1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Thanh Hóa: ''Đánh liều'' nuôi trai lấy ngọc, U70 ''hốt bạc''

10/07/2020
Ông Vũ Xuân Long (70 tuổi) tại thôn Hợp Gia, xã Quảng Hợp (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), “đánh liều” nuôi trai nước ngọt lấy ngọc, thu lời hàng trăm triệu mỗi vụ, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Long tâm sự: "Năm 1977, tôi xuất ngũ trở về địa phương. Được sự tin tưởng của Đảng bộ và sự tín nhiệm của nhân dân, tôi được bầu vào chức trưởng thôn Hợp Gia (xã Quảng Hợp). Trong suốt 20 năm "ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng", tôi nhận thấy trên địa bàn mình quản lý còn nhiều diện tích đất bỏ hoang, tôi quyết làm hồ sơ lên xã xin thầu lại diện tích 2 ha để cải tạo thành ao thả cá và trồng cây ăn quả".

 Ông Vũ Xuân Long (70 tuổi) “đánh liều” nuôi trai thu lời hàng trăm triệu mỗi vụ.

"Ban đầu gia đình tôi sử dụng 1.500 m2 ao nuôi để thả 8.000 con trai giống với giá mua 8.000 đồng/con, loại 0,8-1,4kg/con. Ngoài ra còn mua giàn phao, túi cước... chi phí đầu tư cũng khoảng 80 triệu đồng. Qua thời gian theo dõi, đánh giá từ các chuyên gia, số lượng trai nuôi lấy ngọc trong ao cho chất lượng hạt ngọc tốt... Đầu tháng 4 này, tôi sẽ cất bán những hạt ngọc trai đầu tiên, dự kiến cũng thu lời khoảng 500 triệu đồng.

Thời gian nuôi thả trai cấy ngọc từ 2- 3 năm tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước ao nuôi và nhiệt độ thời tiết từng năm. Kỹ thuật ghép ngọc trai được thực hiện rất cẩn thận để trai sạch sẽ và không bị nhiễm khuẩn. Theo đó, kỹ thuật cấy ghép ngọc và nuôi dưỡng làm sao để trai không đào thải nhân ngọc, tỷ lệ trai ngậm nhân ngọc cao. Hiện, giá mỗi hạt ngọc trai loại trung bình trên thị trường bán từ 200.000- 500.000 đồng, loại đẹp sẽ được tiêu thụ với giá lên tới 1 triệu đồng/hạt. Các sản phẩm hạt ngọc trai được tiêu thụ chủ yếu tại Ấn Độ, Nhật Bản, Hà Nội, TP HCM...”- Ông Long nói.

Nói về ý tưởng nuôi trai nước ngọt lấy ngọc, ông Long kể: "Xuất phát từ con trai tôi là Vũ Xuân Cường, có lần Cường đi ra tỉnh Ninh Bình và bắt gặp mô hình nuôi trai lấy ngọc đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với nuôi con cá, trồng lúa. Lúc đó, tôi "đánh liều" nuôi thử nghiệm 80 con trai lấy ngọc xem thế nào, sau một thời gian kiểm tra thấy trai lớn rất nhanh, cho hạt ngọc sáng, đẹp...".

"Việc chăm sóc trai lấy ngọc trong môi trường nước ngọt cũng không khó, chú ý mực nước nuôi trong ao có độ sâu từ 0,8-1,5m là tốt nhất, màu nước nuôi trai phải luôn ổn định màu xanh giống tàu lá chuối. Nuôi trai lấy ngọc cho giá trị kinh tế cao, mức độ tận dụng tối đa, ngoài sản phẩm chính là ngọc, vỏ trai còn được tận dụng làm các đồ thủ công mỹ nghệ. Thịt trai dùng làm thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi. Nuôi trai lấy ngọc cũng làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước và có thể nuôi kết hợp với các loài thủy sản khác”- Ông Long bộc bạch.

Việc chăm sóc trai lấy ngọc trong môi trường nước ngọt cũng không khó.

Cũng trong một diện tích ao nuôi, ngoài việc nuôi trai lấy ngọc, ông Long còn thả các loại cá trắm, chim, mè... đây là hình thức "ở chung nhà" nuôi trai kết hợp với nuôi cá còn giúp cho không phải tiêu tốn thức ăn cho con trai vì đã có nguồn thức ăn sẵn có từ phân cá thải ra. Do đó, quá trình nuôi trai không phải mất bất kỳ chi phí nào để mua thức ăn.

Đồng thời, giống trai nuôi cấy ngọc vỏ đen có cánh có đặc tính không di chuyển mà chỉ nằm yên một chỗ nên không hề vẩn đục, ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của cá. Hình thức nuôi xen canh trai lấy ngọc và cá đang giúp ông Long thực hiện nuôi kết hợp, nhằm lấy ngắn nuôi dài, bảo đảm nguồn thu nhập của gia đình.

Bích Ngọc- Phan Tú/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/thanh-hoa-danh-lieu-nuoi-trai-lay-ngoc-u70-hot-bac-509007836.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)