1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Tái bản tập bút ký ''Các bạn tôi ở trên ấy'' của nhà văn Nguyên Ngọc

14/07/2021
Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa tái bản tập bút ký viết về Tây Nguyên của nhà văn Nguyên Ngọc mang tên “Các bạn tôi ở trên ấy”. Sách gồm những bút ký khắc họa rõ nét, chạm đến tầng sâu của thiên nhiên, con người, văn hóa và rừng… nơi mảnh đất Tây Nguyên.

Với nhà văn Nguyên Ngọc - người đã gắn bó nửa đời với Tây Nguyên, người đã từng ăn ngủ, sống chết với dân làng - thì những gì hiện ra trên từng trang sách, chính là tái hiện lại đời sống của những tộc người Tây Nguyên, tái hiện lại đời sống của đất rừng Tây Nguyên đại ngàn mà “thâm trầm và huyền diệu”.

Tái bản tập bút ký ''Các bạn tôi ở trên ấy'' của nhà văn Nguyên Ngọc

Qua mỗi trang sách, hiển hiện trước mắt người đọc là con người và vùng đất kết dính nhau bằng men say âm thanh cồng chiêng, bằng âm hưởng đàn đá ngàn năm. Người con của núi rừng bên cạnh bếp lửa, người con của núi rừng cùng điệu múa bên ghè rượu cần… họ có nếp đối đãi chân chất, nhân văn không lẫn vào đâu được: “Không bán, nhưng mà cho”. Nhà văn Nguyên Ngọc vô cùng khéo léo “tinh chế” để giữ nguyên “linh hồn” của đời sống Tây Nguyên.

Đáng chú ý, trong lần tái bản này, những bài viết mới của tác giả như: Rừng, Đàn bà, Điên loạn - Đi qua miền mơ tưởng Gia Rai, Canh rau tập tàng ở Kon Braih Yu, Cồng chiêng từ đá đến đồng, Hạnh phúc, Trở lại Mèo Vạc đưa người đọc khám phá thêm lần nữa khoảnh rừng kín lá mà tác giả còn để riêng ở một vạt ký ức chưa xa. Ngoài ra, sách còn được bổ sung thêm những hình ảnh do chính nhà văn chụp và lưu giữ bao lâu nay.

Các bạn tôi ở trên ấy có lẽ được Nguyên Ngọc dụng ý như một chùm chìa khóa xanh mà ông thả vào tay bạn đọc: chìa khóa mở cửa những tiếng hát, chìa khóa mở “cánh cửa” nhà rông có chiếc phản thiêng kì bí, chìa khóa hé lộ bí quyết rượu cần của người đàn bà Tây Nguyên, chìa khóa thổi hồn cho chiếc chiêng đồng, tượng nhà mồ… Tác giả chủ động gắn cùng nhau những chiếc chìa khóa lý giải cặn kẽ về tình bạn, tình yêu, lễ tục… nhưng cũng ẩn ý nhiều chiếc chìa khóa mở về “căn phòng Tây Nguyên” còn chưa biết hết.

Nhà văn Nguyên Ngọc tên thật là Nguyễn Văn Báu (ngoài ra ông còn có bút danh Nguyễn Trung Thành), sinh năm 1932 tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông là nhà văn, nhà báo, dịch giả, nhà nghiên cứu văn hóa có bề dày và chiều sâu sáng tác cũng như thái độ làm việc nghiêm túc trong nghệ thuật. Nhắc đến Nguyên Ngọc không thể nhắc đến những tác phẩm đã được xuất bản như:Đất nước đứng lênMạch nước ngầmRẻo caoRừng xà nuTrên quê hương những anh hùng Điện NgọcĐất QuảngTháng Ninh NôngTản mạn nhớ và quênNghĩ dọc đườngLắng nghe cuộc sốngBằng đôi chân trầnĐường chúng ta điCó một con đường mòn trên Biển ĐôngCát cháy...
 
Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/tai-ban-tap-but-ky-cac-ban-toi-o-tren-ay-cua-nha-van-nguyen-ngoc_267127.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)