1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Tôn vinh những người hùng áo trắng

29/04/2021
Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp, nhưng với nghề Y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Biết bao cống hiến thầm lặng của đội ngũ những người làm nghề y. Sự cống hiến, tận tâm và hy sinh để hoàn thành sứ mệnh của nghề. Vì vậy cách đây đúng 66 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế với những lời dạy quý báu, và ngày 27-2 đã được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Nhìn lại chặng đường phát triển 66 năm qua của ngành y tế, những người thầy thuốc luôn lấy lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lương y phải như từ mẫu". Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khǎn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội công nhận.

Ngành Y là ngành học đòi hỏi nhiều công sức và thời gian nhất, để trở thành bác sĩ, dược sĩ hay cán bộ công tác trong ngành Y tế đều phải trải qua thời gian dài học tập và thực hành. 

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, không biết đã có bao nhiêu thế hệ cán bộ, nhân viên ngành y tế có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân. Trong đó, không ít người hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, mang trong mình những căn bệnh quái ác do chất độc hóa học của chiến tranh. Nhiều chiến sĩ áo trắng hiện vẫn còn nằm lại nơi chiến trường, hóa thân thành cỏ cây, hoa, lá... Mặc dù đã hết ca trực nhưng khi có bệnh nhân cần đến, các bác sĩ/ Y tá cũng sẵn sàng bỏ hết công việc cá nhân hay gia đình để lo cho sức khỏe của người bệnh.

Năm 2021, ngành y tế lại tiếp tục một năm thứ hai không kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Nhưng những chiến sĩ áo trắng đã xung phong trên những tuyến đầu phòng chống dịch, trên các mặt trận bảo vệ sức khỏe nhân dân và xung kích tại các cơ sở cách ly phòng, chống Covid-19, tại vùng biên giới, hải đảo. Họ đã không kể ngày đêm, không kể ngày nghỉ, ngày Tết như vừa qua để thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19 như chống giặc, giữ cuộc sống yên bình cho người dân.Nhưng chắc rằng ở mỗi thầy thuốc, từ những nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch cho đến mỗi cán bộ y tế ở từng vị trí công tác khác nhau sẽ không còn cảm giác "lạ", không còn cảm giác hẫng hụt khi không có ngày dành riêng cho ngành mình. Nhưng bù lại họ có đến 365 ngày của năm 2021 được cả thế giới tôn vinh.

Nghề y là nghề cao quý, thầy thuốc là những người rất xứng đáng và cần được tôn vinh. Ðể hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành; nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của nghề. Ngày Thầy thuốc Việt Nam không chỉ là ngày tôn vinh nghề thầy thuốc, còn là ngày nhắc nhở mọi người hãy sẻ chia với những khó khăn của ngành y tế. Trong lúc ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, đời sống người dân còn khó khăn, chúng ta vẫn có thể tôn vinh các thầy thuốc bằng cái nhìn thiện cảm hơn, biểu dương những việc làm tốt của họ, khuyến khích họ sáng tạo và có các giải pháp hữu hiệu bảo vệ các thầy thuốc chân chính. Điều quan trọng hơn là mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

https://moitruongvaxahoi.vn/ton-vinh-nhung-nguoi-hung-ao-trang-1326114918.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)