1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Thơ

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

10/06/2021
''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' là bài thơ của Thượng uý Đặng Thị Phương Thảo - Cán bộ Đội CTHC Công An Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Bài thơ được sáng tác trong quá trình tác giả cùng ê kíp của mình làm căn cước cấp cho công dân. Tác giả cho biết "Tôi muốn tặng bài thơ này cho ê kíp của tôi nói riêng và toàn bộ CBCS trong ngành nói chung - "Vất vả nhưng đáng nhớ - Vì nhân dân phục vụ". Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ này tới bạn đọc.

Cuộc thi viết về hình ảnh người chiến sĩ CAND trong triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân

 

NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH

       Nguyện vì nước quên thân,

Nguyện vì dân phục vụ

  Công việc dù gian truân

Luôn nhớ lời Bác dạy:

 Phải làm việc hết mình.

         Cùng tăng cường chiến dịch.

 Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

Hỡi các đồng chí ơi!

    Tạm gác phiền nỗi nhớ,

Khi con thơ khát sữa.

     Những bữa cơm bình dị.

  Nhớ những lần bịn rịn.

Con kéo áo, níu chân.

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

          Những người lính chúng tôi
Dù vất vả, hy sinh

    Góp sức cùng chiến dịch

   Cấp căn cước công dân

    Vì tương lai đất nước,
Vì xã hội văn minh.

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo
Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo
Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

                                                                                                      Chẳng ngại gì gian khó.

      Những tháng ngày mưa gió

  Giấc ngủ không vẹn tròn.

 Không thì giờ nghỉ ngơi
Chỉ lời nói, ánh mắt

Chẳng kịp nhìn nhau lâu,
Nói với nhau vài câu,

     Nuốt vội mẩu bánh mỳ,

   Rồi cùng nhau lăn xả,

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

 Những tháng ngày quyết liệt!

Nguyện hết mình hiến dâng,
Làm hết việc, hết người,
Không có giờ kết thúc.
Nhiệm vụ giao bất chợt,
Vác máy là lên đường.

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

Ba màu áo bình dị
Lá mạ, lá cỏ non

            Cùng màu vàng hoa cúc

                    Chung tuyến đầu chiến dịch.

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

Đảng đã giao trọng trách,
Dân gửi trọn niềm tin.

     Vì  nhiệm vụ quang vinh

  Vì Nhân dân phục vụ.

Hòa mình cùng nhịp sống

        Những cánh chim không mỏi,
Vì đất nước đẹp giàu./.

Bài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương ThảoBài thơ ''NHỮNG NGƯỜI TRONG CHIẾN DỊCH'' của tác giả Đặng Thị Phương Thảo

Bước vào chiến dịch :

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ và nỗ lực hoàn thành mục tiêu đến ngày 1/7/2021 hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn, cũng như công an các quận huyện khác; chiến sỹ Công an quận Hoàn Kiếm đã và đang nỗ lực không kể ngày đêm, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Chắc có lẽ tôi là "mẹ bỉm sữa" xung phong đầu tiên để tham gia chiến dịch; dù tôi đang nuôi con nhỏ 15 tháng tuổi. Đồng nghiệp chúng tôi mỗi người một hoàn cảnh; ai cũng phải nhờ người thân đưa đón con cái đi học giúp, người có con thơ vẫn còn đang bú sữa mẹ gửi về cho ông bà ở quê chăm giúp, có nhà cả hai vợ chồng đều đi cấp căn cước trong đợt tăng cường này để con tự ở nhà chăm nhau .... khó khăn; hi sinh thầm lặng của chúng tôi đều không tả xiết... Đồng đội chúng tôi nguyện góp sức và chung tay cùng nhau thực hiện nhiệm vụ Chính Trị - Đảng và Nhà Nước giao phó.

    Thực hiện cấp căn cước ngoài giờ, vào tất cả các ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, từ 7 giờ hàng ngày và phục vụ đến khi hết công dân có mặt làm thủ tục cấp căn cước. Mỗi ngày làm việc của cán bộ, chiến sĩ kết thúc rất muộn, thường vào khoảng 2-3 giờ sáng.

Tôi nhớ như in câu nói của Kíp trưởng - Trung Tá Mai Thị Vũ Phương: “Xác định bước thu nhận hồ sơ thông tin cấp CCCD là vô cùng quan trọng nên các đồng chí và tôi cần làm nhiệm vụ hết sức thận trọng, tỉ mỉ."

Trung bình để hoàn thiện một hồ sơ CCCD cần khoảng 6 phút cho 5 bước, gồm: khai thông tin; thu nhận vân tay; chụp ảnh; kiểm tra thông tin và ký xác nhận. Quá trình thu nhận hồ sơ cũng có một số trường hợp vân tay bị mòn, xước, không rõ nên máy khó thu nhận, thu nhận không thành công phải thao tác lại nhiều lần… Dù vậy, ở từng bước, công dân đến làm thủ tục đều được cán bộ trong ê kíp chúng tôi hướng dẫn nhiệt tình. Để người dân không phải chờ đợi lâu, Cảnh sát khu vực của 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm luôn thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, căn cứ vào tình hình thực tế để thông báo, mời người dân đến làm thủ tục cấp CCCD và có phương án sắp xếp, bố trí địa điểm, trang thiết bị, cán bộ đón tiếp công dân, không để người dân phải chờ đợi quá lâu; đảm bảo giãn cách theo chỉ đạo của phòng chống dịch COVID-19.

