1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc đầu tiên trong lịch sử

17/11/2020
Vừa qua, hai ứng cử viên nữ cho vị trí Tổng giám đốc WTO đã vượt qua vòng 2 (24/9-6/10) để lọt vào vòng cuối cùng tranh cử trở thành Tổng giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới. Đó là bà Yoo Myung Hee đến từ Hàn Quốc và bà Ngozi Okonjo- Iweala đến từ Nigeria.

Như vậy, việc từ 5 ứng cử viên còn lại 2 ứng cử viên nữ sau vòng 2 và tiếp theo là vòng 3, vòng tham vấn cuối cùng (19/10-27/10), đồng nghĩa với việc tổ chức này sẽ lần đầu tiên có một nữ Tổng giám đốc kể từ năm 1995.

Bà Yoo Myung Hee đến từ Hàn Quốc và bà Ngozi Okonjo- Iweala đến từ Nigeria là hai ứng cử viên lọt qua vòng 2

Sau khi chọn được Tân Tổng giám đốc, các quốc gia thành viên WTO sẽ thông qua quyết định này trong cuộc họp hội đồng chung. Qúa trình này dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 11 năm nay.

Ứng viên Yoo Myung Hee là bộ trưởng thương mại đầu tiên của Hàn Quốc

Ứng viên Yoo Myung Hee là bộ trưởng thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, nhà đổi mới, nhà đàm phán và người tiên phong trong suốt 25 năm làm việc trong lĩnh vực thương mại. Bà đã cống hiến cho sự nghiệp phát triển trong lĩnh vuejc thương mại đa phương từ năm 1995. Khi đó, bà phụ trách các vấn đề của WTO tại Bộ thương mại, Công nghiệp và Năng lượng với qua vai trò là chiến lược gia FTA chủ chốt của Hàn Quốc. Gần đây, bà từng tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), FTA Hàn Quốc – Trung Quốc và đàm phán lại FTA Hàn Quốc- Hoa Kỳ (KORUS).

Ứng viên Ngozi Okonjo- Iweala đến từ Nigeria là nữ Bộ trưởng Tài chính và cũng là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước này, bà từng là giám đốc nhiều chương trình của Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch Gavi – Liên minh toàn cầu về Vaccine và tiêm chủng.

Ứng viên Yoo Myung Hee đã có kinh nghiệm ký kết các FTA trong hàng chục năm qua, do đó, bà được coi là ứng viên phù hợp để lãnh đạo cải cách WTO. Hiện nay, có đánh giá cho rằng, bà là người có khả năng làm trung gian cân bằng giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước đang phát triển để có thể đương đầu với một loạt các cuộc khủng hoảng của WTO đồng thời bình thường hóa chủ nghĩa đa phương.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn là hình mẫu của các nước đang phát triển của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và được hưởng lợi nhiều nhất từ tăng trưởng kinh tế thông qua hệ thống thương mại tự do. Bà Yoo cũng là ứng viên thích hợp để khôi phục uy tín của thương mại đa phương, và nếu bà thắng cử, bà có kế hoạch sẽ chia sẻ bí quyết về việc phát triển vượt bậc của Hàn Quốc với các nước đang phát triển và tích cực tham gia cải cách WTO.

Theo Minh Vân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/wto-se-co-nu-tong-giam-doc-dau-tien-trong-lich-su.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)