các bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để giữ vững kinh tế và sự ổn định tài chính, thông qua việc mở cửa thị trường thương mại và đầu tư và đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cưng ứng, đặc biệt đối với các hàng hóa thiết yếu như: y tế, thuốc men và thực phẩm trong khu vực.

Các bộ trưởng cho biết, Chương trình hợp tác về Thương mại và Đầu tư giữa ASEAN và Nga giai đoạn sau năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực: nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính và công nghệ số... sẽ giúp ASEAN tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển công nghệ và hạ tầng cơ sở.

Đặc biệt, chương trình hợp tác giữa ASEAN và Ủy ban Kinh tế châu Âu (EEC) về Hợp tác Kinh tế giai đoạn 2019 – 2020 và việc tăng cường kết nối giữa các nền kinh tế ASEAN và Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EAEU) sẽ giúp khai thác một cách hiệu quả các tiềm năng kinh tế, thương mại của hai bên.

Theo thống kê từ phía ASEAN, tổng giá trị giao dịch thương mại giữa ASEAN và Nga đạt 18,2 nghìn tỷ USD trong năm 2019, chiếm 0,6% tổng kim ngạch thương mại của ASEAN, trong khi FDI từ Nga sang các nước ASEAN đạt 45 triệu USD.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/asean-day-manh-hop-tac-voi-hong-kong-nga-nham-phuc-hoi-kinh-te.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)