1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Xã Kỳ Hoa – Bộ mặt Nông thôn mới sau mười năm

02/06/2020
Sáng ngày 16/8, UBND xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Nông thôn mới sau năm 2020.

Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới của xã Kỳ Hoa.

Xã Kỳ Hoa nằm gần trung tâm TX Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh với phần đa dân số sản xuất nông nghiệp dịch vụ nhỏ, điều kiện kinh tế xã hội những năm trước còn gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2010 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Hoa đã  có bước chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của bà con nhân dân.

Lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm từng bước xóa đói giảm nghèo, từ những lúc đầu ban chỉ đạo xây dựng NTM do đ/c bí thư đảng ủy xã làm trưởng ban đã đúc kết lại những thuận lợi, khó khăn của địa phương; chọn lọc hướng làm kinh tế cho từng thôn xóm, từng hộ dân. Xã tiếp tục lấy nông nghiệp làm mũi nhọn, đưa cây con giống mới, kĩ thuật mới vào triển khai, xóa bỏ tư tưởng tự phát nông hộ, biến sản xuất tiêu dùng thành sản xuất hàng hóa.

Mô hình chuồng trại chăn nuôi lợn tại xã Kỳ Hoa.

Ông Nguyễn Đình An một hộ dân cho chúng tôi biết: “Trước đây tôi nghĩ nuôi lợn lãi thấp lại hay dịch bệnh nên chỉ nuôi một vài con để tận dụng thức ăn có sẵn. Từ khi được xã tạo điều kiện cho vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp; lại được phòng nông nghiệp huyện hỗ trợ kĩ thuật nên tôi mạnh dạn cải tạo chuồng trại, nuôi với quy mô lớn hơn. Giờ đàn lợn của tôi đã được 70 con thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng.

Mô hình trồng dưa hấu.

Tích lũy kinh nghiệm từ những mô hình sản xất nhỏ, những mô hình lớn ở xã Kỳ Hoa dần dần ra đời tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người dân. Xã cũng phối hợp với nhiều đơn vị đưa con em đi lao động nước ngoài, mở mang ngành hàng dịch vụ từ ăn uống, vận tải, thương mại hàng hóa. Từ một xã nghèo đến nay thu nhập bình quân đầu người ở xã Kỳ Hoa đạt gần 40tr/ng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 3,68% và 100 người dân trong độ tuổi lao động có việc làm.

Ông Đặng Văn Cường - CT UBND xã Kỳ Hoa phát biểu trong hội nghị tổng kết.

Ông Đặng Văn Cường – CT UBND xã cho chúng tôi hay: Từ việc phát triển kinh tế hiệu quả đời sống và ý thức của người dân tham gia xây dựng NTM được nâng cao. Xã đã huy dộng được nhiều nguồn lực từ người dân về sức người, sức của cùng với sự hỗ trợ của cấp trên để xây dựng các công trình như đường liên xã, liên thôn; xây dựng tôn tạo các dãy phòng học cho các em từ mầm non đến THCS; xây dựng thiết chế văn hóa từ xã về đến thôn xóm; xây dựng kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu; 100% người dân có điện, 90% tuyến đường được thắp sáng. Bên cạnh đó người dân cũng đã nâng cao ý thức về vệ sinh môi trường. Xã cũng đã xây dựng thôn Tân Hoa đạt 10 tiêu chí NTM và mục tiêu là cả 6/6 thôn của xã đều đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Nhân dân xã Kỳ Hoa cùng chung tay làm đường giao thông.

Hiện nay xã Kỳ Hoa đã đạt dược 10/20 tiêu chí xây dựng NTM và quyết tâm đưa xã về đích NTM trước năm 2022. Điều đáng mừng là ở Kỳ Hoa khi xây dựng NTM xã đã không vì gấp rút hoàn thành các tiêu chí NTM mà làm gánh nặng cho ngân sách của địa phương và cấp trên. Xã đặt từng bước vững chắc hoàn thành xây dựng NTM thực chất và biến đổi toàn diện bộ mặt của địa phương.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/xa-ky-hoa-bo-mat-nong-thon-moi-sau-muoi-nam.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)