1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu cho bưởi Yên Thủy

08/07/2020
Xác định nông nghiệp chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp, do vậy, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) luôn chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là việc trồng, nhân rộng diện tích cây có múi mà trọng tâm là cây bưởi. Việc mở rộng diện tích từng bước xây dựng thương hiệu Bưởi Yên Thủy nhằm nâng cao giá trị trên thị trường đã giúp huyện có bước chuyển dịch lớn về cơ cấu sản xuất; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân ở đây.

Huyện Yên Thủy xác định để phát triển lợi thế, tiềm năng thế mạnh của huyện thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp là mục tiêu quan trọng.

Cây Bưởi là cây trồng mũi nhọn của huyện Yên Thủy

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Kế hoạch của Tỉnh ủy Hòa Bình về cải tạo vườn tạp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (2016 - 2020); Nghị quyết  số 05-HĐND ngày 15/06/2018 của huyện về việc thông qua đề án cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững huyện Yên Thủy đến năm 2020, hướng đến năm 2025. Huyện đã tổ chức đánh giá kết quả phát triển ngành nông nghiệp và ban hành nghị quyết về việc thông qua đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với hình thành thành các tổ chức kinh tế hợp tác giai đoạn (2015 - 2020).

Sau 05 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay tổng diện tích Bưởi trên địa bàn huyện là 610,5 ha. Diện tích đang cho thu hoạch là 250,97 ha. Diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP là 121 ha. Sản lượng đạt 4.500 tấn/năm. Dự kiến mở rộng thêm diện tích đến năm 2025, đạt 851 ha.

Bưởi Yên Thủy có năng suất cao, mẫu mã đẹp, được ngưởi tiêu dùng ưa thích. Nhờ đó, thu nhập từ cây bưởi rất khả quan, trung bình từ 300 - 500 triệu đồng/ha, tổng thu nhập từ cây bưởi năm 2019 đạt gần 100 tỷ đồng.

Trước bối cảnh đó, năm 2019, được sự đồng ý của UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Yên Thủy đã tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận bưởi Yên Thủy. Đây là bước đi phù hợp với các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, là thành quả bước đầu và cũng là đòn bẩy để các nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm bưởi phát triển, tạo vị thế của sản phẩm bưởi trên thị trường. Ngày 09/9/2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 76495/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bưởi Yên Thủy. UBND huyện Yên Thủy là chủ sở hữu và là cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng nhận này.

Trưng bày sản phẩm thương hiệu Bưởi Yên Thủy của các Hợp tác xã trong huyện

Trong những năm gần đây, huyện Yên Thủy đã thành lập được các HTX, tạo sự liên kết và áp dụng thành công quy trình VietGAP cho cây bưởi.

Chính vì vậy, người dân quan tâm nhiều hơn đến chất lượng đất, nguồn nước, sử dụng chế phẩm sinh học chăm sóc cây trồng, để bưởi có giá trị dinh dưỡng cao; thực hiện nghiêm túc các quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, để sản phẩm khi bán ra thị trường không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhờ đó, bưởi được trồng, chăm sóc trên vùng đất Yên Thủy có nhiều đặc điểm quý như: ngọt mát, dóc tép, mọng nước, mẫu quả đẹp, có hương thơm đặc trưng và giàu chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe con người. Nếu được chăm sóc đúng quy trình và thu hoạch, bảo quản tốt, sẽ sử dụng được khoảng 3 - 4 tháng không bị giảm chất lượng.

Ông Vũ Xuân Oanh, HTX Đại Đồng, xã Ngọc Lương huyện Yên Thủy cho biết: Trước đây, nhiều gia đình chủ yếu trồng sắn, mía, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 1998, người dân bắt đầu chuyển đổi sang trồng cây bưởi Diễn, nhiều người mạnh dạn mở rộng diện tích. Đến nay, cây bưởi Diễn mang lại thu nhập ổn định.

Nhằm hướng tới thị trường bền vững, bảo vệ quyền lợi và xây dựng thương hiệu bưởi của huyện (sản phẩm OCOP huyện) thành đặc sản của địa phương, trong 2 năm 2018 - 2019, UBND huyện Yên Thủy đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (CASRAD) triển khai thực hiện dự án tạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Bưởi Yên Thủy” cho sản phẩm quả bưởi của huyện Yên Thủy, trong đó, tập trung xây dựng nhãn hiệu và hệ thống nhận diện sản phẩm. Ngày 9/9/2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu "Bưởi Yên Thuỷ” tại Quyết định số 76495/QĐ-SHTT.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Việc xây dựng thương hiệu bưởi Yên Thủy là một bước đột phá, tạo thuận lợi cho đầu ra của sản phẩm. Trong thời gian tới, huyện hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm sạch hữu cơ, để nâng cao chất lượng, giá thành sản phẩm.

Đây là điều kiện để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi của huyện Yên Thủy. Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định: Việc xây dựng, phát triển vùng cây ăn quả có múi, trong đó có cây bưởi là một hướng đi đúng của huyện Yên Thủy. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế huyện Yên Thủy ngày càng phát triển bền vững.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/hoa-binh-nang-tam-thuong-hieu-cho-buoi-yen-thuy.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)