1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Người thầy thuốc tận tâm

09/03/2020
Những năm tháng tuổi trẻ nơi chiến trường xưa đã hun đúc ý chí kiên cường, nghị lực sống phi thường và tình yêu thương con người tha thiết của cựu chiến binh, thầy thuốc Nguyễn Văn Đạt - UV BCH Hội Đông y quận Hai Bà Trưng, Chi Hội trưởng Chi hội Đông y Hải Thượng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Với bản lĩnh và nghị lực của người lính đã được tôi luyện qua những năm tháng chiến tranh, khi đến với nghề y một lần nữa ông lại khẳng định ý chí và nghị lực của mình trên một “chiến trường mới” - đó là cuộc chiến để giành giật sự sống cho người bệnh.

Thầy thuốc, lương y Nguyễn Văn Đạt bên vườn cây thuốc Nam tại nhà.

“Chiến trường mới” của người cựu chiến binh

Những năm đất nước chiến tranh, theo tiếng gọi của Tổ quốc, như bao bạn bè cùng trang lứa ông lên đường nhập ngũ. Dưới mưa bom bão đạn của những trận chiến ác liệt, đã không biết bao nhiêu lần ông chứng kiến sự hi sinh của những người đồng đội, sự đau đớn quằn quại của những người đồng chí bị thương không được cứu chữa kịp thời. Trải qua những thời khắc sinh tử ấy, hơn hết ông thấu hiểu được giá trị của “sự sống” trong cuộc đời mỗi con người.

Hòa bình lập lại, ngay khi ra khỏi quân ngũ ông xin chuyển công tác về Bộ Y tế, ngoài giờ hành chính thực hiện công việc chuyên môn ở văn phòng, ông dành thời gian tìm tòi học hỏi kiến thức chuyên môn ngành y. Như một cơ duyên “nghề chọn người”, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan, ông đã được cử đi học nhiều lớp đào tạo từ sơ cấp đến chuyên sâu lương y đa khoa. Bên cạnh đó, ông còn được các vị lương y cổ truyền của Vụ Y học Cổ truyền chỉ dẫn, dạy bảo; không chỉ truyền dạy về kiến thức, các cụ còn truyền dạy cho ông về lương tâm và trách nhiệm của người làm nghề y.

Thấm nhuần tư tưởng về y đức của các bậc tiền bối, trong suốt những năm làm nghề y, ông luôn tận tâm, dốc sức, dốc lòng để cứu chữa người bệnh, với ông chữ “Tâm” luôn được đặt lên hàng đầu. Ông sẵn sàng miễn phí tiền chữa bệnh cho các bệnh nhân nghèo, thậm chí những bệnh nhân ở xa ông còn cho tiền xe đi lại. Hầu như, ông luôn tìm cách để hỗ trợ tối đa kinh phí chữa bệnh cho người bệnh, tiền thuốc ông cũng lấy ở mức thấp nhất. Có những bệnh nhân đi lại khó khăn ông lặn lội đường xa trực tiếp đến thăm khám và chữa bệnh. Từ ngày mở phòng khám đến nay có rất nhiều bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước tìm đến phòng khám để chữa trị. Ông không còn nhớ mình đã cứu chữa cho bao nhiêu bệnh nhân, với ông chữa bệnh cứu người như một cuộc chiến thật sự để giành giật lại sự sống cho người bệnh. Ông tâm sự: “với tôi, cái lo của người bệnh chính là cái lo của mình, nỗi đau của người bệnh chính là nỗi đau của mình, sinh mạng của người bệnh chính là sinh mạng của mình”.

Tự tay bào chế bài thuốc quý từ cây thuốc Nam

Hiện nay, khi y học ngày càng phát triển thì có rất nhiều phương pháp được sử dụng trong việc điều trị bệnh. Phương pháp mà lương y Nguyễn Văn Đạt lựa chọn là chữa bệnh bằng những bài thuốc quý được bào chế từ cây thuốc Nam. Ông chia sẻ: “Năm 1970 tôi tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ tại biên giới Lào. Lúc đó một số anh em trong đơn vị bị bệnh, thuốc thang quân y còn hạn chế, nhiều khi không có, tôi phải lặn lội vào bản cùng các anh em dân tộc vào rừng tìm kiếm các cây thuốc Nam quý về chữa bệnh cho đồng đội”. Cứ như vậy, một lần, hai lần, rồi thành quen, ông đã biết hết được công dụng của các cây thuốc Nam và dần trở thành “người thầy thuốc” của anh em đồng đội.  Chính vì vậy mà ông chọn phương pháp chữa bệnh bằng cây thuốc Nam. Theo ông, chữa bệnh bằng cây thuốc Nam là mình chữa từ nguồn gốc của căn bệnh; không sử dụng hóa chất trong quá trình bào chế, chi phí điều trị thấp và hầu như không có các tác dụng phụ.

