1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Gạo Việt Nam dẫn đầu thế giới về chất lượng và giá bán

12/09/2020
Loại gạo ngon và có thương hiệu của Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại các đại siêu thị trên thế giới.

Sau khi vượt qua nhiều nước và đoạt giải ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam tiếp tục đón nhận tin vui: Lần đầu tiên trong hơn 30 năm xuất khẩu, gạo Việt Nam vượt lên dẫn đầu thế giới về giá bán.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới, vượt qua cả nước đứng số một thế giới về xuất khẩu gạo là Thái Lan (Ảnh: QUANG HUY)

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) mới đây cho hay giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của nước ta đang ở mức cao nhất thế giới. Theo đó, từ giữa tháng 7 năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đến nay đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, thậm chí vượt cả Thái Lan.

Cụ thể, thời điểm giá giữa tháng 8, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn. Với mức giá này, gạo của nước ta đang cao hơn gạo Thái Lan tới 20 USD/tấn. Còn nếu so với gạo cùng loại của Pakistan, gạo Việt cao hơn đến 70 USD/tấn và cao hơn gạo Ấn Độ tới 115 USD/tấn. Đây được xem là những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

GS - Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp, nhận định gần đây đối thủ lớn nhất của gạo Việt là Thái Lan đang mất một số lợi thế. Thứ nhất, do nguồn cung gạo Thái Lan sụt giảm khoảng 2 triệu tấn trong năm nay vì nhiều yếu tố về thời tiết, thu hẹp diện tích…

Thứ hai, đồng baht Thái liên tục tăng giá so với USD, cộng với chi phí sản xuất của nước này cũng cao nên gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu. Nếu bán giá cao quá thì không bán được, các nước sẽ mua gạo Việt Nam, bán giá thấp thì lỗ. Vì vậy, nước này đã có kế hoạch giảm dần lượng gạo xuất khẩu dự kiến chỉ còn khoảng 6,5 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

GS - Xuân cũng cho biết thêm, điểm hạn chế của gạo Việt Nam hiện nay là thiếu chính sách hỗ trợ quảng bá thương hiệu gạo ra thế giới. Bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh nhân giống lúa ST25, gia tăng sản lượng, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá loại gạo ngon này đến từng thị trường mà mình sẽ khai thác như Mỹ, EU… Chứ đến nay, gạo ST25 vẫn phải theo giá gạo thơm Thái Lan chịu “kèo dưới”, trong khi nếu tạo được thương hiệu gạo ST25 chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra một mức giá tốt hơn.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/gao-viet-nam-dan-dau-the-gioi-ve-chat-luong-va-gia-ban.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)