1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Xu thế phát triển ngân hàng số, tiền mã hóa trong thời đại công nghệ 4.0

26/04/2021
Sự kết hợp hoàn hảo giữa sự phát triển ngân hàng số sử dụng tiền mã hóa, cùng với một công nghệ mạng thanh toán tiện ích, sẽ giúp nhân loại tiến tới một tầm cao trong việc giao dịch giữa các ngân hàng và khách hàng.Thế giới phát triển trong nền công nghệ 4.0, đồng nghĩa với việc mọi việc đều cần giải quyết nhanh chóng và tiện lợi, đặc biệt là việc giao dịch ở các ngân hàng. Hiện nay, theo các chuyên gia, thị trường với quy mô dân số lớn, tỷ lệ người sử dụng điện thoại và internet cao sẽ giúp các ngân hàng có thể khai thác rất lớn hiệu quả của ngân hàng số khi dịch vụ bán lẻ còn quá tiềm năng phát triển.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng đã đưa ra chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho dịch vụ ngân hàng số nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Với những dịch vụ ngân hàng điện tử, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dùng đã có thể thực hiện nhiều giao dịch như mua sắm trực tuyến, chuyển tiền, gửi tiết kiệm online…Nói cách khác, mô hình ngân hàng truyền thống phụ thuộc vào mạng lưới chi nhánh sẽ dần được chuyển dịch sang mô hình tích hợp các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Xu thế 4.0 đang khiến nhiều ngân hàng chuyển mình.

Thông qua ngân hàng số, các giao dịch như chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, chuyển tiền quốc tế, thanh toán hóa đơn, vay nợ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm, tham gia các sản phẩm tài chính như bảo hiểm, đầu tư, quản lý tài chính cá nhân, doanh nghiệp và các tiện ích khác… đều không cần phải đến chi nhánh ngân hàng. Từ đó, giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan và giao dịch không giấy tờ sẽ là xu thế phát triển mạnh. Đồng thời tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi không phụ thuộc vào thời gian và không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động.

Việc này đồng nghĩa với việc, tiền mặt hay tiền giấy sẽ dùng ít đi, thay thế vào đó là tiền mã hóa (hay còn gọi là tiền điện tử). Tiền mã hóa hiện đang là xu thế phát triển của nhiều ngân hàng, nó có thể coi là một phát minh của nhân loại và sẽ còn tiếp tục tồn tại. Ngân hàng số kết hợp sử dụng tiền mã hóa sẽ giúp khách hàng trải nghiệm tiện ích một cách nhanh chóng và tiện lợi. Sử dụng tiền mã hóa đây chính là hướng đầu tư cho tương lai của các ngân hàng, trên quan điểm đầu tư dịch vụ hiện đại phục vụ khách hàng hiện tại.Sự phát triển của việc thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu của thời đại nhằm đáp ứng yêu cầu mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây cũng được coi là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm tính liên tục, thông suốt cho hoạt động giao dịch, thúc đẩy kinh doanh giữa các chủ thể.

Chỉ cần Smartphone, khách hàng có thể giao dịch mà không cần dùng tiền giấy.

Nắm bắt xu thế đó hiện nay hầu hết nhiều ngân hàng đã chuyển đổi từ giao dịch truyền thống mất thời gian, sang thực hiện ngân hàng số, trong đó có tập đoàn Morgan & Morgan Trust Corporation kết hợp nền tảng Stellarchain với công nghệ Blockchain, ứng dụnghợp đồng thông minh (Smart Contract) cho ra đời một ngân hàng số dành cho tiền mã hóa Stellar Inverstment Bank (SIB), hầu hết các giao dịch được thực hiện trực tuyến thông qua internetvới ứng dụng đa nền tảng. Bằng cách đó, việc giao dịch của ngân hàng số không phải đến chi nhánh ngân hàng và có thể giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan bằng việc sử dụng công nghệ Blockchain, tiền mã hóa.

Bên cạnh việc cho phép giao dịch 24/7, SIB còn giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian giao dịch với sự hỗ trợ của công nghệ BlockChain. Ứng dụng này được sử dụng trên đa nền tảng cùng đội ngũ kĩ thuật viên luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp thời gian xác nhận và phí mạng giao dịchrút ngắn đi chỉ còn 3-5 giây và mức phí giao dịch cực thấp thông qua những đồng tiền điện tử của nền tảng công nghệ Stellarchain như XLM, XLMS.

Việc đảm bảo bảo mật cho khách hàng sử dụng ngân hàng số với tiền mã hóa sẽ giúp khách hàng an tâm hơn về tài sản của mình, cũng như chạy theo kịp xu thế phát triển công nghệ 4.0 như hiện nay. Để làm được việc này, các ngân hàng cần nhanh chân hơn nữa cho việc chuyển đổi giao dịch từ thông thường sang ngân hàng số, sử dụng tiền mã hóa để thu hút được nhiều khách hàng tham gia.

Theo Minh Vân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/xu-the-phat-trien-ngan-hang-so-tien-ma-hoa-trong-thoi-dai-cong-nghe-4-0.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)