1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Bà Lê Thuý Nga: VACOD quyết tâm 'chuyển đổi số' các doanh nghiệp hàng tiêu dùng

06/01/2021
Ngày 27/11, tại TP.HCM, hội thảo “Chuyển đổi số” từ vượt trội đến dẫn đầu trong kỷ nguyên “bình thường mới” của VACOD đã thu hút sự quan tâm của hơn 200 đại biểu và các doanh nghiệp hàng tiêu dùng tham dự.

Dấn thân chuyển đổi số cùng các doanh nghiệp hàng tiêu dùng

Sau giai đoạn đại dịch COVID-19, cụm từ “Chuyển đổi số” đã trở thành sự vận động mang tính sống còn của doanh nghiệp. Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có, góp phần vào sự tồn tại và phát triển bền vững của các Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Chuyển đổi số nên bắt đầu từ đâu cho đúng và đặc biệt là phù hợp với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn đang là nỗi trăn trở - không chỉ đối với các chủ doanh nghiệp, mà còn cả các chuyên gia công nghệ - những người nắm vững những nền tảng số tiên tiến nhất.

Tại hội thảo “Chuyển đổi số” từ vượt trội đến dẫn đầu trong kỷ nguyên “bình thường mới” do Văn phòng Đại diện Hiệp hội hàng Tiêu dùng Việt Nam tại TP.HCM (VACOD) tổ chức, các chuyên gia kinh tế, công nghệ và lãnh đạo doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công đã chia sẻ những xu hướng kinh doanh, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng tiêu dùng để trở nên vượt trội và dẫn đầu trong giai đoạn mới.

Hơn 200 đại biểu là thành viên Ban lãnh đạo, Ban chấp hành hiệp hội VACOD, các Hiệp hội doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, lãnh đạo cấp cao các tập đoàn, doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn khu vực phía Nam và các Cơ quan, Tổ chức có liên quan.

Hội thảo bao gồm 4 phần trình bày, đưa ra cái nhìn tổng thể về môi trường kinh tế vĩ mô, xu hướng của tiêu dùng của người Việt Nam sau, các giải pháp công nghệ - thương mại điện tử tiên tiến và câu chuyện chuyển đổi thành công của doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn. Song song với đó là 2 phiên thảo luận theo từng chủ đề, để các doanh nghiệp tham gia hội thảo và các diễn giả có cơ hội giao lưu, tương tác, đặt ra những câu hỏi và giải đáp những thắc mắc các nội dung liên quan đến Chuyển đổi số và Công nghệ.

Hội thảo “Chuyển đổi số” từ vượt trội đến dẫn đầu trong kỷ nguyên “bình thường mới” của VACOD (Ảnh: HB)

Bà Lê Thuý Nga: Chuyển đổi số bắt đầu từ “chuyển đổi sếp”

Trong phiên 1, đưa ra cách nhìn nhận về tổng quan môi trường kinh doanh và xu hướng tiêu dùng Việt Nam, xu hướng mua sắm hàng tiêu dùng của người Việt sau Covid-19 với phần phát biểu của ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel. Ông Vũ Tú Thành – Phó Chủ tịch Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đặt vấn đề về các chính sách kinh tế mới thúc đẩy môi trường kinh doanh.

Phần tọa đàm tương tác về chủ đề những cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá sau “bình thường mới” có sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên tổ tư vấn Kinh tế Chính phủ; Giáo sư Hà Tôn Vinh – Cựu trợ lý Nhà Trắng, chủ tịch học viện Stellar Management; ông Vũ Tú Thành, Phó chủ tịch Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN (USABC); ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel.

Phiên 2 với chủ đề “Kinh tế số và những câu chuyện chuyển đổi số thành công” được thảo luận về các chủ đề: “Bình thường mới, kỉ nguyên của những liên minh kinh tế mới” do bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh – Group COO Yeah1, CEO Giga1 phát biểu.

