1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hành tím Sóc Trăng: Được mùa được giá

05/04/2020
Vụ thu hoạch hành tím năm nay được mùa năng suất, đem lại nguồn thu lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay cho bà con nông dân ở một số địa phương trồng hành tím tại tỉnh Sóc Trăng

Sóc Trăng là xứ sở của củ hành tím
 

Hành tím là nông sản đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long, thích nghi thổ nhưỡng độc nhất vùng ven biển Sóc Trăng nhờ hương vị thơm, ngon dùng để chế biến thực phẩm. Vụ hành tím gieo trồng từ tháng 8, tháng 9 và chỉ kéo dài 60-75 ngày/vụ. Riêng vụ hành tím năm nay thời tiết thuận lợi, một công thu hoạch trung bình 1,8- 2,2 tấn/ha. Với giá bán hiện thời, sau khi trừ chi phí một công hành tím thu lãi gần 40 triệu đồng.

Sóc Trăng hiện có 4.800 ha chuyên canh hành tím tập trung ở thị xã Vĩnh Châu, nông dân thực hiện mô hình trồng hành tím hữu cơ được hỗ trợ phân hữu cơ và thuốc BVTV sinh học. Đầu tháng 2/2020 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 11 ha hành tím. Áp dụng và nhân rộng theo mô hình VietGAP, nhiều nông dân trồng hành tím theo hướng VietGAP mở rộng ra trên 200 ha.


Theo ghi nhận, giá hành tím được bán tại ruộng tại huyện Vĩnh Châu Tỉnh Sóc Trăng gia động từ 30.000 đến 40.000 đồng, bà con trồng hành nhận định đây là mức giá cao nhất kể từ trước đến nay. Được biết năm nay hành tím không chỉ được mùa mà còn được giá, các chủ vựa thu mua cũng phải canh tranh nhau mới có đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Hành tím vừa được mùa, vừa được giá khiến cho cả người mua và người trồng đều vui mừng.

Mỗi năm, người dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thường trông 3 đợt hành gồm vụ hành sớm, hành chính vụ và vụ hành giống với diện tích khoagr 6.500 ha. Trong đó, hành thương phẩm khoảng 5.000 ha với sản lượng khoảng 100.000 tấn.

Anh Tăng Văn Sáng, một nông dân Khmer trồng hành tím ở ấp Âu Thọ, xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu), cho biết: Năm nay, trên diện tích 1ha đất pha cát, sau vụ lúa mùa cao sản, anh trồng hành theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất hành bình quân 2,5 tấn/công (tăng trên 25% so với cách trồng hành truyền thống), đang bán với giá 22.000 đồng/kg (cao hơn 3.000 đồng/kg so với trồng hành truyền thống). Trừ chi phí, lợi nhuận thu về gần 300 triệu đồng. Trong quá trình sản xuất, anh được cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xuống tận nơi hướng dẫn quy trình canh tác, bón phân, sử dụng thuốc sinh học. Từ khi xuống giống đến thu hoạch khoảng 50 ngày, hành ít bị sâu bệnh hơn so với lúc chưa thực hiện mô hình, củ hành có màu đẹp và đều hơn, lại giảm chi phí sản xuất, năng suất vẫn duy trì ổn định.

Nhìn chung, vụ hành tím năm nay thành công nhờ vào hướng chỉ đạo tích cực của ngành nông nghiệp, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh học nên hành sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao. Mặt khác, vụ hành sớm của người dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng) không trùng với các địa phương khác nên sản phẩm ít có sự cạnh tranh khi xuất bán ra thị trường.

Lê Thoa (THSP t/h)

Củ hành tím Vĩnh Châu là một trong các sản phẩm của địa phương được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân trồng hành tím tiếp cận khoa học kỹ thuật, làm thay đổi tập quán trong sản xuất của nông dân, góp phần tăng chất lượng sản phẩm, tăng giá trị cạnh tranh trên thị trường, tạo nền tảng phát triển vùng trồng hành tím an toàn, chất lượng của tỉnh Sóc Trăng.

Với tiềm năng sản lượng dồi dào, khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hành tím Vĩnh Châu sẽ có điều kiện gia nhập thị trường thế giới, từ đó, ổn định sản xuất và nâng cao giá trị. Bước đầu, mô hình mang lại tín hiệu khả quan, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng...

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/hanh-tim-soc-trang-duoc-mua-duoc-gia.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)