1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Nao nức ngày khai trường

05/09/2019
Những ngày hè nóng nực đã qua. Mùa thu đã tới. Mùa thu, mùa của gió mát trăng trong, trời xanh mây trắng, nắng vàng. Từ năm 1945 đến nay, mùa thu còn là mùa vui kỷ niệm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mồng 2 tháng 9.

Những ngày hè nóng nực đã qua. Mùa thu đã tới. Mùa thu, mùa của gió mát trăng trong, trời xanh mây trắng, nắng vàng. Từ năm 1945 đến nay, mùa thu còn là mùa vui kỷ niệm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mồng 2 tháng 9. Ngay đầu tháng 9, ngày mồng 2 từ mấy chục năm nay đã được nhân dân ta coi là một ngày tết: Tết Độc lập - ngày tết của người dân nô lệ đã đấu tranh thắng lợi giành độc lập tự do. Sau ba ngày hưởng Tết Độc lập lại tiếp đến ngày vui lớn nữa: đó là ngày khai trường mồng 5 tháng 9. Ngày Tết Độc lập, ngày Hội khai trường diễn ra ngay đầu thàng 9 mùa thu, niềm vui nối tiếp niềm vui! Ngày nay, ngày khai trường đã trở thành “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.
 

Ngày khai trường là ngày vui nhất của trẻ thơ. Đối với những học sinh “lần đầu tiên đi học”, dấu ấn ngày khai trường là mới mẻ, là thiêng liêng nhất. Đối với những học sinh đã từng đến lớp, đến trường, sau ba tháng nghỉ hè xa trường xa lớp, xa thầy xa bạn, biết bao mong nhớ, đợi chờ dồn nén, thì đây là thời khắc đẹp đẽ nhất, cảm xúc nhất được lên một lớp mới, mở đầu một một chặng đường mới, một ngưỡng cửa mới đầy háo hức trên con đường học tập hướng tới tương lai. 

Mái trường ngày khai trường đầu thu như một người mẹ hiền biết bao ngày chờ trông, mong ngóng đàn con xa vắng, nay “Thầy về trường, trò đến lớp đủ đông/ Câu nói tiếng cười ríu ra ríu rít”. Nét mặt ai cũng hân hoan, tươi rói. Khắp sân trường rộn rã âm thanh. Trò bên trò. Trò quây quần bên thầy bên cô, ríu rít chuyện trò vui như tết. Những chiếc khăn quàng đỏ thắm sắc cờ trên vai như những đốm lửa nhảy nhót dưới hàng cây xanh phủ mát sân trường. Đâu đây, lời ca tiếng hát vang ngân trong nắng sớm càng làm cho buổi tựu trường đằm thắm, say sưa: “Em yêu trường em/ Với bao bạn thân/ Và cô giáo hiền…/ Yêu sao yêu thế/ Trường của chúng em!”. Lời ca láy đi láy lại giai điệu ngọt ngào “Yêu sao yêu thế/ Trường của chúng em!” càng nâng tâm hồn trẻ thơ bay bổng, càng gắn kết học trò với mái trường thân yêu. Lời ca tiếng hát trong trẻo vang xa như tiếng gọi thân thương những học trò trai gái về trường bước vào năm học mới dưới trời thu trong mát…
 

Một hồi trống nổi lên rộn rã như thúc giục, như mời gọi thiết tha vang vang rạo rực dưới bầu trời thu trong xanh. Tất cả thầy cô, tất cả học trò hàng ngũ chỉnh tề, ngay ngắn, nghiêm trang, hướng về lá cờ Tổ quốc, cất cao tiếng hát bài Quốc ca của buổi chào cờ đầu tiên khai giảng năm học mới. Cũng như bao buổi lễ chào cờ khác, nhưng buổi chào cờ khai giảng năm học mới sao mà trịnh trọng, sao mà trang nghiêm, sao mà rạo rực trong lòng đến thế! Chào cờ, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng mang hồn Tổ quốc, ngắm nhìn ảnh Bác dưới là cờ thắm tươi, với khuôn mặt hồng hào đôn hậu, với ánh mắt hiền từ của Bác, thầy và trò ai cũng như thấy lời Bác Hồ đang âm vang trong lòng mình: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. 
 

Lời dạy ấy của Bác Hồ kính yêu gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1945, cách đây đã trên 70 năm, mà đến bây giờ, khai trường năm học 2019 – 2020, lời Bác vẫn như đang văng vẳng bên tai chúng ta, động viên, khích lệ và trao trọng trách cho thầy trò chúng ta dạy tốt, học tốt để góp phần xây dựng đất nước ta “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai các cường quốc năm châu” mà Bác Hồ vẫn hằng mong muốn!

Cao Xuân Quế/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)