1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Người cựu chiến binh gương mẫu, hết lòng vì mọi người

02/10/2019
Trở về sau những tháng năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, cựu chiến binh Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội luôn gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc chung. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn luôn quan tâm, nỗ lực góp công, góp sức cho sự phát triển của xã hội.

Ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Vọng.

Phẩm chất  người lính cụ Hồ

Buổi chiều muộn trong căn nhà sạch sẽ, ngăn nắp với những bằng khen, giấy khen được treo trang trọng, ông Trần Quang Huy bồi hồi nhớ lại tuổi thơ nhiều khát vọng nhưng đầy vất vả nơi làng quê nghèo… Tuy cuộc sống khó khăn nhưng cậu bé Huy ngày nào lại rất hiếu học và luôn có thành tích học tập xuất sắc, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Năm 1975, cậu học trò Trần Quang Huy lên đường nhập ngũ, tham gia huấn luyện và chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Gần 10 năm trong quân ngũ dù ở bất cứ cương vị nào, nhiệm vụ gì anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trở về địa phương sau khi xuất ngũ, ông Huy được điều chuyển về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ. Ông được cấp trên tạo điều kiện, tiếp tục đi học Trung cấp Lao động tiền lương (tỉnh Hà Tây cũ). Sau nhiều năm miệt mài đèn sách, ông Huy vui sướng khi cầm tấm bằng trên tay, vì được đem kiến thức cống hiến và phát huy bản chất người lính Cụ Hồ trong hoạt động công tác.

Năm 2010, với sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân địa phương ông Trần Quang Huy về làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận. “Năm 2011, huyện Chương Mỹ triển khai đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), lấy thôn An Vọng của xã Hoàng Diệu làm thí điểm. Tôi cùng tập thể Chi bộ họp bàn, đưa ra được chủ trương sao cho đúng đắn, phù hợp, có tính khả thi. Với cương vị của mình, tôi tự thấy trách nhiệm rất lớn vừa phải chỉ đạo tổ chức thực hiện, tuyên truyền ra sao, vận động thế nào để bà con thấy được lợi ích của xây dựng NTM” - ông Huy chia sẻ.

Ông Huy cũng cho biết, Hoàng Diệu là một xã thuần nông với diện tích đất nông nghiệp chiếm phần lớn diện tích đất tự nhiên, 90% dân số sống ở nông thôn, bởi vậy Đề án xây dựng NTM là điều kiện quan trọng thúc đẩy Hoàng Diệu nói chung và thôn An Vọng nói riêng phát triển. “Đi trước, làm trước để rút kinh nghiệm nên bắt tay vào xây dựng NTM, tiến hành thực hiện An Vọng đã gặp không ít những khó khăn. Chúng tôi lo lắng và suy nghĩ rất nhiều vì phía trước là một chặng đường chưa ai đi, chưa có mô hình để học tập, làm theo…”, ông Huy nhớ lại.

Tận mắt chứng kiến các cuộc họp thôn phải mượn các địa điểm để tổ chức, trong khi đó các cháu thanh thiếu nhi cũng không có chỗ vui chơi vì thôn chưa có nhà văn hóa, sân thể thao… Ngay đầu năm 2011, ông Huy cùng với ban lãnh đạo thôn tiếp tục vận động nhân dân hiến đất làm sân vận động. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ ra những lợi thế để hướng đến thành từng tiêu chí trong xây dựng NTM, có sân chơi cho cộng đồng. Ông đã đến từng gia đình từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể thôn, tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào đề án xây dựng sân bóng - khu sinh hoạt cộng đồng.

Ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Vọng tại hội nghị biểu dương người tốt việc tốt.

Niềm vui được nhân lên khi hàng ngày người dân từ đồng tình ủng hộ chủ trương cho đến 100% ủng hộ hiến đất. Ông Huy đã vận động được nhân dân hiến gần 4000m2 đất làm sân vận động của thôn. Ngày khai trương sân vận động, người dân còn ủng hộ thêm 114 triệu đồng để sử dụng vào các hoạt động cộng đồng.

Có sân bóng, có nhà văn hóa ông Huy lại nghĩ đến một tủ sách để góp phần nâng cao văn hóa đọc, bổ sung thêm kiến thức cho con trẻ, góp phần vun đắp truyền thống hiếu học của làng quê. Ông Huy bàn với Chi bộ kêu gọi, vận động một số mạnh thường quân xây dựng thư viện đặt tại nhà văn hóa. Tháng 11/2012, thư viện đã được thành lập. Từ cơ sở vật chất giản đơn với lượng sách ít ỏi, đến nay thư viện đã trở nên khang trang với hệ thống cơ sở vật chất trị giá 270 triệu đồng và hơn 2.000 đầu sách. Thư viện thôn An Vọng còn được thư viện Thành phố biểu dương là tủ sách tiêu biểu.

