1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Đại học Điện Lực: 'Đồng hành cùng Doanh nghiệp trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực'

06/01/2021
Gắn kết đào tạo giữa Nhà trường và Doanh nghiệp là yêu cầu khách quan trên tinh thần nguyên lý giáo dục nghề nghiệp: “Học đi đôi với hành, đào tạo kết hợp với lao động sản xuất, đào tạo của nhà trường gắn liền với giáo dục của gia đình và giáo dục của xã hội” thực hiện phương châm: “Nhà trường đào tạo cái xã hội cần không chỉ đào tạo cái nhà trường có”

Đại học Điện lực tiền thân là Trường Kỹ nghệ Thực hành được thành lập từ những năm 1898. Sau hơn 100 năm trưởng thành và phát triển, Đại học Điện lực đến nay là một trường đại học công lập có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành. Với sứ mệnh là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu của ngành năng lượng nói riêng và xã hội nói chung trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển bền vững.

Đại học Điện lực – Hơn 100 năm trưởng thành và phát triển

Định hướng đến năm 2030 Đại học Điện lực trở thành trường Đại học hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực năng lượng, đạt đẳng cấp quốc tế. Do đó, nhiệm vụ chiến lược của Trường cũng được chú trọng: Đào tạo nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp, tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, có năng lực thích ứng với việc làm trong xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tiến hành nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, dịch vụ khoa học và công nghệ.

TS. Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực nhận định: “Hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hợp tác với doanh nghiệp giúp cho Nhà trường thường xuyên đổi mới các chương trình đào tạo theo định hướng thực tiễn về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của các doanh nghiệp”

TS. Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực trong một hội nghị.

 Đồng hành cùng Doanh nghiệp trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là lựa chọn tất yếu.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong nhiều năm trở lại đây, trường Đại học Điện lực xác định rõ đẩy mạnh gắn kết nhà Trường - Doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây được cho là giải pháp mang tính chiến lược để nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo, là một tiêu chí quan trọng để đánh giá tính hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn của các chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, hoạt động gắn kết Nhà trường - Doanh nghiệp cũng sẽ giúp các Doanh nghiệp có được một lượng lớn các sinh viên tham gia thực tập, kiến tập tại cơ sở cũng như tìm kiếm được nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Hơn nữa, xây dựng mô hình hợp tác doanh nghiệp và trường đại học sẽ thúc đẩy quá trình đầu tư nghiên cứu để phát triển giải pháp công nghệ, giải quyết các bài toán thực tiễn của Doanh nghiệp.

Thầy Chu Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp ký biên bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp.

Theo đó, Thầy Chu Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp của nhà trường cho biết: “Kể từ khi Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp được thành lập đến nay gần 3 năm, Trung tâm đã đóng góp đáng kể trong việc đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực, nổi bật như tư vấn đào tạo, nghiên cứu khoa học & chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cơ sở vật chất, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, hoạt động tuyển dụng – đào tạo....”

Các em sinh viên Đại học Điện lực trong buổi ngoại khóa.

Theo số liệu đoàn kiểm định đánh giá ngoài của Bộ Giáo dục năm 2019 về trường Đại học Điện lực, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 93%, với mức lương bình quân nhận được sau khi ra trường đạt trên 13 triệu VNĐ/ tháng. Trong đó, các ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí, tài chính ngân hàng, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ thông tin, sau khi ra trường, sinh viên có ngay việc làm đạt 100%, một số ngành còn lại đều đạt ở mức trên 90%.

Sinh viên Đại học Điện lực tham gia các câu lạc bộ tại Trưởng.

Để đạt được những thành tựu trên thì Trường Điện lực đã gắn liền đào tạo với thực hành và kỹ năng nghề nghiệp. Với đòi hỏi của các nhà tuyển dụng ngày càng cao, các em sinh viên phải rèn luyện và nâng cao kỹ năng để đáp ứng được với nhu cầu đó. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, sinh viên cũng được nâng xao về các kỹ năng mềm qua nhiều hoạt động ngoại khoá; Hiện nay trường Đại học Điện lực có 14 câu lạc bộ sinh hoạt, để các em sinh viên có thể thỏa sức và phát huy sở trường, năng khiếu của mình, nâng cao kỹ năng sống.

Kết nối Doanh nghiệp, giải quyết việc làm,  nâng cao chất lượng nhân sự đầu ra.

