1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Đừng đánh mất ước mơ của mình

26/12/2020
Khi Monti 16 tuổi em phải làm một bài luận viết về việc mình muốn làm điều gì khi lớn lên. Monti ngẫm nghĩ hồi lâu và mất khá nhiều giờ để mô tả về ước mơ của mình. Cậu muốn đến một lúc nào đó sẽ là người chủ một trang trại. Cậu đã viết hết bảy trang giấy để mô tả từng chi tiết nhỏ nhất - trang trại với 200 ha và vẽ lên kế hoạch xây dựng tất cả các công trình, chuồng ngựa và đường sá. Thậm chí cậu còn vẽ một kế hoạch rất tỉ mỉ về ngôi nhà mà cậu sẽ xây dựng với diện tích 4000m2. Ngày hôm sau Monti nộp bài luận của mình cho thầy giáo.                 
 
Hai ngày sau thầy giáo trả bài luận cho cậu sau khi đã chấm một điểm 2 to tướng đỏ chói và còn ghi thêm: “Hãy ở lại sau giờ học”.
 
Buổi học kết thúc, cậu bé cùng với ước mơ của mình đến gần thầy giáo và hỏi vì sao cậu lại bị điểm 2 về bài luận của mình. Thầy giáo đã trả lời thắc mắc của cậu thế này: “Bởi vì ước mơ như thế là không khả thi đối với một cậu bé như em. Em cần có nhiều, rất nhiều tiền để có được một trang trại như vậy. Thế em có được số tiền đó không? Không hề có, bởi gia đình em rất nghèo. Không có một cơ hội nào để em thực hiện được ước mơ của mình cả. Điều đó là không khả thi. Vậy điều mà tôi sẽ nói với em là em hãy đi về nhà và viết một bài luận khác, tả về một ước mơ khác thực tế hơn và tôi sẽ chấm điểm số khác cho em”. 
 
Cậu bé trở về nhà và xin cha mình một lời khuyên. Và rồi cha cậu đã nói: “Con trai, cha e rằng cha không thể giúp cho con được. Cha nghĩ rằng điều này chỉ có thể là quyết định của con và cha có cảm giác đây quả thật sẽ là một quyết định quan trọng đối với con”.
 
Monti đã nghĩ ngợi về lời nói của cha trong suốt một tuần. Cuối cùng thì cậu đưa lại cho thầy giáo vẫn là bài luận đó và nói: “Thầy có thể cứ giữ lại điểm 2, còn em sẽ giữ lại ước mơ của mình”.
 
Thời gian trôi đi, Monti đã tốt nghiệp trung học từ lâu và đã trưởng thành. Ông đã kể lại câu chuyện này và sau khi hướng về nhóm người đang nghe mình, ông nói: 
 
 “Tôi kể lại cho các bạn câu chuyện này bởi vì tất cả các bạn đang ngồi trong khu nhà của tôi, diện tích là 4000m2, ở giữa trang trại với diện tích 200 ha. Và bài luận đó đang được treo trong khung bên trên lò sưởi đó”. 
 
Monti nói tiếp: Điều đáng ngạc nhiên nhất của câu chuyện này là ở chỗ, cách đây hai tuần, vào mùa hè, người thầy giáo đó của tôi đã đưa 30 học sinh của mình đến đây và họ đã cắm trại một tuần lễ tại trang trại của tôi.
 
Trước khi ra về, thầy giáo đã nói với tôi thế này:
 
“Hãy nghe này Monti, cái điều mà giờ đây tôi có thể nói với em. Khi tôi còn là thầy giáo của em, tôi đã là kẻ đánh cắp ước mơ. Bây giờ tôi rất tiếc rằng khi đó tôi đã đánh cắp khá nhiều ước mơ trẻ thơ. Nhưng tôi rất vui mừng rằng em đã tìm thấy trong mình sự dũng cảm để thực hiện được ước mơ của mình”.
 
Hãy đừng để cho bất kỳ ai đánh cắp ước mơ của bạn. Cho dù người ta có nói gì với bạn đi nữa thì hãy cứ theo đuổi nó bằng cả tâm huyết của mình! 
 
Báo Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/dung-danh-mat-uoc-mo-cua-minh_263362.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)