1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Văn hóa “đi bão”

23/03/2020
Vừa nghe tin Đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chiến thắng, Ngọc Hoàng liền gọi Nam Tào và Bắc Đẩu đến và nói: “Nhân dịp chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng đá Thiên đình, ta muốn xuống hạ giới vi hành một chuyến để trải nghiệm cảm giác ăn mừng cùng với người dân.”

Nam Tào nghe xong liền rút ngay điện thoại gọi cho Thiên Lôi chuẩn bị phương tiện. Còn Bắc Đẩu thì cứ chăm chăm nhìn Ngọc Hoàng như thể gặp một người khác.

- Ngọc Hoàng: Sao nhà ngươi nhìn ta chăm chú thế?

- Bắc Đẩu: Tại anh Hoàng hôm nay mặc khác quá đấy ạ! Này thì áo phông đỏ, quần jeans, giầy thể thao! Anh Hoàng nhà em number one, number one!

- Ngọc Hoàng cười thích thú và nói: Cô Đẩu khen thì anh xin nhận. Fan hâm mộ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam phải thế chứ! Đùa thế đủ rồi, chúng ta đi thôi!

Ngọc Hoàng cùng Nam Tào, Bắc Đẩu và Thiên Lôi cùng đi về sân vận động Mỹ Đình - nơi vừa diễn ra trận chung kết.

- Ngọc Hoàng: Người dân Việt Nam xứng đáng được gọi là những cổ động viên hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhất hành tinh. Các khanh nhìn xem khắp mọi nẻo đường, người dân đổ ra, ai nấy đều nở nụ cười rạng rỡ cùng hô vang: "Việt Nam, Việt Nam", "Việt Nam vô địch"... Tiếng kèn trống, pháo sáng rực khắp mọi nẻo đường, những cờ hoa rợp ngợp tung bay khắp mọi nơi.

- Bắc Đẩu: Dạ thưa Ngọc Hoàng, người hâm mộ đang "đi bão" đó ạ!

- Ngọc Hoàng: Ngươi vừa nói gì cơ? Hôm nay trời đẹp thế này sao lại có bão?

 - Nam Tào: Dạ thưa, “đi bão” là việc cổ động viên xuống đường để hòa mình vào không khí chung vui của cả nước sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. 
 

Cổ động viên xuống đường mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Bỗng một chiếc xe máy phóng vút qua giữa những người đi bộ, kèm theo tiếng còi xe inh ỏi.

-Ngọc Hoàng: Sao lại có đua xe giữa một thành phố văn minh như thế này? Như thế thì không được! Mau gọi Táo Giao thông ra để ta hỏi cho ra nhẽ.

Một lúc sau, Táo Giao thông xuất hiện.

-Táo Giao thông: Dạ bẩm Ngọc Hoàng, thần không kịp thời tiếp đón, kính mong Ngọc Hoàng thứ tội.

-Ngọc Hoàng: Ngươi đi đâu về mà hớt ha hớt hải, mồ hôi mồ kê ướt đẫm cả người thế kia?

-Táo Giao thông: Dạ thần cùng với anh em giao thông đang đi "chống bão" ạ!

-Ngọc Hoàng: Ngươi có đùa ta không đấy? Táo Giao thông không lo làm việc của mình, lại đi làm hộ việc của Táo Thời tiết là cớ làm sao?

-Táo Giao thông: Dạ bẩm Ngọc Hoàng, sau mỗi trận chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, hàng trăm nghìn cổ động viên từ sân vận động Mỹ Đình và những điểm xem bóng đá ngoài trời lại đổ ra đường để cổ vũ, hòa mình vào niềm vui chung của khán giả cả nước. Một số thanh thiếu niên lợi dụng đông đảo người dân xuống đường ăn mừng đã tụ tập, lái xe dàn hàng ngang, nẹt pôlạng lách, đánh võng, thậm chí còn tổ chức đua xe trái phép, gây mất trật tự trên đường phố…Vì vậy, anh em giao thông lâu nay vẫn quen miệng gọi việc đảm bảo giao thông và an ninh trật tự sau mỗi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam là "chống bão" ạ. Từ đầu giải bóng đá đến giờ, chúng thần đã tạm giữ và xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến chạy quá tốc độ, gây rối trật tự công cộng.

- Ngọc Hoàng: Tốt lắm, ta nhìn bộ dạng nhà người cũng thấy vất vả rồi, ta biểu dương tinh thần làm việc của anh em giao thông. Ngươi lui về làm tiếp công việc của mình đi.

- Bắc Đẩu: Dạ bẩm Ngọc Hoàng, việc đảm bảo giao thông và an ninh trật tự cho người dân đã có Táo giao thông lo liệu, sao Ngọc Hoàng vẫn trầm tư lo lắng thế ạ?

- Nam Tào khẽ nói nhỏ vào tai Bắc Đẩu: "Nhìn theo ánh mắt của Ngọc Hoàng về phía đằng xa kìa."

Ở giữa ngã tư, một số người thích gây sự chú ý bằng cách ăn mặc diêm dúa, hở hang. Trống, kèn, tù và, còi hơi, tiếng huýt sáo, hay bất cứ vật dụng gì phát ra âm thanh, như nồi, niêu, xoong, chảo... đều được mang ra sử dụng để đập, gõ, hú hét trong sự vui sướng tột cùng.

- Bắc Đẩu: Trời ạ! Thời đại văn minh ngày nay mà còn tồn tại những hình ảnh ăn mừng phản cảm, lạc hậu, thiếu ý thức vậy sao? Phải gọi ngay Táo Thể thao, Táo Giáo dục, Táo Môi trường... đến hỏi rõ ngọn ngành mới được!

