1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Như bản tình ca đậm đà tình người xây dựng

04/02/2020
Một năm là tuổi thôi nôi, tuổi cúng mụ của một bé thơ. Thôi nôi có nghĩa là bỏ lại cái nôi nhỏ bé để đến với một không gian rộng lớn hơn, bước những bước đầu tiên vào đời, đón đợi một tương lai tươi sáng với những ước mơ và hy vọng. Nhưng với Diễn đàn Văn thơ Xây dựng vừa tròn một năm thành lập thì không chỉ như vậy. Thôi nôi của Diễn đàn được đánh dấu bằng sự ra đời tập thơ văn “Như bản tình ca 1" - sản phẩm tinh thần đầu tiên, khẳng định sự phát triển của Diễn đàn và hứa hẹn một triển vọng tốt đẹp.

Ý tưởng xuất bản tập thơ văn "Như bản tình ca 1” đã được Ban chấp hành Diễn đàn thai nghén từ sau Đại hội Diễn đàn lần thứ nhất tháng 4/2019. Trải qua 8 tháng thu thập bài vở, biên soạn và biên tập tỉ mỉ, công phu, "Như bản tình ca 1” đã được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép xuất bản. Cuốn sách dày 200 trang, được kết cấu gồm 3 phần: Phần một là "Trang thơ khách mời"; Phần hai là "Thơ văn của Diễn đàn Văn thơ Xây dựng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Visicons"; Phần ba là "Trang thơ văn bạn bè", bao gồm 99 bài thơ và 4 truyện ngắn của 53 tác giả.

Đây là kết quả sáng tác của các thành viên Diễn đàn trong những năm qua, phản ánh tâm nguyện của các tác giả mong muốn được bày tỏ tình yêu nồng đượm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Trong đó, chủ đề Xây dựng được đặc biệt ưu tiên với số bài và số trang nhiều nhất. Có thể khẳng định thông điệp tinh thần về ngành Xây dựng đã làm cho "Như bản tình ca 1" đậm đà tình người xây dựng.

Phần một của tập thơ văn có sự góp mặt của 11 nhà thơ danh tiếng Hội Nhà văn Việt Nam đã từng đoạt những giải thưởng cao quý về văn học nghệ thuật, đó là: Nhà thơ Hữu Thỉnh (Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT), nhà thơ Trần Đăng Khoa (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Nguyễn Đức Mậu (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Y Phương (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), nhà thơ Trần Quang Quý (Giải thưởng Nhà nước về VHNT),  nhà thơ Vương Trọng (Giải thưởng Nhà nước về VHNT), cùng các nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Đặng Huy Giang, Nguyễn Linh Khiếu từng đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và giải thưởng các cuộc thi thơ của các báo và tạp chí. Sự ưu ái tham gia của các nhà thơ khách mời trên đây chính là điểm tựa, là sự hướng đạo, chỉ dẫn mẫu mực cho Diễn đàn Văn thơ Xây dựng phát triển tiến lên trong tương lai.

Phần ba của tập thơ văn "Trang thơ văn bạn bè" với sự có mặt của 5 nhà văn, nhà thơ Hội Nhà văn Việt Nam: Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Hồng Công, Văn Công Hùng, Đặng Cương Lăng, Nguyễn Ngọc Tung và 4 nhà văn, nhà thơ Hội Nhà văn Hà Nội: Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Lâm Cẩn, Chung Tiến Lực, Trịnh Văn Túc. Sự nhiệt tình tham gia của các nhà văn, nhà thơ nói trên là niềm cổ vũ, khích lệ lớn lao đối với Diễn đàn.

Phần hai của tập thơ văn là sự kết nối nghĩa tình thắm đượm đơm hoa kết trái giữa hai đơn vị: Diễn đàn Văn thơ Xây dựng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Visicons. Sự kết nối này đã được Ban lãnh đạo Công ty, tiêu biểu là Tổng Giám đốc Hoàng Hoa Cương, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Minh Tuấn và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Phấn Tuấn đặc biệt quan tâm. Với 33 tác giả có mặt trong phần này, trong đó có 8 tác giả: Lê Thành Diệp, Lê Hương Giang, Trần Hoài Giang, Nguyễn Hoàng, Cao Thị Vân Huyền, Vũ Lan Hương, Bùi Ngọc Trung, Cao Quang Trường, là những cán bộ công nhân viên chức của Công ty Visicons đã làm cho "Những bản tình ca 1" đậm đà sắc màu xây dựng, góp phần làm phấn chấn lòng người xây dựng trên mọi miền đất nước.

