1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Thương lắm miền Trung ơi…!

25/11/2020
Dọc dải miền Trung những ngày tháng 10 ghồng mình chống chọi những dòng lũ dữ. Đâu đâu cũng chỉ thấy cơ man là nước. Nước băng trắng trời, trắng ruộng, trắng cửa nhà ngõ xóm, cuốntheo những phận người cùng biết bao gia cảnh chông chênh theo dòng nước lũ. Nhưng con người miền Trung không hề đơn độc, cả nước luôn dõi theo và hướng về miền Trung bằng cả trái tim. Miền Trung cũng nhờ đó mà can trường, gai góc, vững vàng hơn trong hoạn nạn.

Thương lắm miền Trung!

Trên dải đất cong cong hình chữ S, miền Trung oằn lưng ghánh nặng cả hai đầu Nam – Bắc, ghánh chịu tất cả những thiên tai cuồng nộ của đất trời với những trận nắng như thiêu như đốt, tác oai tác quoái của mùa phơn Lào, những trận cuồng phong dữ dội của dông lốc, bão lũ.

Với con người miền Trung, lũ lụt không phải là một điều gì đó quá xa lạ, không năm nào là không xảy ra. Nhưng năm nay lũ về nhanh quá, dồn dập quá khiến người dân trở tay không kịp. Lũ trước chưa qua, lũ sau chực đến. Thành quả lao động được bao nhiêu, lũ về cuốn phăng; trong chớp mắt tất cả chỉ còn là bọt nước trắng xóa…

Công an huyện Thạch Hà di dời dân lên các địa điểm an toàn. - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân các tỉnh Quảng Trị, Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh,…Mưa lũ đã khiến hơn 100 người bị tử nạn và mất tích; 14 tuyến quốc lộ, 17.409m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng; ngập lụt gây thiệt hại hơn 1.000 ha lúa, 106.616ha hoa màu bị ngập, hư hại; 450 tấn cây giống và 46.562 tấn hạt giống bị hư hỏng; 2.899 con gia súc, 528.857 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; hàng chục ngàn nhà dân, trường học, công sở chìm trong biển nước,…

Cuộc sống mưu sinh đầy gian khó mang lại nhiều nỗi vất vả, nhưng lại trui rèn cho con người miền Trung sự bền bỉ, chịu thương chịu khó, không bao giờ từ bỏ.

Sẻ chia bằng cả trái tim mình...!

Những ngày này, người dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước nói chung, người dân Nghệ An nói riêng đã có những đêm không ngủ, thức trắng gói, nấu bánh chưng, bánh tét để kịp đóng thùng chuyển lên những chuyến xe tình nghĩa sớm gửi tới đồng bào miền Trung đang nhiều ngày liền phải chịu đói, rét. Ăm ắp những chuyến hàng đong đầy yêu thương là áo phao cùng các nhu yếu phẩm như: Mỳ ăn liền, nước khoáng, sữa tươi, lương khô, quần áo, thuốc men,… được các tổ chức, cá nhân vận động, quyên góp gửi đến tận tay người dân Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh... đang ngày đêm dầmmình với lũ. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đều tích cực phát động phong trào “vì miền Trung ruột thịt”, “lá lành đùm lá rách” và đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân cộng đồng và doanh nghiệp. Rất rất nhiều những chuyến xe mang theo tấm lòng của bà con cả nước ùn ùn hướng thẳng “miền Trung thương yêu”, “chung tay vì đồng bào miền Trung”, “thương về miền Trung – triệu trái tim một tấm lòng”,…khiến cho mỗi chúng ta vô cùng tự hào và xúc động vì được là con dân nước Việt!

Cột gôn bóng đá cao hơn 2 m chìm sâu trong nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những ngày này, mọi hoạt động vui chơi, kỷ niệm dường như gác lại để mỗi chúng ta lắng lại lòng mình, hành động cho những mất mát đau thương miền Trung. Hình ảnh cụ bà hơn 90 tuổi lưng còng tóc bạc vẫy xe xin ủng hộ đồng bào miền Trung một thùng mỳ, hình ảnh chú công an cởi bỏ cảnh phục để ủ ấm cho một em bé vừa được cứu thoát; hình ảnh nơi nơi đỏ lửa nấu bánh gửi đồng bào miền Trung,…Hay đó là hình ảnh một cô giáo ở Nghệ An đã từ chối nhận hoa của học trò tặng nhân ngày lễ 20/10, vì: “Chỉ mình vui thôi thì có gì hạnh phúc/Biết bao người giữa cuồng phong đang bất lực/Lẽ nào ta ấm cúng riêng mình!”

Sẽ không thể nào nói hết được những tình cảm đùm bọc,sẻ chia yêu thương của đồng bào cả nước dành cho miền Trung ruột thịt. Bởi, đó là tâm nguyện, là lẽ sống của dân tộc Việt Nam mỗi khi hoạn nạn. Chỉ mong người dân miền Trung dù trong gian khó hãy vì cả nước mà kiên cường bám trụ. Bão lũ rồi cũng sẽ đi qua, mưa giông rồi cũng tạnh, chỉ có những vòng tay dang rộng yêu thương, những trái tim ấm áp tình người… mãi còn ở lại./.

Theo Nguyễn Dũng/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thuong-lam-mien-trung-oi.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)