1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Những gánh nặng trên đôi vai người ''thầy thuốc''

25/03/2020
Đất nước ta đang từng ngày đổi mới và phát triển không ngừng trong tất cả mọi lĩnh vực. Đặc biệt, đối với ngành y tế, chúng ta đã có thành tựu và những bước tiến vượt bậc. Đó là kết quả của sự góp sức tâm huyết với tất cả những “người Thầy” đang công tác trong lĩnh vực y tế. Đằng sau những nụ cười hạnh phúc, niềm vui sướng của bệnh nhân khi được chẩn đoán chính xác, được chữa khỏi luôn là những gánh nặng, những trăn trở của người thầy thuốc.

Làm việc trong ngành y, thức đêm, trực đêm tại bệnh viện đã trở nên hết sức quen thuộc với các y bác sĩ. Khi cần có bác sĩ, khi khó có bác sĩ, thời gian là dành cho bệnh nhân. Các bác sĩ sẵn sàng hi sinh thời gian của gia đình, bản thân để nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân được an toàn, mạnh khoẻ nhất trong khả năng của mình.

Bệnh viện Quân Y 354, nơi những thầy thuốc luôn hy sinh thầm lặng

Qua đó, thấy rằng tất cả những gánh nặng, áp lực trên những tập thể các bác sĩ Khoa Hồi sức tích của Bệnh viện Quân Y 354 (Địa chỉ: 120 Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội) vẫn coi đây là niềm vui, niềm tự hào khi được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng cũng như là những nhiệm vụ đối với cuộc đời của mỗi người.

Chia sẻ về nỗi vất vả trên: Bác sĩ Ngô Toàn Thắng- Thượng tá- Trưởng khoa Hồi sức tích của Bệnh viện Quân Y 354 nói: “Khoa hồi sức tích của Bệnh viện Quân Y 354 được thu dung điều trị tất cả bệnh nhân nặng cả tuyến nội và tuyến ngoại của bệnh viện. Lực lượng gồm 23 Y, Bác sĩ trong đó có 5 bác sĩ và 18 điều dưỡng. Hằng năm, bệnh viện thu dung cấp cứu, điều trị trên 600 bệnh nhân. Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Tổng Cục hậu cần cũng như bệnh viện thì trong những năm gần đây được đầu tư nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị. Cụ thể, một số máy móc tiêu biểu như: Máy thở chất lượng cao, máy siêu lọc, máy nội soi khí quản… Nhờ đó, việc điều trị cho các bệnh nhân được tích cực, chất lượng được nâng cao. Những vất vả là đặc điểm chung của những người đang công tác trong ngành Y. Tuy nhiễn, khi điều trị mỗi bệnh nhân khỏi và ra viện thì dường như những nỗi vất vả ấy lại dần tan biến…”

Bác sĩ Ngô Toàn Thắng- Thượng tá- Trưởng khoa hồi sức tích của Bệnh viện Quân Y 354 chia sẻ về nghề

“Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, kính chúc tập thể Y-Bác sĩ và cán bộ nhân viên các khoa phòng luôn giữ mãi nhiệt huyết cống hiến & sự tận tâm vì người Bệnh, chúc các Bác luôn Sức khỏe và Hạnh phúc.”- Bác sĩ Thắng nói thêm.

Để làm việc trong ngành y, mỗi bác sĩ, mỗi kỹ thuật viên, điều dưỡng đều phải không ngừng học hỏi. Học từ khi bắt đầu vào nghề cho đến khi làm nghề vẫn phải luôn học hỏi để nâng cao tay nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời luôn cập nhật các kiến thức y học trong nước và trên thế giới là rất quan trọng để xoá đi nỗi trăn trở, lo lắng cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Dẫu công việc ngành y rất vất vả, môi trường khắc nghiệt, giờ giấc không được ổn vậy, tuy nhiên hình ảnh những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng lúc nào cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, quan tâm chăm sóc bệnh nhân một cách chu đáo nhất. Sao cho người bệnh cảm thấy mình được chở che, gần gũi, nhanh khỏi bệnh, đem lại hàng triệu nụ cười tỏa sáng cho bệnh nhân ở phía sau chiếc áo blouse trắng.

Phía sau chiếc áo blouse trắng là đem lạ hàng triệu nụ cười tỏa sáng

Bác sĩ Trần Quốc Thắng- Đại úy- Khoa hồi sức tích của Bệnh viện Quân Y 354, nhớ về kỷ niệm những ngày công tác trong ngành vui mừng cho biết: “Tôi đã công tác trong khoa cũng được 10 năm nay, thì cuộc chiến đấu với tử thần giành lại sự sống cho bệnh nhân thì vô cùng khốc liệt. Có rất nhiều bệnh nhân nặng được cứu sống để trở về với gia đình nhưng cũng không ít bệnh nhân đã phải ra đi mãi mãi. Ca để lại dấu ấn trong lòng tôi nhất là bệnh nhân 35 tuổi bị sốc tim do nhồi máu cơ tim thì những ngày cấp cứu cho bệnh nhân thì cả ca ai không không dám về nhà. Vì nếu chỉ lơ là một chút không sát có thể dẫn tới tử vong cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân ra viện cũng là lúc anh em òa lên một niềm hạnh phúc sung sướng vì mình đã giành lại sự sống cho một bệnh nhân còn rất trẻ, quãng đời con rất dài.”

Đằng sau những nụ cười, hạnh phúc của bệnh nhân là cả bao nỗi niềm, trăn trở của những người khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng với trái tim ấm nóng, giàu nhiệt huyết với đời, với nghề và bệnh nhân khiến ta hiểu rõ hơn về chuyện nghề, chuyện đời của những thầy thuốc luôn hy sinh thầm lặng .

Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/nhung-ganh-nang-tren-doi-vai-nguoi-thay-thuoc-1153865751.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)