1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Đắk Nông: Phòng TNMT huyện Cư Jút chung tay xây dựng Nông thôn mới

12/06/2020
Đắk Nông: Phòng TNMT huyện Cư Jút chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Ảnh . Cao Dương

Ngay từ khi triển khai (năm 2010) các cấp ủy, Đảng, chính quyền, lãnh đạo Huyện, các đơn vị đã nhận thức rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM. Trong đó, lãnh đạo và cán bộ Phòng Tài nguyên- môi trường huyện luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quản lý khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường là mục tiêu hàng đầu và là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển của huyện thời kỳ đổi mới. Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc khai thác ồ ạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã làm nảy sinh hàng loạt các vấn đề về đất đai và môi trường, để bảo đảo cho nguồn tài nguyên được khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững .

Năm 2019, ngành tài nguyên và môi trường huyện đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch ngay từ đầu năm thực hiện các nhiệm vụ được giao. Luôn chủ động triển khai, hướng dẫn người dân các chính sách pháp luật về (TN&MT), kịp thời phổ biến các quy định mới liên quan đến lĩnh vực của ngành đến các Ban ngành, đơn vị và người dân trên địa bàn.

 Nhìn chung công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực (TN&MT) trong đầu năm 2020 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, công tác giao đất, thu hồi đất, cho thuê, cấp GCN QSDĐ đã có nhiều chuyển biến, thời gian sử lý hồ sơ liên quan tới đất đai đã giảm đáng kể, công tác quản lý khoáng sản theo đúng quy hoạch được phê duyệt gắn liền việc khai thác với bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền và kiểm tra được đẩy mạnh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Về môi trường: Công tác bảo về môi trường nông thôn chuyển biến theo hướng tích cực, tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch ngày càng được nâng cao, quy hoạch nghĩa trang các xã được chỉnh trang đảm bảo vệ sinh môi trường, 07/07 xã đã triển khai kế hoạch thu gom rác thải tập trung về nơi xử lý, các cơ sở sản xuất kinh doanh từng bước xây dựng tiêu chuẩn về môi trường đảm bảo vệ sinh cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, đến nay mới có 05/07 xã đạt tiêu chí 17 trong xây dựng Nông thôn mới( còn 2 xã chưa đạt là Đăk Drông và Ea Pô).

 Trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thống kê đất đai năm 2018, thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

 Tham mưu cho Huyện ủy tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 27/7/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai gắn với quản lý dân cư giai đoạn 2016-2020 và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản của tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

 Ban hành kế hoạch hưởng ứng ngày nước thế giới, kế hoạch hưởng ứng hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” và “ Ngày môi trường thế giới 05/6”.

  Lãnh đạo phòng luôn phân công cán bộ chuyên môn nắm bắt địa bàn, tăng cường tuyên truyền, giám sát, kiểm soát những địa điểm nóng có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường như các nhà máy, khu công nghiệp, các sơ sở chăn nuôi tập trung, các nhà máy sản xuất gạch thủ công, khu san lấp, khai thác khoáng sản…Nhờ đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm các quy định về Tài nguyên, Môi trường phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Xã Nam Dong đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhờ ý thức rõ vai trò và nhiệm vụ của mình trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cư Jút ban đầu đã đạt được 1 số kết quả tích cực và đáng khích lệ như:

Công tác giao đất, thu hồi, cho thuê, cấp GCN QSDĐ đã có nhiều chuyển biến, thời gian xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai đã giảm đáng kể. Công tác quản lý, khai thác khoáng sản theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, gắn việc khai thác với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.

 Công tác tuyên truyền và kiểm tra trong lĩnh vực Tài nguyên , Môi trường được đẩy mạnh, tăng cường khuyến khích các đơn vị, tổ chức sử dụng công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gắn việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Quy hoạch sử dụng đất tạo ra sự ổn định về mặt pháp lý cho việc quản lý Nhà nước đối với đất đai, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Công tác bảo vệ môi trường được thực hiện tốt, đã tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức của doanh nghiệp và người dân về bảo vệ môi trường.

  Tuy nhiên vẫn còn 1 số hạn chế trong công tác của ngành Tài nguyên và môi trường huyện như tiến độ xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Công tác quy hoạch sử dụng đất còn tồn tại một số hạn chế, còn có một số nội dung chưa đồng bộ gắn kết với quy hoạch xây dựng. Tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến đất đai, bảo vệ môi trường vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn đặc biệt là các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, lò gạch… vẫn đang diễn biến phức tạp.Công tác kiểm tra, kiểm soát tuy đã triển khai thực hiện song nguồn nhân lực về lĩnh vực tài nguyên và môi trường còn hạn chế; do đó việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đôi lúc còn khó khăn

   Mong rằng, trong thời gian tới lãnh đạo và tập thể cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường huyện trước hết giữ vững những thành quả đạt được và làm tốt công tác quản lý nhà nước trong ngành của mình thêm nữa để chương trình mục tiêu nông thôn mới của huyện Cư Jút phát triển bền vững đúng theo tinh thần của các cuộc vận động “Cư Jút xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “5 không, 3 sạch” và là đơn vị kiều mẫu đối với các đợn vị khác trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.

Cao Dương/ Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/dak-nong-phong-tai-nguyen-moi-truong-huyen-cu-jut-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-483299810.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)