1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tác giả - Tác phẩm

Dấu ấn Thăng Long trong tác phẩm của Hồ Sĩ Tá

18/09/2020
Dấu ấn Thăng Long trong tác phẩm của Hồ Sĩ Tá



 

Nhà nghiên cứu Hồ Sĩ Tá sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, một dòng họ nổi tiếng trong các dòng họ khoa bảng ở Việt Nam (dòng họ Hồ ở làng Quỳnh Đôi, Nghệ An) song ông lại gắn bó lâu năm với Hà Nội. Ông luôn cần mẫn, say sưa đi tìm hiểu, nghiên cứu các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội; phỏng vấn, ghi chép, chụp ảnh những di tích, những hoạt động trình diễn dân gian hay tất cả các hoạt động văn hóa ở mảnh đất kinh kỳ. Gom góp những tư liệu nghiên cứu, tích lũy được, vừa qua ông cho ra mắt cuốn sách “Dấu ấn Thăng Long” dày gần 400 trang do NXB Văn hóa Dân tộc ấn hành.

 

Cuốn sách được chia thành 5 phần: phần I: Di tích lịch sử - Văn hóa - lễ hội: bao gồm các mục: Đình, Chùa, Đền, Miếu, Điện, Nhà thờ, Lễ hội. Phần II: Nghề truyền thống, bao gồm các bài viết: Làng gốm Kim Lan, Người giữ hồn đúc đồng thủ công truyền thống, Người thổi hồn vò gỗ lũa. Phần III: Chợ xưa và nay - giới thiệu 10 chợ tiêu biểu của Hà Nội bao gồm: chợ Châu Long, chợ Cửa Nam, chợ thuốc Nam làng Đại Yên, chợ Đình Gừng, chợ Lủ, chợ hoa Ngọc Hà, chợ làng ở xã Mê Linh, chợ Trung Hậu, chợ Hạ Lôi. Phần IV: Ẩm thực giới thiệu cốm Lủ, cốm Vòng, bánh tẻ Phú Nhi, bánh chuối, ẩm thực làng Lủ, ẩm thực làng Hạ Lôi, phố ẩm thực Tống Duy Tân. Phần V: Văn học - Nghệ thuật gồm các bài viết giới thiệu về chèo tàu Tân Hội, hát văn, một số giai thoại văn học bên phủ Tây Hồ, nửa thế kỷ văn học - nghệ thuật Thủ đô, đọc sách “Theo bước chân Phù Đổng”.

 

Với lòng đam mê nghiên cứu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, tác giả Hồ Sĩ Tá đã có được một cuốn sách ý nghĩa, đóng góp vào kho sách văn hóa nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, đó là điều rất đáng khâm phục, đáng quý nhất là khi ông đã ngoại thất tuần. Có lẽ cái nguồn mạch của gia đình, dòng họ cùng với những năm tháng bươn chải, lăn lộn với cuộc sống đã làm nên tâm hồn nghệ sĩ; sự đồng cảm, lòng trắc ẩn với số phận con người; niềm yêu quý, trân trọng và ham mê tìm hiểu các di sản văn hóa của cha ông. Hà Nội dù không phải là quê hương ông, nhưng ông yêu mến mảnh đất, con người và văn hóa Hà Nội một cách nhiệt thành vô bờ bến. Chính điều đó đã thôi thúc ông khám phá, tìm hiểu và viết về nó. Những ghi chép về đình, đền, chùa, lễ hội, ẩm thực, chợ, phong tục tập quán, danh thắng và những giá trị văn hóa khác của Hà Nội và những nơi khác chưa được đưa vào cuốn sách này là những suy tư, trăn trở và là tình yêu thầm lặng, thiết tha của ông đối với Hà Nội. 

 

Qua cuốn sách, độc giả hiểu thêm về kho tri thức phong phú về văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Người đọc có thể chưa thỏa mãn, song thiết nghĩ những gì có được trong cuốn sách này là một sự làm việc miệt mài, say mê và đặc biệt là tình yêu Hà Nội của tác giả trong suốt một thời gian dài sống và gắn bó với mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến này. Đây là điều hết sức đáng trân trọng đối với nhà nghiên cứu Hồ Sĩ Tá - tác giả của cuốn sách “Dấu ấn Thăng Long”.

Báo Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/dau-an-thang-long-trong-tac-pham-cua-ho-si-ta_262634.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)