Sau hồi lâu trầm tư suy nghĩ, Ngọc Hoàng lên tiếng: "Ngươi cứ bình tĩnh, nghĩ xem nguyên nhân sâu xa là gì thì mới giải quyết được. Thử xem hai ngươi có đoán đúng ý ta không?”.

Nam Tào, Bắc Đẩu suy nghĩ một lát, rồi không ai bảo ai cùng đồng thanh đáp: “Đúng rồi, Táo Văn hóa!”

- Ngọc Hoàng: Các ngươi nói đúng rồi đấy! Từ nãy đến giờ chúng ta chỉ để ý đến phần nổi của vấn đề, mà quên mất nguyên nhân sâu xa của nó. Mau cho gọi Táo Văn hóa!

  Một lúc sau, Táo Văn hóa xuất hiện.  

- Ngọc Hoàng: Ngươi có biết ta gọi ngươi đến vì việc gì không?

- Táo Văn hóa: Dạ thưa, thần đoán chắc là có liên quan đến việc người hâm mộ ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá đúng không ạ?

- Ngọc Hoàng: Vậy là ngươi đã nhận ra vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình quản lý, phụ trách. Sao bấy lâu nay ta chưa thấy ngươi báo cáo gì về việc này?

- Táo Văn hóa: Dạ dạ, thần thần biết tội của mình rồi ạ! Xin phép cho thần được báo cáo ngay. Thưa Ngọc Hoàng anh minh, những thành công liên tiếp tại các giải đấu lớn của đội tuyển bóng đá Việt Nam thời gian gần đây làm cho người hâm mộ sống trong cảm giác hân hoan, phấn chấn; bởi đã rất lâu rồi họ mới có những ngày vui tới vậy. Để thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, đồng hành cùng các tuyển thủ trên con đường chinh phục vinh quang, người dân đã chọn cách xuống đường để hòa mình cùng dòng người ăn mừng, cổ vũ cho đội tuyển. Trào lưu “đi bão” cũng từ đó xuất hiện. Việc ăn mừng chiến thắng này tuy không mới nhưng đang biến tướng rất nhanh và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, thần  đang rất đau đầu trong việc tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết.

  - Nam Tào: Nguyên nhân ở đâu xa, chính là do ý thức cổ vũ bóng đá của người hâm mộ còn kém. Mà lỗi nằm ở cách quản lý, tuyên truyền của ông đó Táo Văn hóa.

  - Táo Văn hóa: Dạ thưa, thực ra chỉ có một số cá nhân, nhất là giới trẻ thể hiện niềm vui một cách quá đà, gây ảnh hưởng đến niềm vui chung của tất cả mọi người chứ đại đa số cổ động viên đều cổ vũ rất văn minh. Du khách và truyền thông quốc tế cũng đã dành nhiều lời ngợi khen trước những hình ảnh đẹp của cổ động viên Việt Nam dành cho đội bóng nước mình.
 

NSƯT Chiều Xuân cổ vũ đội tuyển Việt Nam dành chiến thắng rất thanh lịch, văn minh - Ảnh: Minh Khôi.

  - Bắc Đẩu: Nói như vậy, nghĩa là ông muốn phủ nhận trách nhiệm của mình hay sao?

  - Táo Văn hóa: Ấy, Đẩu đừng nói vậy. Việc này có nhiều nguyên nhân và thần cũng xin nhận lỗi trước Ngọc Hoàng. Lâu nay, dân trí và văn hóa của một bộ phận giới trẻ có vấn đề, chúng ta lại có quá ít sân chơi cho tuổi trẻ, ít lựa chọn nên hơi tí là xúm đen xúm đỏ, ồn ào “đi bão”, phấn khích cuồng nộ một cách không đáng.

- Nam Tào: Vậy nhà ngươi đã có giải pháp gì chưa, mau báo cáo với Ngọc Hoàng đi!

- Táo Văn hóa: Vấn đề này thần đã suy nghĩ từ lâu, nhưng muốn thực hiện cần sự chung tay góp sức của cả Thiên đình. Xây dựng nét văn hoá cổ vũ bóng đá đẹp, hạn chế những hành vi phản cảm, tiêu cực là điều hết sức cần thiết. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức đối với người hâm mộ. Những hành vi vi phạm, thiếu văn hóa cần phải được lên án và xử lý kịp thời. Người hâm mộ chân chính cần biểu thị thái độ tẩy chay đối với những hành vi phản cảm. Bên cạnh đó, việc tuyên tuyền nâng cao ý thức cho mỗi người dân cần phải được hết sức coi trọng.

- Ngọc Hoàng: Ngươi nói rất đúng. Ăn mừng chiến thắng là chính đáng song sự lạm dụng thái quá “niềm vui” bằng hàng loạt những hành động phản cảm và thiếu văn minh thì cần phải loại bỏ. Để niềm vui đó được trọn vẹn, không gây ảnh hưởng xấu đến người khác, đến tình hình an ninh, trật tự chung thì mỗi một người cần có cách ứng xử văn minh, lịch sự, đúng pháp luật. Các ngươi hãy tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc lời nói của ta đến toàn thể người dân: "Đi bão" phải thật văn minh để tinh thần cổ động này trở thành nét văn hóa đẹp trong mắt bạn bè quốc tế và để niềm vui chiến thắng của hàng triệu con người Việt Nam được trọn vẹn.

Nam Tào, Bắc Đẩu, Táo Văn hóa đồng thanh đáp: Dạ chúng thần xin tuân lệnh. Ngọc Hoàng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!

Vũ Tuấn Anh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)