Nhiệm vụ kết nối và giải quyết việc làm cho sinh viên đang được trường Điện lực rất chú trọng. Trước thời điểm các sinh viên nhận bằng tốt nghiệp hàng năm, Nhà trường tiến hành thực hiện các cuộc khảo sát về tình trạng việc làm của sinh viên sau khi ra trường nhằm nắm bắt được số lượng các em sinh viên chưa tìm được việc làm, từ đó có biện pháp hỗ trợ tìm kiếm và đưa ra giải pháp phù hợp. Vì vậy các em sinh viên đều đạt tỷ lệ có việc làm cao khi ra trường sau 1-2 tháng. Nhà trường xác định việc hỗ trợ sinh viên sau khi tốt nghiệp là một công việc quan trọng, chủ động tìm kiếm nhu cầu của Doanh nghiệp và những em sinh viên phù hợp để kết nối tạo điều kiện giúp các em có thể tìm được việc làm ngay sau khi ra rời ghế nhà trường và nâng cao chất lượng nguồn cung nhân lực cho các doanh nghiệp.

Đại diện sinh viên Đại học Điện lực nhận học bổng từ phía Công ty TNHH afterFIT trao tặng.

Thầy Chu Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi của nhà trường chia sẻ thêm: Tháng 9 vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp của Trường Đại học Điện lực đã phối hợp với Công ty TNHH afterFIT Việt Nam tổ chức Lễ Khai giảng Khóa I - Chương trình đào tạo, tuyển dụng cung ứng nguồn nhân lực, năm học 2020 – 2021 (Sự hợp tác cung ứng nguồn nhân lực với Công ty TNHH afterFIT được ký kết trong 10 năm). Trong đó, 31 em sinh viên đầu tiên của nhà trường đã vượt qua vòng tuyển chọn để tham gia vào chương trình nhận học bổng từ phía Công ty TNHH afterFIT, chính thức bước vào Khóa 1 để tiếp tục được đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ tiếng Nhật với mức học bổng trong vòng 2 năm là 930 triệu đồng. Sau khóa học các em sẽ được Công ty TNHH afterFIT tuyển dụng và trở thành kỹ sư làm việc trong Công ty TNHH afterFIT tại Việt Nam hoặc Nhật Bản…” Đến thời điểm này đã có 5 em đạt đủ điều kiện của phía công ty TNHH afterFIT, tháng 5/2021 sẽ bay sang Nhật để nhận công việc với mức lương là 750tr/ năm.

Sinh viên Khóa 1 theo chương trình học bổng chụp ảnh lưu niệm với thầy cô và Công ty afterFIT.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã phối hợp cùng mạng lưới tuyển dụng JOBNOW xây dựng thành công cổng thông tin việc làm EPU: vieclamepu.com, thay đổi cách thức phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc quảng bá và giới thiệu, hỗ trợ việc làm cho sinh viên.

Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa trường Đại học Điện lực với mạng lưới tuyển dụng JOBNOW.

Từ phương thức truyền thống sang phương thức mới – dựa trên nền tảng công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0, tạo nhiều cơ hội cho các em sinh viên tiếp cận việc làm và nộp hồ sơ nhanh thông qua phần mền trên điện thoại thông minh hay hệ thống cổng thông tin việt làm EPU: vieclamepu.com.

Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Việc khởi nghiệp trong các trường Đại học hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, trường Điện lực đã tiếp cận hình thức khác hiệu quả hơn đó là giải quyết các bài toán thực tế về việc làm cho sinh viên và kết nối Doanh nghiệp, luôn chủ động đi trước một bước, đào tạo những kỹ năng mà sinh viên còn thiếu và yếu. Các sinh viên năm cuối, chuẩn bị bước ra thị trường lao động cần phải có được các kỹ năng cơ bản đó là: Kỹ năng nghề nghiệp ; Sự chuyên nghiệp; Ngoại ngữ.

Sự kết hợp học nhóm và trao đổi là bí quyết để các sinh viên có nhiều cơ hội nâng cao kỹ năng.

          Do đó, trước khi sinh viên tốt nghiệp, Nhà Trường xây dựng những khoá đào tạo nhanh cho các sinh viên về những kỹ năng cần thiết khi đi phỏng vấn xin việc làm. Bằng cách rà soát từng hồ sơ việc làm và hướng dẫn cho sinh viên cách làm hồ sơ xin việc từ đó giúp sinh viên tự tin hơn trước cuộc phỏng vấn của các nhà tuyển dụng. Cùng với Trung tâm là sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên là các em sinh viên có thành tích tốt, hỗ trợ cùng Trung tâm để phần nào đó trợ giúp cho các bạn sinh viên còn thiếu kỹ năng tự tin hơn sau khi ra trường.

