1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Những "chiến binh" thầm lặng giữa đại dịch Covid-19

29/10/2021
Trong màn đêm yên lặng, bên vệ đường ngoài phố vẫn còn vang lên tiếng chổi tre "xào xạc" của những công nhân vệ sinh môi trường, là những người thầm lặng cống hiến sức mình cho Thành phố trong khi người dân cửa đóng then cài, chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 của Chính Phủ.

Mặc thời tiết thay đổi thế nào thì những công nhân vệ sinh môi trường vẫn chăm chỉ thu dọn rác thải

Trong khi người dân hạn chế ra đường, nghiêm túc thực hiện "ai ở đâu ở yên đó", thì những công nhân vệ sinh môi trường vẫn đều đặn sáng tối có mặt trên mọi nẻo đường cần mẫn quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt, làm sạch môi trường. Những công nhân này cũng chính là một chiến sĩ anh dũng, đóng vai trò rất quan trọng trọng việc phòng, chống dịch bệnh; bởi rác thải bất cứ lúc nào cũng trở thành nguồn trung gian lây lan dịch bệnh.

Công việc thường nhật của những công nhân vệ sinh môi trường ẩn chứa nhiều nhọc nhằn, đặc biệt là những công nhân chuyên làm việc vào đêm thì lại càng thêm vất vả hơn. Bởi lẽ, khi mọi người đang chìm sâu vào trong giấc ngủ, họ đành phải rời nhà thực hiện công việc trong thầm lặng. Họ cố gắng thu gom rác thải từ các khu dân cư ra tới đường phố.

Trong khi mọi người đang chìm sâu vào giấc ngủ, thì ngoài đường phố vẫn còn tiếng xào xạc của chổi tre trong lúc người công nhân vệ sinh môi trường quét dọn đường phố

Đặc biệt trong cuộc chiến chống Covid-19 này, họ phải cố gắng hơn những ngày thường. Vì khi người dân thực hiện chỉ thị "ai ở đâu ở yên đó" thì rác thải sinh hoạt, rác thải y tế ngày càng nhiều hơn, đặc biệt hơn chính là những khu vực có F0, F1,.. khu vực đang bị cách ly thì việc dọn vệ sinh hàng ngày là điều bắt buộc. Mặc dù có những nguy hiểm tiềm ẩn nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn cống hiến hết mình để đảm bảo mỗi nhà, mỗi con đường đều sạch rác và cũng đảm bảo môi trường sạch, đẹp để không có nơi nào trở thành nguồn trung gian lây nhiễm dịch bệnh.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, những người này được ví là chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch, nhưng công việc của họ là người bảo vệ môi trường thật sạch, đẹp

Anh Lê Đình Tuấn hiện là đội trưởng đội vệ sinh đô thị của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Gò Vấp chia sẻ: "Công việc ngày thường đặc thù đã vất vả rồi, nay tình hình dịch bệnh phức tạp nên các công nhân có phần vất vả hơn, số lượng rác thải sinh hoạt tại khu dân cư ngày một tăng lên và cũng có giai đoạn do một số nhân viên ở các tổ rác dân lập bị cách ly nên lực lượng trong thời gian này rất thiếu, những nhân viên hiện nay đang làm thì phải gánh vác thêm công việc ngoài địa phận của mình được phân công trước đó.

Anh Ngô Đình Long​ đang thực hiện nhiệm vụ của mình trong màn đêm tĩnh lặng

Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường, song Công ty luôn xác định triển khai nhiệm vụ một cách đầy đủ và nghiêm túc. Ngoài ra công ty còn phân loại thu gom rác thải y tế cấp bách và kịp thời. Tất cả nhân viên đều được Công ty cho chích ngừa đầy đủ 2 mũi Vắc xin ngừa dịch bệnh để các nhân viên làm việc yên tâm hơn”. 

Anh Ngô Đình Long là công nhân có tuổi đời gắn bó với công việc quét rác đường phố hơn 18 năm chia sẻ, “Mỗi ngày, chúng tôi bắt đầu công việc từ 21h cho đến 6h sáng ngày hôm sau, công việc vất vả nhưng cũng đã quen, đều đặn đêm nào cũng vậy. Nhất là trong mùa dịch, chúng tôi luôn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Chúng tôi cũng mong người dân hãy phân loại rác và để rác đúng nơi quy định để thu dọn nhanh hơn và cũng tránh việc để rác thải là nguồn trung gian lây lan dịch bệnh".

Những công nhân vệ sinh môi trường cũng là "chiến binh" thầm lặng giúp đường phố luôn xanh, sạch, đẹp

Những “chiến binh” thầm lặng đã và đang góp phần công sức không nhỏ trong việc đẩy lùi dịch bệnh và giúp thành phó ngày một xanh, sạch, đẹp hơn để đón chào trạng thái bình thường mới sau khi đẩy lùi được dịch bệnh. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả với những công nhân vệ sinh môi trường, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường chung, vứt bỏ rác thải, nhất là khẩu trang y tế đã qua sử dụng đúng nơi quy định nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Môi trường Xã hội

https://moitruongvaxahoi.vn/nhung-chien-binh-tham-lang-giua-dai-dich-covid-19-455012638.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)