1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Phố Cafe và đam mê...

05/11/2019
Ai đó nói rằng, Hà Nội thật xô bồ, ồn ào, tôi lại nghĩ khác, Hà Nội có những góc riêng tư thật dịu dàng mà người lữ khách dù quen dù lạ đến mấy vẫn có thể nép mình vào đó để nhâm nhi ly cafe, nghe những bản tình ca, lắng mình lại để cảm nhận sự chầm chậm của thời gian, của khoảnh khắc vui buồn trong đời... Đó là khi bàn chân dừng bước trên một con phố mang tên Phố cafe!

Điều thú vị không cưỡng nổi...

Sau những tất bật lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật, tôi vẫn thích có một vài giờ được chiều chuộng cảm xúc bằng việc thưởng thức những tách cafe đậm đà ngọt đắng. Giống như một chiếc mỏ neo, tách cafe như kéo chúng ta bứt ra khỏi nhịp sống ồn ào để chậm rãi với những cung bậc vui buồn mỗi ngày. Tôi có duyên muộn với Hà Nội khi mà những con phố cafe đã trở thành điểm hẹn của biết bao thế hệ nơi đây, có gì đó thân quen, gần gụi... trở thành một miền thương nhớ của những tín đồ cafe mỗi khi đi xa. Những con phố cafe mọc lên ngày càng nhiều, đa dạng phong phú, để bất cứ ai tìm đến đều tưởng như được trở về một ngôi nhà của riêng mình, được trải lòng trong sự bình yên và nhẹ nhàng.

Phố Cafe và đam mê...

Những con phố mang tên phố cafe ở Hà Nội ngày càng nhiều, bởi chẳng biết tự khi nào người Thủ đô coi thú uống cafe như một nét văn hóa không thể thiếu. Ở mỗi con phố cafe ấy có biết bao phận người, những chị chủ tất tả đếm tiền, những cô cậu học sinh, sinh viên làm thêm giờ cũng bận rộn bưng bê cafe đon đả mời khách. Tất cả đều vì hai chữ mưu sinh. Chẳng biết cụ thể buôn bán cafe lợi nhuận thế nào nhưng chỉ nhìn vào số lượng hàng quán tăng lên từng ngày trên nhiều con phố, rõ ràng nghề kinh doanh quán cafe vẫn chưa bao giờ hết “hot”.

Nhiều năm trước, không mấy ai nhắc nhiều đến chuyện kinh doanh vì người ta thường chỉ nghĩ đến cafe như một thứ gia vị làm thi vị thêm cho cuộc sống vốn nhiều mệt mỏi lo toan này. Nhưng dạo gần đây, chuyện kinh doanh cafe được nhắc đến, đặc biệt là trong câu chuyện của những doanh nhân khởi nghiệp. Những may rủi đi kèm với các chiến lược kinh doanh được đặt ra, cả những thông tin về chuyện cafe giả, cafe không nguyên chất... cũng từng khiến người người cảm thấy bất ổn, lo lắng. Nhiều chủ quán cafe ngậm ngùi chia sẻ: Đúng là cà phê bán tại quán sang chảnh trên mặt phố có thể đem về số lãi vượt xa giá trị thực. Nhưng khoản lợi nhuận ấy đồng thời cũng phải cõng theo quá nhiều chi phí, trong đó có chi phí thuê mặt bằng đẹp rất đắt đỏ, vốn đầu tư lớn, chi phí làm thương hiệu và duy trì... Ngay cả với những quán cafe áp dụng nhiều chiêu trò độc đáo để hút khách thì cũng không thể đảm bảo rằng món lạ ấy sẽ mãi hấp dẫn với những khách quen...