Thật vậy, chỉ riêng thơ, chưa nói đến truyện ngắn, có thể nói các tác giả "Như bản tình ca 1" đã dành tình cảm yêu quý, trân trọng đặc biệt đối với những người làm nghề xây dựng. Nhà thơ Hữu Thỉnh trực tiếp sống cùng những người thợ lặn cầu Thăng Long hàng tuần lễ để viết nên những vần thơ ca ngợi như khúc tráng ca về những người anh hùng trên mặt trận xây dựng cầu đường:

Cả dòng sông đè lên trái tim anh

Anh đánh vật với bao nhiêu trôi dạt

Anh lặng lẽ ném thân vào thử thách

Anh thở dè, anh thở dè từng nấc

Lặng lẽ vượt qua mình trên nhịp quá chênh vênh...

Dưới năm mươi thước nước sông Hồng

Sóng nặng trĩu thét gào trên mạch máu...

Một thế giới không màu mù mịt

Sương trắng bay trong kỷ niệm xa vời.

Sau cuộc vật lộn sinh tử ấy là hình ảnh một cây cầu sừng sững, hiên ngang trên dòng sông đỏ nặng phù sa, bằng cảm hứng trữ tình, nhà thơ viết:

Cứ thế bao năm dưới đáy của dòng sông

Với tất cả những gì biết được

Đã làm anh giật mình sửng sốt

Khi lên bờ

Bắt gặp lá tre non.

Đây là tiếng thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu trong bài "Hành trình của bầy ong" khởi phát một tình yêu sâu đằm, khiến những người làm nghề xây dựng không thể không thấy mình trong đó:

Chắt chiu vị ngọt mùi hương

Lặng thầm thay những con đường ong bay

Trải qua mưa nắng vơi đầy

Men trời đất đủ làm say đất trời

Bầy ong giữ hộ cho người

Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.

Những cây cầu, những ngôi nhà... do những người thợ xây dựng như bầy ong cần mẫn kiến tạo nên dù thời gian khắc nghiệt đến đâu cũng không thể tàn phai.

Nhà thơ Nguyễn Quang Huệ nhìn chiếc cần cẩu màu vàng "Một mình lặng lẽ đứng trên đường" mà thấm thía công lao to lớn của anh công nhân lái cẩu bằng những câu thơ giản dị chân thực:

Tháng ngày chăm chỉ theo anh hết

Có em giúp sức sẽ giàu sang

Nhà cao cửa rộng công em đấy

Xin chớ quên em cái Cẩu Vàng.

Đặc biệt, phải kể đến Bùi Ngọc Trung, kỹ sư xây dựng Công ty Vissicons, người luôn luôn quan tâm đến hoạt động văn hóa văn nghệ của Công ty. Anh đã đoạt giải trong cuộc thi thơ văn năm qua do Công ty phát động. Tôi xin trích ra đây nguyên văn bài thơ "Cảm tác nghề xây dựng" của anh:

"Nghề xây ai bảo khô khan

Đến đây uống ánh trăng vàng cùng tôi

Thép vươn tay vẫy sao trời

Giáo lênh khênh. Chú Cuội ngồi trên cao.

Bê tông ôm thép thì thào

Tình ta kết trái, ngọt ngào trăm năm

Ván khuôn đứa đứng, đứa nằm

Em đây bé tuổi, xin làm phù dâu.

Không cau, cũng chẳng cánh trầu

Mà duyên thắm mãi một màu quê hương

Ngày đêm rộn tiếng công trường

Ta đi vui những dặm đường ước mơ...”.

Đó là vinh quang và niềm tự hào của những người làm nghề xây dựng, vinh quang của một nghề "Không cau, cũng chẳng cánh trầu/ Mà duyên thắm mãi một màu quê hương" - màu của ước mơ, màu của hạnh phúc.

"Như bản tình ca 1" - đứa con tinh thần đầu lòng của Diễn đàn Văn thơ Xây dựng ra đời hy vọng sẽ góp thêm một tiếng nói tâm tình, làm cho lời ca trong ca khúc "Những ánh sao đêm" của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cất cánh bay cao, bay xa trong sự âm vang và đồng vọng đi cùng năm tháng: "Anh còn đi xây nhiều nhà khắp nơi..., nhiều tổ ấm sống trong tình cùng lứa đôi... Anh càng yêu em càng hăng say xây cho nhà cao cao mãi. Ôi xinh đẹp Tổ quốc của ta. Anh lắng nghe bao lời ân ái những bài tình ca".

Xin trân trọng giới thiệu tập thơ văn "Như bản tình ca 1" cùng bạn đọc.

Hoàng Cẩm Nga/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/nhu-ban-tinh-ca-dam-da-tinh-nguoi-xay-dung_256816.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)