1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Lần đầu tiên xây dựng bộ video học liệu bài bản, hấp dẫn về kỹ năng chống đuối nước cho trẻ

14/08/2020
Chương trình Hè vui khỏe 2020 sẽ thực hiện 20 clip hướng dẫn các kỹ năng tập bơi và phòng chống đuối nước. Các clip này sẽ được thể hiện một cách hấp dẫn, hình thức phong phú. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là lần đầu tiên một bộ video học liệu như vậy được xây dựng để hướng dẫn kỹ năng chống đuối nước cho trẻ.


Vận động viên Mai Khuyên hướng dẫn học sinh TH School trong chương trình Hè vui khỏe

 
Thông tin về Hè vui khỏe và bộ học liệu cũng như những kiến thức bổ ích về bơi lội và phòng chống đuối nước, các em nhỏ và phụ huynh có thể tìm hiểu thông qua chương trình Vì Tầm Vóc Việt phát sóng lúc 20h05 trên VTV1 ngày 8/8 và 9/8/2020 và xem lại trên Youtube, VTV Go

Bộ clip học liệu quý về kỹ năng bơi an toàn và chống đuối nước

Theo PGS. TS. Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất – Bộ GD-ĐT, các clip này được xây dựng từ thực tế qua mỗi chương trình phát sóng Hè Vui khỏe trên VTV7 (Đài Truyền hình Việt Nam). Kết thúc đợt phát sóng, 20 clip được tập hơn thành bộ học liệu để chuyển đến các trường học tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, dùng làm tài liệu cho giáo viên thể chất và chuẩn hoá kiến thức bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam.


Theo Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ GĐ- ĐT đặt mục tiêu  tới năm 2020, 70% trở lên các trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi trong và ngoài nhà trường; 70% trở lên học sinh được hướng dẫn và biết kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước; Tăng dần tỷ lệ học sinh tiểu học, trung học cơ sở được học bơi, biết bơi, có kỹ năng tự cứu đuối.


Tuy nhiên, ngoại trừ các lớp dạy bơi trực tiếp có sức hấp dẫn, còn lại hầu hết các tài liệu dạy bơi hiện nay đều chỉ là những hướng dẫn khô cứng bằng văn bản. Vì vậy, việc tiếp cận của học sinh và giáo viên trong trường học rất hạn chế. Bộ tài liệu sắp tới sẽ là kênh tham khảo hấp dẫn cho cả học sinh và giáo viên.
 


Thầy Hoàng Dũng- giáo viên dạy bơi ở Hải Dương chia sẻ thông tin, thống kê của ngành y tế cho thấy khoảng 4/5 trường hợp đuối nước thì trong phổi có nước và 1/5 còn lại bị đuối nước nhưng phổi không có nước.
 


“Sở dĩ có tình trạng đuối nước mà trong phổi không có nước là do người không biết bơi bất ngờ bị chìm trong nước, nạn nhân hoảng sợ khiến các phản xạ bị rối loạn làm cơ thể bị chìm, phản xạ co cơ nắp thanh quản và đóng khí quản lại làm nạn nhân không thở được dẫn đến thiếu oxy não và bất tỉnh. Nếu có các hình ảnh hướng dẫn xử trí bình tĩnh thì tỷ lệ này sẽ giảm xuống”- thầy Dũng cho biết.

Các clip dạy bơi này có sự tham gia của các kình ngư/huấn luyện viên bơi lội nổi tiếng Việt Nam như Lê Thị Mai Khuyên, huấn luyện viên đã đạt Chứng chỉ của Hiệp hội bơi lội Úc – Austswim; Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái 23 tuổi mang quân hàm đại úy- người giành được 25 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở các kỳ Sea Game. Không chỉ dạy bơi, các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm còn hướng dẫn trẻ kỹ năng sinh tồn và bình tĩnh vượt qua những giây phút sinh tử như mô tả của thầy Dũng.