Cả ngày tất bật khám điều trị cho bệnh nhân, hằng đêm ông lại miệt mài nghiên cứu, bào chế các bài thuốc cho người bệnh. Điều đặc biệt là rất nhiều cây thuốc quý hiếm để bào chế bài thuốc đều được ông di thực từ nhiều nơi về và tự tay trồng tại vườn và ngay trên sân thượng của ngôi nhà ông đang ở, nhằm phục vụ cho việc khám chữa bệnh và bào chế thuốc. Hầu hết nguyên liệu bào chế bài thuốc của ông đều sử dụng những cây thuốc có trong vườn nhà, như vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc, chất lượng của các loại thuốc này. Đây cũng chính là mô hình trồng cây thuốc Nam tại nhà mà anh đã ứng dụng và chia sẻ cho đông đảo bạn bè đồng nghiệp cùng thực hiện. Mô hình trồng cây thuốc này của anh đã được rất nhiều hội viên Hội Đông y quận Hai Bà Trưng áp dụng.

Y đức sáng ngời của người thầy thuốc tận tâm

Là một người thầy thuốc với y đức vẹn toàn, lương y Nguyễn Văn Đạt luôn coi việc chữa bệnh cứu người là trách nhiệm trong suốt cuộc đời mình. Điều khiến tôi cảm phục nhất trong con người ông chính là trái tim lương thiện, là tình yêu thương với con người, nhất là đối với những người nghèo khổ trong xã hội. Trong suốt những năm hành nghề y anh luôn tâm niệm làm sao phải giúp những người nghèo, những gia đình khó khăn được khám chữa bệnh đầy đủ.

Hàng ngày, ngoài việc khám chữa cho bệnh nhân tại phòng khám của mình, ông cùng các thầy thuốc, lương y trong Hội Đông y quận Hai Hà Trưng mở phòng khám từ thiện tại Chùa Liên Phái (Hà Nội) để khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông cũng thường xuyên đi khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em khuyết tật tại mái ấm Thanh Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội), khám và điều trị bệnh miễn phí tại trại khuyết tật Hòa Bình, tại Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La cho những người đồng đội năm xưa; tham gia phát cháo miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình... Những việc làm đầy ý nghĩa thiết thực như vậy không phải người thầy thuốc nào cũng làm được, phải có một tình yêu nghề, tình yêu thương con người rộng lớn, phải có một y đức sáng ngời thì người thầy thuốc mới có thể làm được như vậy.

Không những thế hàng năm ông thường xuyên tham gia ủng hộ, hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền tổ quốc. Bốn năm liên tiếp (2016 - 2019), ông đồng hành cùng Hội Cựu chiến binh Cơ quan Văn phòng Quốc hội trong chương trình hành trình trở lại chiến trường xưa và tri ân đồng đội, ông đã đóng góp gần 300 triệu đồng để cùng Ban tổ chức trao những phần quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình khó khăn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước từ Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên, Sơn La, Quảng Bình, Quảng trị đến nơi Côn Đảo xa xôi. Thông qua chương trình “Xuân ấm vùng cao – Tình yêu Người Hà Nội” ông đã ủng hộ hàng trăm suất quà cho trẻ em nghèo vùng cao mỗi dịp Tết đến xuân về...

Với những cống hiến của ông trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lương y Nguyễn Văn Đạt đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý: Ban chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phấn đấu xây dựng và phát triển hội năm 2018; Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tặng Giấy khen đã có thành tích trong công tác Hội Đông y trong nhiều năm liên tiếp và nhiều Giấy khen của Hội Đông y quận Hai Bà Trưng cho các thành tích xuất sắc trong công tác hội. Đặc biệt, năm 2018 ông đã được Bộ Nội vụ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc và có tấm lòng hảo tâm trong việc góp phần giúp đỡ chữa bệnh cho ông Ăm Pha Sim Mạ Sỏn - Ủy viên BCH Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Phát triển Hành chính công - Bộ Nội vụ Lào... Đó là những thành quả đáng ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của người thầy thuốc tận tâm - lương y Nguyễn Văn Đạt.

Minh Phan/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/nguoi-thay-thuoc-tan-tam_257460.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)