Hợp tác – Toàn diện - Hiệu quả

Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa trường Đại học Điện lực với các đơn vị doanh nghiệp.

Thông qua sự hợp tác, đồng hành cùng với các doanh nghiệp, nhà trường kết hợp với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua việc tổ chức các Hội thảo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, cơ hội việc làm... dành cho sinh viên Đại học Điện lực trên nhiều lĩnh vực như : Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện, Năng lượng môi trường, Quản lý năng lượng, Quản trị kinh doanh du lịch và khách sạn, Tài chính – ngân hàng....

Thầy Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Điện lực (Người cầm mic) chia sẻ tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”.

Đầu tháng 11 vừa qua, trường Đại học Điện lực đã tổ chức thành công buổi tọa đàm: Public Talk "Create Your Future Power” - Cơ hội nghề nghiệp ngành năng lượng tái tạo. Tại buổi tọa đàm này​ các chuyên gia nhận định, Việt Nam đã thông qua các định hướng phát triển và tái tạo năng lượng, từ đó sẽ tạo mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này, đặc biệt là năng lượng xanh, năng lượng tái tạo…. Cũng tại buổi tọa đàm này, thầy Kiên, các diễn giả và khách mời đã có những chia sẻ thực tiễn về cơ hội việc làm trong ngành, đưa ra lời khuyên về định hướng nghề nghiệp đa dạng trong ngành năng lượng tái tạo. Những câu chuyện thực tế của các diễn giả đã phần nào truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên trường Đại học Điện lực đã và đang theo đuổi công việc liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Trường Đại học Điện lực và Công ty CP chế tạo biến thế điện lực Hà Nội ký kết hợp tác.

Tiếp đó, trường Đại học Điện lực cũng đã phối hợp cùng nhiều Tập đoàn, Doanh nghiệp lớn trong việc tổ chức cho hàng trăm sinh viên có cơ hội được thực tập, kiến tập trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp như: Tập đoàn FLC (FLC Sầm Sơn), Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam (SEV Thái Nguyên), LG Việt Nam, Công ty cổ phần chế tạo biến thế Điện lực Hà Nội ...

Ngày hội việc làm Online EPU 2020: “Đẩy mạnh hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trong thời đại số”.

Về phần đồng hành cùng doanh nghiệp, TS. Trương Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực chia sẻ: Tháng 5/2020 mặc dù bối cảnh cả nước đang chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid, tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp và khó khăn, nhưng Trường Đại học Điện lực đã tổ chức thành công Ngày hội việc làm online EPU 2020. Sự kiện này, được coi là hình thức tiên phong và đổi mới sáng tạo của nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Với sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực, thu hút sự quan tâm của hơn 10.000 sinh viên, đem lại hàng nghìn cơ hội việc làm cho sinh viên Đại học Điện lực. Đối với hoạt động hợp tác cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước, năm qua, Trường Đại học Điện lực đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với một số doanh nghiệp Nhật Bản như: Công ty cổ phần Vector Shinwa, Công ty cổ phần Career Bank, Công ty TNHH afterFIT...  Các đối tác trong nước như: Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần chế tạo biến thế điện lực Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực (Bộ GD&ĐT), Công ty cổ phần quản lý và khai thác tài sản Dầu khí, một số Tập đoàn Hàn Quốc như Samsung, LG Electronics...

Trường Đại học Điện lực ký kết hợp tác với Công ty CP QL và khai thác tài sản PSA.

Năm học 2020-2021, hợp tác đồng hành cùng với các doanh nghiệp tiếp tục là hoạt động được trường Đại học Điện lực chú trọng, quan tâm và đẩy mạnh, thông qua đó xây dựng mối quan hệ hợp tác – lâu dài – cùng có lợi với các doanh nghiệp trong tương lai.

Sinh viên luôn là hình ảnh đẹp nhất và là động lực để các thầy cô trường Đại học Điện lực không ngừng đổi mới và sáng tạo trong công tác giảng dậy.

Tháng 11 là tháng của những lời cám ơn, những lời tri ân sâu sắc đến Quý Thầy Cô - những Người lái đò tận tụy và thầm lặng. Kính chúc TS.Trương Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực cùng các Quý thầy cô lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà cũng như đưa trường Đại học Điện lực trở thành một trong các trường Đại học hàng đầu của cả nước.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/dai-hoc-dien-luc-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-trong-cong-tac-dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)