Tôi còn nhớ như in hôm 10/4/2021, thời tiết mưa tầm tã , ê kíp chúng tôi có mặt và làm việc tại 1 đơn vị cấp lưu động. Chúng tôi nhận hồ sơ từ lúc 17h00 và không ngừng nghỉ, hôm đó quá tải hồ sơ, phòng làm việc hơi bí, anh chị em chúng tôi đói lả đến run chân tay. Không ai kịp ăn hay uống ngụm nước. Đôi lúc phải tranh thủ lúc chờ chỉnh lại mực in, kíp trưởng tranh thủ ra "ấn" cho mỗi chị em một miếng bánh nhỏ xíu à và không quên "động viên" : các em nạp tý đường không hạ huyết nhé! Thân thương trìu mến rất đỗi giản dị. Thế rồi guồng quay không ngừng, chả kịp nhìn đồng hồ kim điểm mấy giờ nữa... bỗng nhiên tôi hoa mắt, run chân tay không thể trụ được, tôi liền đứng dậy thì bất ngờ đổ người ra sàn nhà... anh chị em ai cũng hoảng hốt và lo lắng chạy đến đỡ tôi dậy ( người xoa dầu, người pha trà gừng, người bế tôi ra phòng thoáng hơn để có không khí đối lưu)... Cũng may lúc đó đã hết công dân, anh chị em đang chuẩn bị đồ để chuyển máy sang trụ sở mới, giúp ê kíp sáng mai chỉ việc vào vị trí và tiếp hồ sơ luôn. Cứ tưởng mệt đến quỵ như vậy rồi, nhưng không: hôm sau tôi vẫn cố gắng hết mình để đi làm tiếp cùng ê kíp, bởi cứ thiếu 1 người là sẽ mất đi rất nhiều thời gian của các đồng chí khác phải làm thay giúp mình. Tôi không đành, quyết tâm cố gắng lên đường tiếp cùng đồng đội.

Có những hôm chúng tôi không kịp ăn sáng- trưa- tối: cấu véo nhau tạm bợ mẩu bánh mỳ chống đói, vì chúng tôi lo nhân dân phải chờ đợi...

Ngày 15/4 trên đường đi làm về lúc 2h00 sáng , tôi phải cấp cứu tại viện vì suy nhược. Bác sỹ cũng báo tin vui tôi có bầu. Tôi cũng mừng lắm, nghĩ đến tháng ngày gian nan sắp tới mình sẽ cố gắng vượt qua. Bởi cơ địa của tôi mang bầu và giữ em bé rất khó khăn và hạn chế đi lại.Tuy nhiên đến tuần thứ 7 của thai kỳ, bác sỹ thông báo rằng em bé của tôi không phát triển nữa....mọi thứ thật không may mắn. Gia đình và đồng nghiệp luôn động viên an ủi tôi để vơi đi nỗi buồn. Thật sự khi sức khoẻ không thể đảm đương được trọng trách, tôi đã phải xin rút... tăng cường mà trong lòng vẫn còn chút do dự vẫn muốn cống hiến. Anh chị em động viên tôi, sang giai đoạn vãn hồ sơ rồi, nghỉ ngơi thôi. Thực sự chỉ có thể là đồng đội chúng tôi mới thấu hiểu tất cả những gian nan, vất vả trong cuộc chiến cấp CCCD này.

Vui có - buồn cũng có nhưng tất cả đều là nhiệt huyết và vì Nhân dân. Tôi sẽ nhớ lắm, nhớ những tháng ngày cùng anh chị em vất vả. Nhớ những ánh mắt vẫn cố sáng lên dù màn đêm đã buông xuống, một ngày làm việc thấm đẫm mồ hôi nhưng vẫn không quên động viên nhau cố lên vì chiến dịch! Đặc biệt hơn, tôi nhận được một lá thư cảm ơn của bác Tạ Thị Thu - người cao tuổi. Tôi rất tự hào và rất vinh dự. Nguồn động viên cổ vũ lớn lao cho cá nhân tôi nói riêng và đồng đội tôi nói chung.

    Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, lực lượng cấp CCCD CAQ Hoàn Kiếm đã và đang hằng ngày, hằng giờ thực hiện “chiến dịch” thu nhận hồ sơ CCCD. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa, rất cần sự chung tay ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Với sự nỗ lực của toàn lực lượng, trong đó có các CBCS Công an quận Hoàn Kiếm , Dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn CCCD nhằm hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản lý về ANTT và hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sẽ sớm được hoàn thành.

Đó là tất cả những kỷ niệm, cảm xúc để tôi viết nên bài thơ trên. Xin được tặng ê kíp và đồng đội của chúng tôi.

Ê kíp gồm:

·        Trung Tá: Mai Thị Vũ Phương - Kíp trưởng - CB Đội CS.QLHC về TTXH CAQ Hoàn Kiếm.

·        Thượng uý: Đặng Thị Phương Thảo - CB Đội CTHC CAQ Hoàn Kiếm.

·        Trung uý: Nguyễn Huy Dũng - CB Đội Kỹ Thuật Hình Sự CAQ Hoàn Kiếm.

·        Thiếu uý : Vũ Thanh Tùng - CB Đội Hình Sự CAQ Hoàn Kiếm.

·        Sinh viên thực tập:  Phạm Văn Huân khoá D43 Học viện cảnh sát.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/bai-tho-nhung-nguoi-trong-chien-dich-cua-tac-gia-dang-thi-phuong-thao_265637.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)