1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Thiên Cầm ký sự

11/08/2020
Kỳ nghỉ hàng năm mà cơ quan tổ chức cho cán bộ, phóng viên, là sự ghi nhận của Ban lãnh đạo tòa soạn, trước công sức mà mọi người cống hiến cho thành công của cơ quan. Kế hoạch dừng chân ở các điểm như Thiên Cầm, Hoàng Mai, Sầm Sơn, để lại nhiều cảm xúc cho những thành viên tham gia chuyến đi.

Tiếng phóng viên Phương Phương văng vẳng ở đầu xe "anh Vinh! có; anh Chiến! có; Luân! có…" báo hiệu sắp đến giờ đoàn khởi hành, bắt đầu cho chuyến nghỉ mát của cơ quan, sau một năm đầy biến động. Vẫn như mọi năm, Phương Phương lo hậu cần, lên lịch cho chuyến đi, sắp xếp các buổi giao lưu của đoàn với địa phương nơi đoàn dừng chân, liên hệ nơi ăn chốn ở cho mọi người, kết nối với nhà xe, kiểm soát quân số của đoàn… thôi thì đủ việc. Vai diễn của Phương Phương như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Là người có trách nhiệm với công việc được giao, sống hòa đồng và hết mình với những cuộc vui của cơ quan. Vì vậy, năm nào đi nghỉ mát, trách nhiệm này cũng thuộc về Phương Phương.

Khung cảnh bãi tắm Thiên Cầm, Hà Tĩnh vào buổi sáng ngày 24/06/2020

Một số xe 4 chỗ ngồi của anh em trong tòa soạn đã di chuyển vào Thiên Cầm - Hà Tĩnh, tiền trạm trước từ ngày 22/3. Vì vậy, nhóm đi theo xe giường nằm chỉ còn khoảng 30 người, giảm đáng kể so với quân số gần 60 người đăng ký. 10 giờ đêm, chiếc xe giường nằm của Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Thành Tin, xuất phát từ cổng trường Đại học Công đoàn, di chuyển ra Quốc lộ 1, hướng về phía nam thẳng tiến. Trên xe, tiếng cười nói rôm rả, ngôn từ phóng đãng, thể hiện sự hào hứng, đón chờ nguồn cảm xúc mới lạ của chuyến đi.

12 giờ đêm, xe dừng lại ở một cửa hiệu tại Bỉm Sơn – Thanh Hóa, để vá lốp. Thế mới biết cuộc sống muôn màu, có được miếng cơm, manh áo, người ta không quản ngại khó khăn, bất chấp sự đảo lộn về đồng hồ sinh học của cơ thể, để lao động, kiếm sống. Theo lịch trình, sáng 24/6, đoàn vào khu du lịch Thiên Cầm tham quan và tắm biển, buổi chiều sẽ quay ra bãi biển Quỳnh Phương, thuộc Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, để nhận phòng và nghỉ ngơi, chuẩn bị cho những buổi giao lưu vào tối hôm đó.

Phóng viên Phương Phương thả hồn cùng sóng biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh

Càng về đêm, tiếng thở đều đều như điệp khúc, than vãn "khó khăn... khó khăn…" của anh em phóng viên trong không gian tĩnh mịch của xe, càng to hơn, rõ hơn, tiếng cười nói cũng thưa dần. Duy chỉ có bác lái xe là vẫn lầm lũi với “những đường cày thẳng ngay", đưa anh em phóng viên rút ngắn quãng đường về đích. 1h30’, xe dừng ở Quảng Xương, Thanh Hóa cho cả đoàn ăn đêm. Những bước chân chệch choạc, cõng theo dáng đi xiêu vẹo, lầm lũi bước ra khỏi giấc nồng, tràn vào quán nhỏ, làm không gian của căn phòng trở nên náo nhiệt. Chỉ trong giây lát, mồ hôi của anh chủ quán đã ướt đẫm chiếc áo phông xanh, vì khách gọi suất ăn tăng đột biến.

Bãi biển Thiên Cầm thuộc địa phận xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 20km, là bãi biển đẹp nhất tỉnh Hà Tĩnh. Tọa lạc giữa núi Thiên Cầm và núi Đầu Voi, bãi biển tạo thành hình cánh cung trải dài 3,8km. Dưới chân núi Thiên Cầm là dòng suối Kỳ La như mái tóc dài của thiếu nữ đang e ấp, uốn lượn một cách tình tứ, nép mình trước vẻ đẹp của một chàng trai tuấn tú. Kết hợp với Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé), xếp sát nhau như các phím đàn, đang thả những điệu nhạc du dương, vuốt ve cho suối Kỳ La thêm óng ả, mỹ miều, trước khi đổ ra biển.

