1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Nghi Xuân - Nơi đẹp đất đẹp người

29/06/2020
Miền đất Nghi Xuân (Hà Tĩnh), ngoài là quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, nơi đây còn hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh mà không nhiều địa phương có được. Khu di tích Nguyễn Công Trứ, đền thờ Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, đền Củi, chùa Phong Phạn, chùa Thanh Lương… đã và đang trở thành điểm đến của du khách thập phương trong những tour du lịch xuyên Việt. Bên cạnh những di tích lịch sử cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể như: Ca trù Cổ Đạm, trò Kiều (Tiên Điền, Xuân Liên), sắc bùa (Xuân Lam) và các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh… Nghi Xuân còn là vùng đất cổ lưu giữ nhiều phong tục của người xưa. Năm 2018, Nghi Xuân đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn NTM với một diện mạo mới đã và đang khởi sắc từng ngày.

Một phần Trung tâm huyện Nghi Xuân hôm nay

Từ một huyện nghèo với không ít những khó khăn phải đối mặt khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới (NTM), sau nhiều năm kiên trì và nỗ lực, Nghi Xuân đã đạt được những thành quả to lớn và trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018 (về đích trước 2 năm so với kế hoạch). Nghi Xuân cũng là một trong 3 huyện vinh dự được tỉnh Hà Tĩnh chọn tổ chức tổng kết thực hiện Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Đạt được kết quả đáng tự hào đó trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, sáng tạo của Huyện ủy, UBND huyện; sự vào cuộc với quyết tâm lớn của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện; sự đồng thuận cao của nhân dân và sự quan tâm ủng hộ quý báu của các cấp, các ngành tỉnh Hà Tĩnh. Nông thôn Nghi Xuân hôm nay đang hướng đến tất cả là một miền quê “đáng sống”…

Nông thôn mới phát triển bền vững trên nền tảng cội nguồn văn hóa

Huyện Nghi Xuân được kết nối từ ba tuyến địa giới tự nhiên: Phía Bắc sông Lam từ Xuân Lam đến Xuân Hội dài khoảng 28 km, bên kia sông là huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh thuộc tỉnh Nghệ An; phía Tây Nam là dãy Hồng Lĩnh; phía Đông giáp biển Đông với 32 km bờ biển kéo dài từ Cửa Hội đến Lạch Kèn. Nghi Xuân là huyện có tiềm năng trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch gắn với các di sản văn hóa, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản.

Nhưng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM, một vấn đề bức thiết được đặt ra, đó là giải pháp giữ cân bằng, hài hòa giữa phát triển kinh kế với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Làm sao để hạn chế tới mức thấp nhất những tác động tiêu cực của mặt trái quá trình đô thị hóa đến đời sống xã hội ? Đặc biệt, xây dựng NTM khang trang, hiện đại, văn minh không có nghĩa là để cho những giá trị văn hóa truyền thống bị mai một. Xây dựng NTM cũng là một cuộc đấu tranh với nghèo nàn, lạc hậu, với lối sống thực dụng, vô cảm, bài trừ các tệ nạn xã hội đã và đang làm băng hoại đạo đức, nếp sống và những thuần phong, mỹ tục tốt đẹp của làng quê. Trong những nền tảng đó, Nghi Xuân rất coi trọng việc phát huy truyền thống hiếu học của nhân dân, truyền thống lá lành đùm lá rách, giúp nhau giảm nghèo bền vững; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; không ngừng củng cố các thiết chế văn hóa; tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng gia đình, làng, xã văn hóa, công sở văn minh.

Diện mạo Nông thôn mới ở Nghi Xuân

Huyện Nghi Xuân đồng thời chủ trương huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; Xây dựng con người, gia đình, cộng đồng nông thôn và môi trường văn hóa nông thôn lành mạnh, phong phú, giàu bản sắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn mới gắn với phát triển đô thị. Việc hình thành và đẩy mạnh hoạt động của các CLB văn hóa - văn nghệ trong khu dân cư (hiện toàn huyện đã có 30 câu lạc bộ văn nghệ như ca trù, dân ca ví giặm, trò Kiều... chính là nét đặc trưng của Nghi Xuân, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, mà còn góp phần bảo tồn, lưu giữ kho tàng vô giá văn hóa “hiếm có”; là đầu mối kết nối và là nơi tuyên truyền có hiệu quả nhất chủ trương xây dựng NTM của huyện thông qua các kịch bản xoay quanh nhiệm vụ trọng tâm này; đồng thời cũng  là điểm nhấn du lịch khi tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu. Tất cả những nội dung trên là nền tảng quan trọng để xây dựng thành công huyện NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân.

