1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

LẠC THỦY – HÒA BÌNH Điểm sáng thu hút đầu tư

18/07/2021
Ngày 26/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2596/QĐ-UBND, phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng huyện Lạc Thuỷ tỉnh Hòa Bình đến năm 2040, là trung tâm kinh tế phía Nam của tỉnh Hòa Bình. Mục tiêu của quy hoạch nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, và du lịch. Hiện nay, Lạc Thủy đã và đang là điểm đến của những dự án lớn, là vùng đất sôi động, thu hút đầu tư.

Đề án quy hoạch đã xây dựng, phân bố không gian phát triển hệ thống hạ tầng xã hội về: Hệ thống công trình hành chính, trụ sở cơ quan; dịch vụ thương mại; công trình y tế; công trình Giáo dục- đào tạo, và hệ thống các công trình văn hóa, thể dục-thể thao…

Bên cạnh đó, Đề án quy hoạch định hướng phát triển khu vực đô thị đến năm 2030. Lạc Thủy sẽ có 2 đô thị, trong đó tập trung cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp 2 đô thị hiện hữu. Hình thành đô thị mới Thống Nhất theo chuẩn đô thị loại 5. Định hướng Đến năm 2040, huyện Lạc Thủy có 3 đô thị, gồm: Đô thị thị trấn Chi Nê đạt chuẩn đô thị loại 4, đô thị Ba Hàng Đồi, đô thị mới Thống Nhất theo chuẩn đô thị loại 5.

Sơ đồ phân vùng kinh tế phát triển - Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hòa Bình, theo QĐ1314/QĐ-UBND ngày 25/09/2012.

Những lợi thế và tiềm năng vững chắc để kêu gọi, thu hút đầu tư vào Lạc Thủy thể hiện rõ nét trên 3 phương diện.

Thứ nhất là lợi thế về vị trí địa lý và giao thông: Lạc Thuỷ là huyện trung du địa hình tương đối bằng phẳng, nằm ở phía đông nam tỉnh Hòa Bình. Vùng đất này có vị trí địa lý thuận lợi có nhiều tuyến giao thông trọng yếu đi qua như: đường Hồ Chí Minh, hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ kết nối, liên thông với các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Hà Nội…

Thứ hai là tiềm năng về du lịch, dịch vụ: Lạc Thủy được thiên nhiên ưu đãi, trên địa bàn có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng. Trong đó, Hang Đồng Thớt  ở thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy là di chỉ khảo cổ, di tích lịch sử quốc gia. Động Núi Niệm ở xã Phú Thành, là di tích quốc gia. Ngoài ra còn rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Chùa Tiên tại xã Phú Lão, Động Thuỷ Tiên tại xã Yên Bồng, Khu du lịch sinh thái đồi Bô, tại xã Đồng Tâm...

Lợi thế lớn để phát triển du lịch, dịch vụ của Lạc Thủy là có hệ thống giao thông thuận tiện kết nối với các quần thể du lịch lớn. Từ thị trấn Chi Nê-Trung tâm huyện Lạc thủy đến Chùa Tam Chúc, quần thể du lịch tâm linh lớn nhất thế giới, tại Kim Bảng, Hà Nam chỉ khoảng 15 km. Đến quần thể du lịch nổi tiếng Bích Động, Bái Đính, Ninh Bình chỉ gần 20 km. Từ Lạc Thủy sang quần thể Chùa Hương Tích-Thiên Nam Đệ nhất động cũng chỉ khoảng 15 km. Hiện tại, đã có dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Hương Bình, từ điểm du lịch của Lạc Thủy sang quần thể Chùa Hương Tích. Đây là một thuận lợi lớn để đầu tư phát triển du lịch của địa phương này.

Sơ đồ định hướng phát triển không gian vùng, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hòa Bình, theo QĐ1314/QĐ-UBND, ngày 25/09/2012.

Thứ ba là chính sách kêu gọi đầu tư cởi mở, mềm dẻo và linh hoạt: Ngay từ những năm 2013, nhận thức rõ về ưu thế và tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương Lạc Thủy đã xây dựng Nghị quyết số 14/NQ-HU về thu hút đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế.

Quan điểm của huyện Lạc Thủy là thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực có lợi thế đặc thù, nhất là du lịch, dịch vụ, thu hút các dự án phát triển công nghiệp ít có tác động xấu đến môi trường cảnh quan. Cụ thể, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh đặc thù như du lịch, dịch vụ, sản xuất chế biến, nông-lâm sản, khoáng sản, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản đang hút đầu tư sôi động.

Đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính quyền chủ động tiếp xúc, sát cánh, đồng hành với họ để giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư; cùng tháo gỡ khó khăn, tạo nhiều cơ chế thuận lợi để họ triển khai các dự án.

Đối với các dự án trọng điểm, huyện sẽ phối hợp làm việc với các bộ, ngành Trung ương và địa phương liên quan hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục để triển khai dự án, khi đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bứt phá cho kinh tế của vùng động lực.

 Khu dân cư mới, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Sở hữu những lợi thế địa lý và đặc thù thiên nhiên ban tặng cùng với những nỗ lực, chính sách cởi mở của chính quyền địa phương. Lạc Thủy đang là điểm sáng thu hút đầu tư sôi động của các doanh nghiệp đặc biệt là các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp và bất động sản.

Theo Hoàng Yến/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/diem-sang-thu-hut-dau-tu-p32214.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)