Để trẻ có mùa hè vui, khỏe…

Theo Bộ GD-ĐT, những clip mang tính chất học liệu như vậy cũng sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhiều nền tảng truyền thông khác. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một bước đột phá trong việc truyền thông, cảnh báo trong cộng đồng về bảo vệ trẻ em, chống đuối nước, mang lại cho các em những mùa hè vui, khỏe... Nói như ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, đơn vị phối hợp tổ chức chương trình, thì: “Chiến dịch Hè vui khỏe không chỉ cung cấp kiến thức bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh toàn quốc. Mục tiêu xa hơn của chiến dịch là hướng đến một thế hệ người Việt Nam khoẻ mạnh về thể chất, phát triển về trí tuệ”.

Với sự chuẩn bị và triển khai một cách quy mô, bài bản đa nền tảng, Chiến dịch truyền thông Hè vui khỏe và các tài liệu hướng dẫn học bơi đã thu hút sự chú ý của nhiều phụ huynh cũng như những phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Trên kênh YouTube của chương trình, rất nhiều phụ huynh để lại những bình luận như “Like nào kênh quá hay”, “Bổ ích quá”, “WOW”…

Cầu thủ Bùi Tiến Dũng- người cũng đang gắn bó với chương trình Hè vui khỏe cũng nhận định: “Đã đến lúc, người lớn cần chung tay xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ em bắt đầu từ kĩ năng sinh tồn trong môi trường nước. Có như vậy, mùa hè của mỗi đứa trẻ mới thực sự gắn sức khỏe và niềm vui”.

Vừa xem Chương trình Vì tầm vóc Việt tối 8/8, chị Bùi Thị Hà (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 con trai, ở quê nhiều ao hồ, dù biết bơi nhưng nếu ngã xuống nước chắc con sẽ sốc ngay lập tức vì nước ập vào mắt trong khi vốn không quen mở mắt dưới nước mà mặc định phải có kính bơi, hoặc bỗng thấy chân không chạm đáy nước là hoảng loạn ngay”. Vì thế, khi biết về bộ học liệu, chị Hà đã ghi lại thông tin để hướng dẫn con.
 

Vận động viên Mai Khuyên tạiTH School trong Hè vui khỏe
 

Cũng theo chị, thực tế khi con chị học  bơi, giáo viên dạy bơi thường chỉ dạy đến khi biết bơi sơ sơ là dừng, chứ không dạy các kỹ năng khác, đặc biệt là chống đuối nước. “Đây là một loại kỹ năng khác hẳn, cần phải được học song song với kỹ năng bơi. Qua Chương trình Vì tầm vóc Việt, tôi được giới thiệu về một bộ video hướng dẫn một cách tỉ mỉ các kỹ năng rất thực tế và hệ thống hóa các kiến thức, kỹ năng này vốn mới được chỉ dẫn tản mát ở trên mạng hay trên facebook. Hi vọng các phụ huynh đều biết để định hướng cho con học bơi bài bản hơn”.
 

Hình ảnh ekip sản xuất chương trình Hè vui khỏe

Vì tầm vóc Việt - Chương trình chia sẻ về các vấn đề xoay quanh sự phát triển của trẻ em

Phát sóng: 20h05 hàng ngày trên VTV1

Youtube: https://bitly.vn/f7o

Email: vitamvocvietvtv24@gmail.com

Hotline: 0886 044 110

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn TH.

* Chiến dịch Hè vui khỏe cung cấp những kiến thức đúng về rèn luyện thể chất trong lĩnh vực bơi lội. Khán giả có thể theo dõi qua 20 chương trình truyền hình phát sóng vào 18h00 thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 27/6/2020 trên kênh VTV7.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/lan-dau-tien-xay-dung-bo-video-hoc-lieu-bai-ban-hap-dan-ve-ky-nang-chong-duoi-nuoc-cho-tre_262187.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)