1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Bí Xanh thơm: Thương hiệu nông sản sạch của Ba Bể

10/08/2020
Nhiều năm trở lại đây, giống bí xanh thơm đã trở thành loại cây trồng chủ lực, đặc sản, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Địa Linh huyện Ba Bể. Nhìn thấy hiệu quả của mô hình tốt nên huyện khuyến khích bà con trồng thêm, đến nay diện tích trồng bí xanh thơm cũng tăng lên qua từng năm. Đồng thời, thương hiệu sản phẩm sạch, an toàn nhờ đó cũng từng bước được nhiều người tin dùng là sản phẩm OCOP được đánh giá cao trên thị trường và biết nhiều đến mỗi khi lên Ba Bể. Tháng 7/2020, trong tuần lễ giới thiệu nông sản Bắc Kạn tại Hà Nội thì bí xanh thơm chính là sản phẩm chủ đạo của tỉnh được đưa đi giới thiệu.

Tuy người dân huyện Ba Bể mới trồng và xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng bí xanh thơm đã trở thành đặc sản của tỉnh Bắc Kạn và đang được nhiều người ưa thích bởi vị thơm ngon, quy trình sản xuất sạch, bảo quản đươc lâu, là loại rau xanh có thể dữ trữ tốt. Đối với đồng bào miền núi vốn phải chịu nhiều ảnh hưởng của địa hình, người dân sinh sống không tập trung, mỗi lần ra chợ huyện hơi xa, thêm vào đó bất lợi của thời tiết,  đây thực sự là nguồn rau xanh dự trữ rất tốt bởi mỗi khi tới mùa mưa bão hay mùa đông giá rét thường rất hiếm rau xanh. Do vỏ quả bí có độ dày, cứng nên có thể để được cả năm, mà không lo bị thối, hỏng hoặc dù chẳng cần dùng tới các loại hóa chất bảo quản, vẵn để được lâu dài.

Từ cuối năm 2015, xã Địa Linh đã được chọn làm vùng đất xây dựng thương hiệu bí xanh thơm theo tiêu chuẩn rau sạch an toàn, trở thành loại cây đặc sản chủ lực cùng với một số sản phẩm đã có thương hiệu trước đó của tỉnh như: Hồng không hạt, khoai sọ... Toàn huyện đã phát triển rộng rãi mô hình với diện tích trồng gần 20 ha bí xanh thơm, đến năm 2020 bí xanh thơm đạt 45 ha, sản lượng 35 tấn/ ha, và đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, sau 5 năm phát triển. Bí xanh thơm là loại cây đặc sản của huyện Ba Bể.

Ông Cao Văn Hải - chủ tịch UBND huyện Ba Bể thăm ruộng bí tại thôn Nà Đúc xã Địa Linh.

Loại quả này khi được đem chế biến có độ dẻo, vị đậm, ngậy béo và đặc biệt có mùi thơm rất hấp dẫn, ăn vào tốt cho sức khỏe, nhất là những ngày hè nóng bức. Do đó, sản phẩm đang được người tiêu dùng nhiều nơi ưa chuộng, thậm chí còn được dùng làm quà tặng, quà biếu hết sức ý nghĩa vào dịp hè này.

Ông Liêu Nông Kinh - Chủ tịch UBND xã Địa Linh.

Theo ông Liêu Nông Kinh - Chủ tịch xã UBND xã Địa Linh cho biết thêm. Bí xanh thơm có nhiều ưu điểm như: cây dễ trồng, dễ chăm sóc, quả dể bảo quản, ít sâu bệnh, đầu tư thấp, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Chi phí trồng 1 ha ruộng bí khoảng 20 triệu, với chi phí đó bà con nhân dân ở xã Địa Linh Huyện Ba Bể có thể đáp ứng được.

Ông Triệu Văn Cường - Chủ tịch UBMTTQ xã Địa Linh thăm ruộng vườn bí tại thôn Tiền Phong.

Sản xuất nông nghiệp là hoạt động kinh tế chủ đạo của huyện Ba Bể. Chính vì vậy, muốn nâng cao thu nhập, giúp người dân giảm nghèo, sản xuất hàng hóa thành công thì phải phát triển theo chuỗi giá trị là điều cần làm. Ngoài chỉ dẫn về du lịch hồ Ba Bể, thì từ nay huyện có thêm sản phậm bí xanh thơm, hi vọng một ngày gần nhất khách du lịch về huyện sẽ nhiều hơn sau chương trình kích cầu du lịch sau mùa dịch " người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" mỗi khách du lịch sẽ mang theo sản phẩm bí xanh thơm sau chuyến đi thăm quan, nghỉ dưỡng, làm quà tặng người mà chúng ta yêu thương, kính trọng nhất, một sản phẩm rau sạch, bảo quản được lâu, mua tại quê hương Ba Bể thì còn gì quý trọng bằng.

Đến nay, Ba Bể đã có một số sản phẩm  nông sản đã có thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng biết đến như: bí xanh thơm, cây Mướp đắng, Lạp sườn gác bếp, Chè Shan Tuyết, Tép chua, thịt chua, mắc mật sấy khô, miến dong, măng khô, phở khô, rượu gạo men lá, tinh bột nghệ...

Phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tổng hợp có 8/8 thôn đăng ký khu dân cư văn hóa và có 851/851 hộ gia đình đăng ký Gia đình văn hóa. Tỷ lệ đăng ký đạt 100%. Xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn xã Địa Linh năm 2020.

UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới huy động  sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tính đến thời điểm hiện nay xã mới chỉ đạt 15/19 tiêu chí.

Được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, UBND huyện Ba Bể, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể cùng với sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân. 6 tháng đầu năm các chỉ tiêu cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Tình hình an ninh, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; các vụ việc phát sinh đều được tiếp nhận giải quyết kịp thời; các Chương trình dự án thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, các chính sách xã hội được quan tâm.

Góc nhỏ của hồ Ba Bể.

Ngoài việc xây dựng xã hội nông thôn mới có kinh tế phát triển cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp xã hội văn minh, phát huy được văn hóa bản sắc dân tộc, quan hệ cộng đồng được gắn bó, nghĩa tình, cư dân đồng bào các dân tộc ngày càng đoàn kết, chất lượng cuộc sống ngày càng tốt đẹp lên, phong trào an ninh trật tự xã hội được bền vững, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ cả một hệ thống chính trị và toàn xã hội, là quá trình thường xuyên và liên tục xã Địa Linh thực hiện xây dựng NTM phù hợp với xu thế của đất nước và con người nơi miền quê Ba Bể này.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/bi-xanh-thom-thuong-hieu-nong-san-sach-cua-ba-be.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)