1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Thanh Hóa: Đi 'săn' cua lạ ven rừng ngập mặn

05/06/2020
Khi thủy triều rút cạn nước, cũng là lúc bình minh báo hiệu một ngày mới, phía bãi bồi rừng ngập mặn xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) hàng chục “cần thủ” lại bắt đầu với công việc “săn” con cụng ở dưới các gốc cây bần, cây vẹt, gần khu vực bãi đá… đó là những vị trí mà con cụng thường hay tập trung sinh sống.

Con cụng giống y như con cua, con cáy, cũng có tám cẳng 2 càng, chân có lông, thuộc lớp giáp xác sống chủ yếu ở các cửa sông, biển, nơi mực nước lên xuống hằng ngày.

Con cụng giống với các loại cua, cáy nhưng có một số điểm khác như: Trên mai cụng có màu nâu đất, có đốm vàng, an ten, mắt mầu tím, đôi càng to sắc nhọn…

Con cụng thường sống trong hang, gốc cây mỗi khi thủy triều rút chúng lại bò lên mặt bùn để tìm kiếm thức ăn và phơi nắng, khi có tiếng động là lao ngay xuống hang ẩn nấp. Để “thu phục” con cụng, người dân xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã "chế" những chiếc cần câu tre dài hơn 3m không lưỡi, không mồi. Chính những chiếc cần câu độc đáo này mà có người mỗi ngày bắt gần 10kg con cụng bán thu về hàng trăm ngàn đồng.

Khi thủy triều rút cạn nước, cũng là lúc bình minh báo hiệu một ngày mới, phía bãi bồi rừng ngập mặn xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) hàng chục “cần thủ” lại bắt đầu với công việc “săn” con cụng ở dưới các gốc cây bần, cây vẹt.

Để tiếp cận gần khu vực câu con cụng, phóng viên được các cần thủ nhắc nhở nên trang bị một đôi ủng hoặc đi đôi tất vải với mục đích tránh phía dưới lớp bùn có những viên đá sắc nhọn khía vào chân chảy máu. Đồng thời, khi đi “thu phục” con cụng phải học cách đứng “bất động” chỉ cần một tiếng động nhẹ là cả đàn cụng ngay lập tức lao xuống hang hết.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Tổng (thôn Đông Tân, xã Đa Lộc) nói: “Con cụng, con còng xuất hiện ở khu vực bãi bồi xã Đa Lộc nhiều lắm, chỉ cần dùng cần câu có lưỡi nhưng không cần mồi vẫn bắt được chúng. Nếu hôm nào trời nắng to, con cụng trong hang bò lên mặt bùn đặc kín, cần đứng một chỗ là có thể câu. Hiện nay, con cụng đang bán với giá 40.000-50.000 đồng/kg”.

 “Nghề câu cụng cũng không khó nhọc mấy, trước tiên phải học cách bước đi nhẹ nhàng, cần câu luôn hướng về phía trước mặt, tay phải cầm cần, tay trái cầm lưỡi câu (tùy từng người có thể đổi tay). Khi thấy con cụng bò trên mặt bùn ngắm thật chuẩn, vung cần dứt khoát là bắt được ngay, có hôm tôi bắt được cả 10 kg cụng”, ông Đào Văn Tổng bộc bạch thêm.

Theo quan sát của phóng viên, cần câu mà các cần thủ Đa Lộc dùng để bắt con cụng được "chế" từ thân cây trúc vót nhẵn, có chiều dài từ 2-2,5 mét, dây buộc là loại cước đúc màu trắng và nhiều lưỡi buộc chùm vào nhau. Đặc biệt, đây là cách bắt cụng không cần tốn công chuẩn bị mồi.

Con cụng giống với các loại cua, cáy nhưng có một số điểm khác như: Trên mai cụng có màu nâu đất, có đốm vàng, an ten, mắt mầu tím, đôi càng to sắc nhọn…

Hướng mắt về phía xa bãi bồi với một màu xanh của những cây vẹt, cây bần đang trong giai đoạn phát triển. Phóng viên nhận thấy một người đàn ông với chiếc giỏ bên hông và đang di chuyển rất chậm trên mặt bùn.

Tiến lại gần, người đàn ông giới thiệu tên là Phạm Văn Ơn (74 tuổi, thôn Đông Thành), ông Ơn thân mật kể: “Giờ tôi có tuổi, mắt kém nên việc câu con cụng rất khó, vung cần không chính xác như trước. Vì thế, tôi đã "chế" thân cây tre dài hơn 3 mét và đánh mỏng một đoạn sắt để làm cái mai gán vào đầu gậy, khi con cụng bò lên miệng hang, tôi chỉ việc phi thẳng cái gậy để chặn đường con cụng bò xuống hang là có thể bắt được. Tuy cách bắt này tốn nhiều thời gian, nhưng có hôm nắng to cũng thu hoạch cả 4-5kg cụng ấy”.

 Hiện nay, con cụng đang bán với giá 40.000-50.000 đồng/kg.

Cũng có mặt trên bãi bồi thuộc địa phận xã Đa Lộc, chị Vũ Thị Gái cho biết: “Nghề “thu phục” con cụng không chỉ mình đàn ông mới biết cách bắt. Chúng tôi phụ nữ nhưng có nhiều người câu cụng giỏi lắm. Việc chuẩn bị cần câu để bắt con cụng rất đơn giản, một đoạn que bằng thân cây tre dài và có buộc dây cước trắng nhưng khác cái, chúng tôi phải chuẩn bị mồi nhiều như: Các loại cá tươi thái nhỏ, cám gạo rang thơm buộc từng túi… khi con cụng ngửi thấy mùi thơm từ cá, cám là lao tới cắp mồi cứ thế chúng tôi nhẹ nhàng nhắc lên cho vào giỏ”.

 “Việc câu con cụng cũng không vất vả mấy, ngày câu khoảng 5-6 tiếng, có người đi đúng hướng cụng tập trung thì bắt được 5-6 kg, bán hết được khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày. Nhưng một tháng chỉ đi câu được 15-20 ngày, con cụng có nhiều nhất vào tháng 1 đến tháng 9 hằng năm”, chị Vũ Thị Gái chia sẻ thêm.

Sông Lô/Môi trường& Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/thanh-hoa-di-san-cua-la-ven-rung-ngap-man-1990722559.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)