Thực trạng cafe bẩn dính nhiều tạp chất, không rõ nguồn gốc bị phanh phui trong thời gian gần đây khiến xu hướng kinh doanh cà phê sạch từ đó mà phát triển. Lựa chọn những quán cafe sạch để hướng đến chất lượng thật của sản phẩm, không chỉ là niềm yêu thích mà hơn thế đó còn là một niềm say mê. Các quán cafe nguyên chất này hiện nay không nhiều, nhưng điều dễ nhận thấy là trong mỗi quán đều để sẵn máy xay cafe tại chỗ. Khách hàng được trực tiếp tận mắt chứng kiến quy trình rang xay và pha chế... Cũng giống như phong cách cafe sạch, khách hàng tới đây để tìm kiếm hương vị cafe “nguyên thủy”. Đây là những quán dành riêng cho ai yêu cafe và cần tìm một chốn riêng, không xô bồ. Họ cần sự tĩnh lặng trong tâm hồn, xóa bỏ ồn ào nơi phố thị. Họ cùng nhau thưởng thức từng loại cafe và tản mạn với nhau về cuộc sống. Không gian quán cà phê kiểu này thường sang trọng một chút, thích hợp để bàn chuyện kinh doanh, hợp với những doanh nhân. Hay người ta cũng bị mê hoặc bởi những quán cafe âm nhạc, bởi khi bước chân vào đây sẽ xóa bỏ cuộc sống hối hả đời thường ngoài kia. Những bản tình ca chứa đựng bao vui buồn, mang theo cảm xúc và ký ức. Nó xóa tan mọi mệt mỏi, nó kéo bao tâm hồn đồng điệu cùng với nhau. Thế nên, việc được ngồi trong một không gian ấm áp, thưởng thức ly cafe thơm ngon cùng bản nhạc yêu thích luôn là điều thú vị không cưỡng nổi.

Người yêu cafe chắc hẳn  phải biết đến phố Triệu Việt Vương với hàng dài những quán cafe nửa hiện đại, nửa cổ kính, lấp ló sau những tán cây tỏa bóng mát. Những góc quán này chào đón đa dạng khách hàng, không chỉ những người ưa hoài cổ lặng lẽ ngồi nhâm nhi ly cafe cạnh những góc bàn đã loang lổ màu xưa cũ, mà còn là những vị khách đến trong ồn ào với điện thoại thông minh và tiếng đùa vui của người trẻ. Tất cả đều tìm được cho mình một nơi chốn bình yên ở con phố này.

Từng vài lần được lang thang trên phố cafe Nguyễn Hữu Huân lại thấy cái không gian cafe nơi đây cũng có phần “kén khách” hơn.  Nơi đây dành cho những ai yêu thứ đồ uống đen đặc, đắng ngắt với không ít những cái tên đã đi vào lịch sử. Từ đầu đến cuối phố sẽ là thiên đường cafe với những quán cafe san sát nhau mọc lên với đầy vẻ hài hòa và bình yên. Nếu muốn nhâm nhi gặm nhấm hương vị của văn hoá cafe người Hà Nội thì phải ghé vào Lâm, vào Giảng, vào Hạnh mới thấy hết được những đặc trưng này. Ở đó có những ly cafe sánh đượm, thơm mùi Hà Nội, quyện trong cái không khí tất bật của Hà Nội chứ không hề là một thế giới khác biệt. Đến những góc quán ấy, sẽ thấy một Hà Nội, dù có đổi thay bao nhiêu nhưng tâm hồn của Hà Nội vẫn nguyên sơ, vẫn được nâng niu trọn vẹn ở chốn này. Còn đến với con phố Lý Thường Kiệt hay Tô Hiệu không gian cafe có phần phóng khoáng hơn nhiều bởi  con phố đẹp với vỉa hè rộng. Vừa uống cafe vừa ngắm nhìn phố xá sẽ là phong cách thường thấy trên những con phố này. Chỗ ngồi thoải mái và view đẹp, sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những cuối tuần thảnh thơi hay những buổi xế chiều tan sở...

Đam mê thứ nước đắng ngắt chảy đến dạ dày mới thấy ngọt ngào nhưng lại đem đến cho người thưởng thức những khoái cảm dễ chịu. Chỉ là để thấy cuộc sống cần an nhiên, chỉ là để thấy trong mỗi giọt cafe có vị ngọt đắng của cuộc đời, thấm thía hơn giá trị của những ngày đang sống. Và chỉ là để những “khách ở trọ” nơi Thủ đô ồn ào này thêm yêu và gắn bó hơn với mỗi góc phố, mỗi con đường mang tên phố cafe. Tôi vẫn nghĩ về vị của cuộc đời trong ly cafe là sự lắng đọng xúc cảm của những người từng trải mà thời gian không thể lãng quên. Quả thực, tuổi trẻ đi qua tưởng như một hơi thở, để đến khi được bình thản ngồi bên nhau ôn lại kí ức một thời mới thấy thấm thía cuộc sống đôi khi là một con đường không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Và để hiểu hơn rằng, hạnh phúc là một cuộc hành trình chứ không phải là đích đến.

Bảo Minh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)