"Câu chuyện chuyển đổi số thành công tại tập đoàn Phúc Sinh" do ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh trao đổi cũng gây ấn tượng với khách tham dự chương trình.

Phần tọa đàm tương tác cuối buổi hội thảo với chủ đề: “Chuyển đổi số đúng cách để để đón đầu” cũng hết sức “nóng” với các doanh nghiệp. Điều phối toạ đàm này do ông Lê Hải Bình – Chủ tịch Tập đoàn Mắt Bão, cùng sự tham gia của các diễn giả: ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh – Group COO Tập đoàn Yeah1, CEO Giga1 và bà Lê Thúy Nga – Trưởng Văn phòng Đại diện Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tại TP.HCM.

Dẫn dắt vấn đề, ông Lê Hải Bình cho rằng: “Thực sự mà nói, chuyển đổi số, khó không phải ở chỗ nền tảng công nghệ, hay đội ngũ kỹ thuật, thậm chí quyết tâm của chủ Doanh nghiệp. Mà khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen, văn hoá làm việc của đại đa số nhân viên của doanh nghiệp”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thuý Nga - Trưởng Văn phòng Đại diện VACOD phát biểu: “Việc thay đổi thói quen, văn hóa làm việc của đại đa số nhân viên là một trong những khó khăn lớn nhất của Doanh nghiệp khi triển khai Chuyển đổi số. Với kinh nghiệm của mình, tôi thấy đúng nhưng chưa đủ, vì không chỉ thay đổi tư duy của nhân viên, mà còn cả tư duy của các cấp quản lý, lãnh đạo và chính chủ Doanh nghiệp. Bởi lẽ nhân tố chủ chốt đóng vai trò truyền lửa, tạo động lực và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp,…chính là Chủ doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo”.

Bà Lê Thúy Nga – Trưởng Văn phòng Đại diện Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tại TP.HCM phát biểu trong toạ đàm

Bà Lê Thuý Nga nhấn mạnh: “Người ta thường hay có câu đùa rằng, hãy “chuyển đổi Sếp” trước khi tiến hành “chuyển đổi Số”. Tuy là câu đùa, nhưng thật sự phản ánh đúng thực trạng chung của quá trình thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, lãnh đạo hô hào rất quyết liệt, nhưng chính bản thân không mạnh dạn thực hiện và ngại sự thay đổi, ngại thừa nhận sai sót. Vậy nên, nếu công ty chuẩn bị một chiến lược chưa kỹ càng, tâm lý và tinh thần dấn thân chấp nhận những sai sót trong quá trình chuyển đổi của chính đội ngũ lãnh đạo và Chủ doanh nghiệp chưa sẵn sàng, thì doanh nghiệp chưa nên bắt đầu. Một khi đã nhất quán một tinh thần chung là cùng nhau thực hiện chuyển đổi, chính Chủ doanh nghiệp và các cấp lãnh đạo phải cùng dấn thân, trải nghiệm và tạo ra môi trường phản biện liên tục trong nội bộ”.

“Chính từ điểm đó, đại đa số nhân viên sẽ thấy được sự nghiêm túc, quyết liệt và hình ảnh văn hóa doanh nghiệp mới - bởi chính những người lãnh đạo sẽ là tấm gương phản chiếu tốt nhất để nhân viên học hỏi và hoàn thiện theo. Và với tinh thần đó, tôi tin rằng sự lan tỏa hoàn toàn sẽ diễn ra một cách rất triệt để và đầy khí thế, thúc đẩy không chỉ công tác chuyển đổi số, mà còn là tinh thần làm việc chung đầy sinh khí, tạo ra nơi làm việc mà nhân viên toàn tâm tận hiến để luôn gắn bó với công ty” – Bà Lê Thuý Nga nhận định.

Theo Hòa Bình/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ba-le-thuy-nga-vacod-quye-t-ta-m-chuye-n-do-i-so-ca-c-doanh-nghie-p-ha-ng-tie-u-du-ng.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)