Hết lòng vì cộng đồng

Về An Vọng hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xã đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi. Những ngôi nhà khang trang như nối dài thêm niềm vui... Có được kết quả đó, năm 2012 ông Huy cùng Chi bộ, Ban Công tác mặt trận thôn thực hiện xã hội hóa 225 triệu đồng làm đường làng ngõ xóm được cải tạo, bê tông hóa. Cũng năm đó, công tác dồn điền đổi thửa dưới sự chỉ đạo của ông Huy đã diễn ra rất thuận lợi.

Ông Lê Xuân Tiến - Trưởng thôn An Vọng cho biết, tháng 11/2012, công tác dồn điền đổi thửa được 100% số hộ hưởng ứng thực hiện. “Nói dồn điền đổi thửa đối với nhiều nơi là việc làm khó, nhưng với anh Huy - một người cán bộ kinh nghiệm và tâm huyết, việc khó đó lại trở thành thuận lợi. Thành công ấy là nhờ vào sự thông minh, sáng tạo trong cách làm, phương pháp làm độc đáo. Ngày gắp phiếu trở thành ngày hội của thôn An Vọng, là cơ sở để huyện Chương Mỹ chọn làm điểm và được đánh giá rất cao. Tất cả khẳng định vai trò của người Bí thư Chi bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân để làm việc cho nhân dân…” - ông Lê Xuân Tiến nhấn mạnh.

Người dân An Vọng ai cũng tự hào về công trình quy tập nghĩa trang nhân dân của thôn trong năm 2014. Việc làm này liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, dòng họ của mỗi gia đình. Vì vậy, để quy tập nghĩa trang về một điểm là một việc làm rất khó, đã nhiều thế hệ lãnh đạo thôn có ý tưởng nhưng chưa thể thực hiện được. Nhưng bằng sự quyết tâm lớn của ông Huy và tập thể Chi bộ thôn việc làm tưởng không thể đó đã thành hiện thực. Kết quả, suốt 3 năm kiên trì làm công tác dân vận, 306 ngôi mộ đã được quy tập về nghĩa trang nhân dân của thôn với số kinh phí huy động được hơn 1 tỷ đồng. “An Vọng có nghĩa trang nhân dân khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm, thực sự là nơi nhân dân thành kính hướng về tổ tiên…”, ông Huy phấn khởi cho biết.

Không chỉ là người cán bộ mẫn cán, tận tụy trong công việc ông Huy còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện. Nhiều năm qua gia đình ông thường dành tặng 2 - 3 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Hoàng Diệu, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2014, khi người dân miền Trung bị lũ bão, cá nhân ông Huy ủng hộ tiền mặt và nhiều phần quà cho các gia đình gặp nạn trong bão lũ. Trong các cuộc vận động ủng hộ tại thôn, xã Hoàng Diệu ông Huy và gia đình luôn gương mẫu đi đầu.

An Vọng không chỉ là thôn làm điểm về NTM của xã Hoàng Diệu mà còn là một trong những thôn làm điểm của huyện Chương Mỹ, góp phần quan trọng đưa Hoàng Diệu cán đích NTM năm 2015. Có được thành quả này, theo ông Tạ Văn Khuê - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), đó là do có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng sức, đồng lòng, hiến kế, hiến công của nhân dân địa phương. Tiêu biểu là tấm gương của người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Vọng Trần Quang Huy.

Gần 10 năm ông Huy làm Bí thư Chi bộ thôn An Vọng cũng là ngần đó năm thôn An Vọng được công nhận là thôn văn hóa, sạch đẹp và đoàn kết... Các hộ dân ở An Vọng đều có mức sống khá, hộ nghèo và cận nghèo chỉ còn 1,2%. Đời sống văn hóa được nâng cao, an ninh chính trị, an toàn, trật tự xã hội được ổn định. Chi bộ thôn năm nào cũng được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc. Bản thân ông Huy nhiều lần vinh dự được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khen thưởng. Ông cũng là người đạt giải Nhất cấp Thành phố, cấp huyện về cuộc thi Trưởng thôn thân thiện; đạt giải Nhì cấp huyện cuộc thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng. Nhiều năm liền ông Trần Quang Huy được huyện Chương Mỹ, xã Hoàng Diệu khen tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Nguyễn Đăng/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)