1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hàng không ''thắt'' hầu bao

22/09/2020
Vừa khởi động trở lại và mở niêm phong động cơ các máy bay đang nằm chờ dưới bãi đậu trong đợt dịch trước, các hãng hàng không Việt Nam phải đối đầu với đợt dịch thứ hai. Hầu hết các hãng đều thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng và chưa hãng nào đưa ra giải pháp đột phá.

Lỗ hơn 4 tỷ USD, năm 2024 mới hồi phục

"Tất cả các hãng hàng không đều rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng", Theo Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 14/8/2020 viết.

VABA cũng trích dẫn dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (IATA) rằng toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ lỗ hơn 4 tỷ USD, dự kiến năm 2024 mới hồi phục về thời điểm như năm 2019.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ 15.200 tỷ đồng trong năm nay. Trong khi đó, VietJet Air tuyên bố vẫn có lãi trong 6 tháng đầu năm. Riêng ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch hãng bay Bamboo Airways tuyên bố hồi tháng 5/2020 rằng "chưa bao giờ nói tài chính của Bamboo Airways gặp khó khăn".

Trong khi đó, các kế hoạch kinh doanh và phát triển mới của các hãng đều giống nhau. Vietnam Airlines mở đường bay mới, thì VietJet Air và Bamboo Airways cũng sẽ mở. Rồi đến việc bán flight pass - khách trả trước số tiền cố định nhưng được bay nhiều điểm đến với giá chuyến ngang nhau và thật rẻ. Rồi đợt vé Tết tung ra từ đầu tháng 8 này với giá không hề rẻ...

Ông Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3-4 năm. Đồng thời kéo dài thời gian miễn phí dịch vụ hàng không đến năm 2021. VABA cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không do ACV quyết định đến hết thời gian này.

VABA cũng đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021. Trong văn bản, VABA không quên nhắc đến các nỗ lực vượt khó của các hãng hàng không trong bối cảnh thị trường suy giảm mạnh sau đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng. Các hãng đều nỗ lực dùng mọi giải pháp để cắt giảm thiệt hại, cắt giảm tổng chi phí 50-70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán giãn nợ, giảm lãi vay, bán tàu bay, giảm sâu lương nhân viên, giảm giá vé...

"Các hãng đang cố gắng tìm kiếm bổ sung nguồn tiền mặt thật nhanh chóng nhưng vào thời điểm này, người dùng cũng thắt lưng buộc bụng và e ngại dịch bệnh thì khó có thể trả trước được. Hơn nữa, hầu hết các hãng đều chậm trễ hoặc không giải quyết ổn thỏa chuyện hoàn phí hay bảo lưu tiền vé của đợt hủy chuyến bay quốc tế và trong nước hồi tháng 3. Vì thế, quyết định móc hầu bao chi tiền lúc này thật khó", một chuyên gia hàng không phân tích.

Tự thiết kế đồng phục, không sơn mới máy bay

Hôm 31/7/2020, Pacific Airlines (BL) mới trình diện đồng phục mới tiếp viên và phi hành đoàn - trễ hơn hai tuần so với dự kiến. Buổi lễ ra mắt giản tiện, không rầm rộ báo chí, thể hiện tinh thần "tiết kiệm tối đa", rõ nhất là bộ đồng phục tiếp viên do chính nhân viên của hãng thiết kế.

Thông thường, các hãng bay đều mời các nhà thiết kế thời trang tên tuổi để tạo cho mình bộ đồng phục thanh lịch nhưng tiện lợi làm việc ở độ cao. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng mời nhà thiết kế Minh Hạnh hai lần trong tổng sáu lần thay đổi đồng phục suốt thời gian hoạt động.

Việc BL giao thiết kế đồng phục cho hai nhân viên nữ không phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp là... một cú liều và cũng cho thấy, hãng này đang tiết giảm tối đa chi phí. Bên cạnh đó, những chiếc máy bay của hãng này vẫn giữ nguyên màu xám bạc và vệt màu cam của Jetstar Pacific Airlines, chỉ xóa logo cũ và thêm logo mới.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/hang-khong-that-hau-bao.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)