1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Thống nhất thủ tục nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan

08/07/2020
Chiều ngày hôm qua 8/6, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan vừa họp trực tuyến, thống nhất các thủ tục, điều kiện cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam.



Chính thức thống nhất thủ tục nhập khẩu lợn sống


Do điều kiện diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, không thể tổ chức các đoàn làm việc trực tiếp với nước xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đồng ý giao Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi với các vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quy trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận và cơ bản thống nhất các nội dung, điều khoản chi tiết về yêu cầu vệ sinh thú y, thủ tục kiểm dịch, giấy chứng nhận kiểm dịch đối với lợn thịt từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Cục Thú y đã có văn bản gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chuyển tiếp tới Tổng cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan nhằm thống nhất giữa hai bên về các điều kiện, thủ tục để nhập khẩu lợn thịt Thái Lan về Việt Nam giết mổ.

Phía Thái Lan theo đó đã gửi Cục Thú y các tài liệu liên quan phục vụ quá trình phân tích, đánh giá nguy cơ rủi ro về dịch bệnh khi nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan về Việt Nam, đồng thời đang phối hợp với Cục Thú y nhằm bổ sung các thông tin, tài liệu còn thiếu...

Như vậy, sau buổi thống nhất các thủ tục về vệ sinh an toàn thú y, phía Việt Nam chính thức triển khai kế hoạch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan nhằm sớm cho phép các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý để nhập khẩu lợn thịt từ Thái Lan về Việt Nam để giết mổ.
 



Giá thịt lợn sống ở Thái Lan rẻ hơn giá thịt lợn ở Việt Nam dao động trong khoảng 30.000 đến 40.000 đồng


Hiện điều nhiều người quan tâm là giá heo hơi Thái Lan về đến Việt Nam là bao nhiêu. Theo các thành viên trong Hiệp hội Chăn nuôi heo Đồng Nai, giá heo hơi tại Thái Lan hiện ở mức 58.000 - 60.000 đồng/kg.

Cộng thêm các chi phí, hao hụt và giá heo hơi ở Thái Lan cũng không thể giảm do Trung Quốc nhập nhiều thì giá heo hơi nhập từ Thái bán ở Việt Nam phải có giá 92.000 - 94.000 đồng/kg.

Theo một số nguồn tin, giá heo hơi Thái Lan về đến Campuchia là 73.000 đồng/kg. Đây là lý do khiến tình trạng buôn lậu heo từ Campuchia về Việt Nam thời gian qua có dấu hiệu gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đức Tiến cho biết, đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống. Việc cho phép nhập khẩu cả lợn sống là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá lợn hơi và giá thịt lợn trong nước liên tục tăng ở mức cao, khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, việc nhập khẩu lợn sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Trước mắt có thể sẽ nhập lợn từ Thái Lan. Đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định việc nhập khẩu lợn sống không có gì đáng lo ngại. Thái Lan là nước có nền chăn nuôi tiên tiến, tất cả quy trình nhập khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ từ phía nước bạn. Khi lợn về tới cửa khẩu của Việt Nam, sẽ được cách ly, lấy mẫu kiểm dịch.

Mai Quỳnh/THSP/Doanh nghiệp& Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/thong-nhat-thu-tuc-nhap-khau-lon-song-tu-thai-lan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)