1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Cần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

05/04/2020
Xây dựng một nền nông nghiệp cơ giới hóa sẽ giúp người nông dân giảm thiểu được chi phí tối đa canh tác, tăng thêm lợi nhuận trong sản xuất.

Những năm trở lại đây, cơ giới hóa trong nông nghiệp đã có nhiều khởi sắc và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, chế biến nông - lâm - thủy sản góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của nhiều mặt hàng. Tuy nhiên, sự phát triển đó vẫn chưa theo kịp yêu cầu của nền nông nghiệp hiện đại hiện đã phát triển trên Thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thời gian qua, mức độ cơ giới hóa một số khâu trong nông nghiệp đã đạt được tỷ lệ và tăng nhanh.

Cụ thể: Đối với lĩnh vực trồng trọt, khâu làm đất lúa đạt 95%; khâu chăm sóc, bảo vệ thực vật lúa và các cây trồng khác đạt khoảng 70%; khâu thu hoạch lúa đạt 70%. Nhờ đó, đã nâng cao năng suất và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Trong lĩnh vực cơ giới hóa, nổi bật là hệ thống trang bị động lực, số lượng, chủng loại máy, thiết bị nông nghiệp tăng nhanh. So với năm 2011 thì đến nay số lượng máy kéo cả nước đã tăng lên khoảng 48%, máy gặt đập liên hợp tăng 79%, máy sấy nông sản tăng 29%.

Ngoài ra, ngành cơ khí trong nước đã sản xuất được động cơ, máy kéo công suất đến 30 mã lực (HP), chiếm hơn 30% thị phần trong nước, máy liên hợp gặt lúa chiếm 15% thị phần. Cả nước hiện có 7.803 doanh nghiệp cơ khí (trong đó có 95%) doanh nghiệp có vốn hơn 500 tỷ đồng) và gần 100 cơ sở chế tạo máy, thiết bị nông nghiệp.



Cơ giới hóa góp phần đẩy mạnh tốc độ công nghiệp hóa hiện đại trong sản xuất nông nghiệp


Việc thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp đã giải quyết khâu lao động nặng nhọc,tính thời vụ đồng thời thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất, hình thành các tổ chức dịch vụ ở nông thôn. Điển hình như việc hình thành liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân sản xuất trên cách đồng lớn kết hợp với các dịch vụ làm đất, cấy, phun thuốc bảo vệ thực vật, sấy khô, cho thuê khô bảo quản.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp góp phần nâng cao mức độ cơ giới hóa và khuyến khích thúc đẩy các cơ sở cơ khí chế tạo máy nông nghiệp trong nước đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng máy móc, thiết bị sản xuất có hiệu quả.

Chính những thành tựu của nền nông nghiệp phát triển theo cơ giới hóa sẽ là tiền đề cho sự phát triển đồng bộ về kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng. Thành công của sự nghiệp này góp phần quyết đinh sự thắng lợi của con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/can-day-manh-co-gioi-hoa-trong-san-xuat-nong-nghiep.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)