Bờ biển Thiên Cầm uốn cong tựa như hình dáng của một cây Đàn Cầm, bãi biển không sâu, khách du lịch có thể tắm xa bờ tới 100m. Bãi cát trắng thoai thoải, trải dài chìm vào làn nước biển trong xanh màu ngọc bích, tạo nên một cảm giác bình yên cho bất cứ ai đã đến nơi này. Với độ mặn cao của xứ biển miền Trung, thêm vào nét hoang sơ do chưa có nhiều du khách biết đến, Thiên Cầm được coi như nơi dừng chân, tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn.

Ngày thứ nhất:

5 giờ sáng ngày 24/6, chúng tôi đến Thiên Cầm, đoàn xuống nhận phòng và tắm biển. Vừa sáng sớm nhưng mặt trời đã chói chang, dự báo một ngày đi chơi nhiều nóng bức, oi ả. Bầu trời xanh ngắt, ngả bóng xuống mặt biển phẳng lặng buổi bình minh, như một bức tranh thiên nhiên hoàn hảo, đang nằm trên giá vẽ của chàng họa sỹ “Thiên Cầm”. Thấp thoáng ngoài xa, là đảo Én, đảo Bấc và ngọn Hải đăng. Sáng sớm ở đây có sự khác biệt với những bãi biển khác, bởi khách du lịch tắm sáng rất vắng. Có lẽ do chưa vào dịp nghỉ hè của học sinh, thêm vào đó là kinh tế suy thoái vì ảnh hưởng của dịch Covid 19, càng làm vẻ hoang sơ của bãi biển thêm trống trải, vắng lặng.

Hình ảnh đêm giao lưu văn nghệ giữa Tạp chí DN&TH với HTX VT&DL Thành Tin tại Hoàng Mai, Nghệ An

Sau khi nhận phòng, đoàn tách thành từng nhóm đi theo sở thích riêng. Nhóm xuống tắm biển, nhóm đi ăn sáng, một số anh em nuối tiếc giấc ngủ, lại tiếp tục nằm dài một cách lười nhác trong phòng riêng. Nhóm chúng tôi khoảng 15 người, đi ăn sáng rồi gọi 2 chiếc xe điện để tham quan những điểm chính trong khu du lịch. Bởi lẽ, chiều tối chúng tôi phải rời đến điểm mới nên sẽ không còn thời gian nhiều để thăm các điểm trong khu du lịch. Xe điện chạy vòng từ chùa Cẩm Sơn, chùa Yên Lạc, qua cầu Vượt Biển, ngọn Hải đăngvà điểm cuối là làng Chài. Những khách du lịch nghỉ qua đêm, sẽ có cơ hội thăm cảng cá vào 5 giờ sáng, khi thuyền đánh cá cập bến, những sản vật của biển khơi được ngư dân trao đổi, mua bán tại bến cảng này.

11 giờ 30 phút, chúng tôi có buổi liên hoan đầu tiên tại Thiên Cầm. Vinh dự cho đoàn là có đồng chí Nguyễn Trọng Hồng, nguyên Bí thư đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Đống Đa, TP.Hà Nội, tham dự trong chuyến đi. Bữa cơm thân mật diễn ra chỉ khoảng 1 giờ, nhưng vô cùng ấm áp và đầy ắp tình cảm. 14 giờ chiều, đoàn xuất phát từ Thiên Cầm chạy ra Quỳnh Lưu, chuẩn bị cho một lịch trình mới.

Hai Phóng viên Phương Phương và Liên Nguyễn ghi lại dấu ấn tại buổi giao lưu văn nghệ đêm thứ nhất ở Hoàng Mai, Nghệ An

16 giờ 30 phút, đoàn dừng chân tại bãi biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Nhóm anh em đi tiền trạm đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi liên hoan, kết hợp với giao lưu văn nghệ chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đêm nhạc được Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Thành Tin chuẩn bị một cách chu đáo. Các tiết mục do nhóm nghệ thuật quê hương biểu diễn, mang sắc thái của người dân xứ Nghệ đậm đà tình cảm, hòa với không khí hào hứng mà anh chị em phóng viên thể hiện trên sân khấu, tạo cho buổi giao lưu nóng như tiết trời miền Trung.

Ngày thứ hai:

Cộc…cộc…cộc… dậy thôi…dậy thôi!

Tiếng Phương Phương đập cửa các phòng nghỉ, làm mọi người tỉnh giấc. Biển Quỳnh Phương thuộc Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là bãi biển còn rất hoang sơ. Nơi đây nổi tiếng về đồ ăn ngon, tươi và giá cả phải chăng. 5 giờ sáng của những ngày đẹp trời, bình minh nơi đây sẽ làm say đắm lòng du khách, bởi nét hoang sơ, phong cảnh trữ tình. Sáng sớm cũng là lúc thuyền của ngư dân cập bến, mang đủ loại hải sản đã đánh bắt được trong đêm, về trao đổi tại chợ cá Quỳnh Phương.

