1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản và câu chuyện của Cen Homes

05/05/2021
Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như là một giải pháp quan trọng kích thích bất động sản tăng trưởng và tạo sự hấp dẫn cho thị trường.

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong lĩnh vực bất động sản

Cách mạng công nghệ 4.0 đang thúc đẩy một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản. Theo báo cáo về xu hướng thị trường bất động sản 2019 của PWC, bất động sản công nghệ đang trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc.

Ông Anthony Couse, CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết "Công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, chúng ta đã và đang nhìn thấy hiệu quả của việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things, công nghệ thực tế ảo và blockchain, để thay đổi cách chúng ta đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai".

Đầu tư vào lĩnh vực proptech (công nghệ trong lĩnh vực bất động sản) cũng  đang có xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây. Theo một nghiên cứu của EY và CREtech, 75,2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm đã được rót vào thị trường proptech kể từ 2015, và gần như 1/3 trong số đó được thực hiện năm 2019.  

Một quỹ đầu tư nổi bật trong lĩnh vực công nghệ, đó là SoftBank Vision Fund đã đầu tư 865 triệu USD vào công ty khởi nghiệp xây dựng công nghệ cao Katerra, cũng như  rót 450 triệu USD vào nền tảng kinh doanh mua bán bất động sản trực tuyến Compass năm 2017 và 400 triệu USD đầu tư vào website mua bán nhà ở Opendoor từ 2018 .  Hiện nay các công ty này đều đang được định giá hơn 4 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều lần giá trị của các công ty bất động sản và xây dựng truyền thống cũng như mang lại cho giá trị  khoản đầu tư của Softbank tại các công ty này tăng gấp nhiều lần. Báo cáo của KPMG cũng cho thấy lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech dự báo sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

Tại Châu Á, Lianjia, là một kỳ lân trong lĩnh vực bất động sản công nghệ của Trung Quốc, với phạm vi tiếp cận trực tuyến rộng rãi trên toàn cầu. Thành lập năm 2001, Lianjia đã có sự phát triển vượt bậc với hơn 8.000 văn phòng và 150.000 nhà môi giới. Doanh mục bất động sản lên tới 500.000 căn hộ tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc, giá trị ước tính khoảng 600 tỷ nhân dân tệ. Ngoài Trung Quốc, công ty còn có đại diện tại 10 quốc gia khác như Mỹ, Úc và New Zealand.

Không giống như các mô hình thông thường, Lianjia có được thành công nhờ khả năng tận dụng những tiến bộ công nghệ, tăng năng suất đáng kể trong ngành môi giới bất động sản cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người mua và người bán. Môi giới công nghệ có thể phục vụ lượng khách hàng gấp 10 lần môi giới truyền thống.

Theo định giá của các công ty tài chính, giá trị của Lianjia lên tới hàng tỷ USD và được nhiều nhà đầu tư lớn rót vốn. Thành công của Lianjia cho thấy tiềm năng của các công ty bất động sản công nghệ.

Không nằm ngoài xu hướng của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ được áp dụng vào kinh doanh bất động sản. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới.

Ứng dụng công nghệ cũng được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty bất động sản công nghệ đang rất lớn.

Nền tảng công nghệ tiên phong Cen Homes

Từ câu chuyện của Lianjia và các công ty môi giới bất động sản công nghệ hàng đầu thế giới, lãnh đạo Công ty Cổ phần bất động sản Thế Kỷ (Cen Land – CRE) xác định công nghệ có vai trò quyết định.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Land khẳng định: “Đầu tư cho công nghệ trên cơ sở những nền tảng giao dịch có sẵn là đầu tư phát triển bền vững”

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết: “Đầu tư cho công nghệ trên cơ sở những nền tảng giao dịch có sẵn là đầu tư phát triển bền vững. Vì vậy, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô, phát triển thêm những ứng dụng công nghệ để trở nên hoàn thiện, phục vụ khách hàng, nhà đầu tư, cộng đồng môi giới…ngày càng tốt hơn, xứng đáng vai trò là công ty bất động sản công nghệ tiên phong và lớn nhất tại Việt Nam".

 

Gần 10 năm trước, nhận thấy cần phải tạo ra một portal (cổng giao dịch điện tử) dành cho Người môi giới để họ có thể “chuyển đổi số cá nhân” bắt nhịp xu thế ứng dụng công nghệ vào công việc bán hàng bất động sản, Cen Land (CRE) đã tạo ra website Nghemoigioi.vn.

Từ nền tảng đó, cùng với sự thay đổi của công nghệ bất động sản, khách hàng cần những giải pháp tốt hơn cho việc mua bán, tham khảo giá cả, thông tin minh bạch nên Cen Land (CRE) quyết định thực hiện cuộc cách mạng công nghệ bằng việc thành lập nền tảng công nghệ bất động sản Cen Homes.

Với mức đầu tư 10 triệu USD, Cen Homes trở thành nền tảng công nghệ bất động sản sở hữu cơ sở dữ liệu và hệ thống định giá bất động sản online lớn nhất tại Việt Nam với độ chính xác cao nhờ áp dụng các cộng nghệ thực tế ảo (VR), Big Data và trí tuệ nhân tạo AI.

Đại diện Cen Land cho hay, sự phát triển của Cen Homes gặp thử thách lớn, đó là Covid-19. Liều thuốc thử này ngay lập tức có tác dụng. Sự chuyển đổi của nhu cầu làm việc từ xa, mua bán online trong thời kỳ đại dịch đã giúp Cen Homes tăng trưởng nhanh chóng về số lượng người truy cập, số lượng khách hàng tham gia mua bán bất động sản.

Theo thống kê, Cen Homes có số lượng tài khoản đăng ký lên tới 250.000, trong đó app Cen Homes có đến 24.000 lượt tải. Lượng người dùng tăng 62% trong bốn tháng gần đây. Cen Homes đang giới thiệu 500 dự án với gần 3.000 tin mua bán, cho thuê bất động sản đăng tải mỗi tháng. Trung bình giao dịch mỗi tháng khoảng 800 sản phẩm. 

Giữa 2020, ban lãnh đạo Cen Homes lại quyết tâm một lần nữa tạo ra đột phá về công nghệ tính năng. Cen Homes tiếp tục với nhiệm vụ Big Update đưa những tiện ích online, các công nghệ mới nhất ngành bất động sản, chuyển đổi từ dịch vụ online thành Super App dẫn đầu mảng proptech tại Việt Nam.

Với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ hàng đầu ngành proptech, cùng đợt Big Update mới, Cen Homes dự kiến sẽ tạo nên một Super App (siêu ứng dụng) khi ra mắt vào tháng 7/2021, với các công nghệ mới như Connect Peer to Peer, Matrix Network, Big Data, AI.

Cùng với chính sách nhượng quyền thương hiệu Cen Homes trên toàn quốc của CRE, nền tảng công nghệ Cen Homes kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong hệ sinh thái của Cen Land trong thời gian tới và sẽ phủ sóng rộng khắp trên lãnh thổ Việt Nam.

Môi trường & Xã hội

https://moitruongvaxahoi.vn/xu-huong-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-bat-dong-san-va-cau-chuyen-cua-cen-homes-1102851035.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)