Xe của HTX VT&DL Thành Tin đồng hành cùng đoàn du lịch của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu năm 2020

Cách khu vực bãi tắm chừng 3km là Đền Cờn, nằm sát cửa biển Lạch Cờn, giữa một hình thế non nước hữu tình. Phía trong là đền chính và đền nhỏ nằm ngoài cửa biển. Đền Cờn là một trong bốn đền linh thiêng nhất tỉnh Nghệ An. Vì thế nên người dân nơi đây có câu truyền miệng: “Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”. Từ xưa, thần phả đền Cờn đã ghi rõ: “Quốc gia Nam hải đại cần thánh nương tứ vị thượng đẳng tối linh tôn thần”. Đền mang hình dáng kiến trúc cổ, có nghinh môn, trung điện, hạ điện, hậu cung, toà ca vũ. Sau đền có hai đồi nhỏ nhô cao, kéo dài ra hai bên như cánh phượng. Tại hai đồi có hai giếng nước, theo truyền thuyết thì đó là mắt phượng. Bên phải là dòng Mai Giang, phía trước đền là núi Voi, núi Xước và sau lưng là Đền ngoài quay mặt ra biển, sừng sững, che chở cho ngư dân ra khơi bình an, với ước mong chuyến đi được lắm tôm, nhiều cá.

Theo lịch trình, sáng đoàn sẽ đi Đền Cờn, trưa ăn tại nhà hàng cạnh bãi biển. 16h chiều, buổi giao hữu bóng đá giữa đội Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu với đội bóng của Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Thành Tin diễn ra dưới sự cổ vũ nhiệt tình của nhân viên 2 đơn vị. Kết quả trận đấu có tỷ số 6 – 5 nghiêng về đội anh em làm báo. Sau trận đấu, buổi liên hoan kết nối giữa hai đơn vị diễn ra vào 19 giờ, mang lại cảm xúc đầm ấm, thể hiện mối liên kết chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp, nâng cao tình đoàn kết, nhằm hỗ trợ và tuyên truyền cho thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Ngày thứ ba:

Sáng sớm ngày 25/06, bãi biển Quỳnh Phương khá đông du khách. Nước biển ở đây không trong như biển Thiên Cầm, nhưng dịch vụ xung quanh khá phong phú và phù hợp với mức chi tiêu của du khách. Có lẽ vì nguyên nhân đó, mà sức hút khách du lịch nơi đây tốt hơn ở Thiên Cầm. 11 giờ 30 phút, đoàn có buổi liên hoan thân mật, dành riêng cho anh em cán bộ phóng viên trong tòa soạn. Buổi nhậu hết mình của anh em, tạo không khí thân mật, gắn kết tình cảm của các Ban trong cơ quan.

Ngày thứ ba anh em được thỏa sức dạo chơi các điểm du lịch, tùy theo sở thích của mọi người. Nhóm đi ngắm bình minh và xem chợ cá, nhóm dậy ăn sáng rồi đi Đền Cờn, bởi hôm trước chưa đi được. Một nhóm theo thuyền ra đảo khám phá cảm giác của sóng biển và lưu lại những bức hình trong mùa du lịch 2020. Mạnh mẽ nhất có lẽ là nhóm đi du thuyền vào 14 giờ chiều, rồi ăn tối và câu mực đêm trên biển.

Ngày thứ tư:

Theo lịch của chuyến đi, ngày thứ tư sẽ xuất phát từ Hoàng Mai vào sáng sớm, rồi về qua bãi biển Hải Tiến ăn trưa và tắm biển. Cuối giờ chiều, đoàn sẽ rút quân về Hà Nội. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi nên, xe chạy ra Ninh Bình ăn trưa và về Hà Nội vào 16 giờ chiều, kết thúc một chuyến đi đong đầy cảm xúc của vẻ đẹp Thiên Cầm, tấm lòng người xứ Nghệ và sự nhiệt tình của Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Thành Tin. Kỳ nghỉ mát mỗi năm là sự tri ân của Lãnh đạo tòa soạn với cán bộ, phóng viên, những người đã đóng góp công sức cho sự thành công ngày hôm nay, cũng để khích lệ mọi người tăng thêm nhiệt huyết của những ngòi bút, đang vì sự nghiệp chung của báo chí nước nhà.

Một số hình ảnh bãi biển nơi đoàn dừng chân

Theo Vũ Chiến/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thien-cam-ky-su.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)