Đến với Nghi Xuân, du khách sẽ được tham gia chinh phục thác Tràng Vưng (Xuân Viên), khám phá Khu du lịch Đồng Trày (Xuân Viên) nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh; được sống trong không khí lễ hội đánh cá Đồng Hoa độc đáo với việc bắt cá bằng các dụng cụ truyền thống như: nơm, vó, nhủi… ; đồng thời, được tìm hiểu và tham gia các trò chơi dân gian độc đáo (đánh cờ tướng, trò sỹ - nông - công - thương…). Đặc biệt là khách du lịch sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân trên đồng ruộng, tham gia xay lúa, giã gạo, sau đó, cùng chế biến, thưởng thức các sản phẩm do mình “thu hoạch” tại các trang trại ở Nghi Xuân. Đến với Nghi Xuân, du khách còn được thưởng thức những chuyến du ngoạn trên sông Lam, được nghe ca trù và những làn điệu dân ca ví, giặm mượt mà khi dự án xây dựng chợ Giang Đình và phục hồi bến Giang Đình hoàn thành.

Quyết tâm trở thành Huyện NTM kiểu mẫu

Từ những thành tích đã đạt được, huyện Nghi Xuân đặt mục tiêu phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM), điển hình về văn hóa trên toàn quốc, đồng thời sớm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 4 và trung tâm kinh tế, văn hóa phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu trước mắt (2019- 2020) của huyện là: 17 xã triển khai xây dựng xã NTM nâng cao và NTMKM, trong đó có 6 - 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt NTMKM. Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Nghi Xuân sẽ dốc toàn lực để hoàn thành mục tiêu huyện NTMKM điển hình về văn hóa và trung tâm kinh tế văn hóa phía Bắc Hà Tĩnh.

CLB Ca trù Nguyễn Công Trứ biểu diễn ca trù trước Đền thờ Nguyễn Công Trứ.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Đề án “Xây dựng huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2020 - 2025” được huyện triển khai tích cực trên nhiều phương diện khác nhau. Huyện Nghi Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu điển hình về văn hóa; phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong những năm qua, đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; nhân rộng các mô hình người tốt, cách làm hay.

Một trong những “điểm nhấn” của NTMKM là xây dựng vườn mẫu. Trên địa bàn Nghi Xuân đã có hàng nghìn vườn hộ có thu nhập ổn định, trong đó 200 vườn mẫu được người dân đăng ký dự thi cấp huyện và tỉnh. Rất nhiều khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và trở thành những “miền quê đáng sống”.

Năm 2020, Nghi Xuân tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất, đẩy mạnh phòng trào xây dựng  NTM, đô thị văn minh; phát huy tiềm năng lợi thế địa phương, nhất là du lịch biển, du lịch văn hóa; tăng cường cải cách hành chính, thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng; quan tâm chất lượng giáo dục, y tế, các hoạt động an sinh xã hội. Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị , nghị quyết, văn bản mới của Trung ương và cấp ủy các cấp đảm bảo chất lượng, hiệu quả . Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX…

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008; Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2017; UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng nhiều cờ thi đua, danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và bằng khen. Đặc biệt, huyện đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho những thành tích xuất sắc giai đoạn 2014 - 2018…

Trong hành trình xây dựng và phát triển quê hương, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Nghi Xuân hiểu sâu sắc, trân trọng, tự hào về quá trình lịch sử lâu đời của quê hương; không ngừng nỗ lực công tác, lao động, sản xuất, học tập với quyết tâm đưa Nghi Xuân phát triển trên tất cả các mặt, sớm trở thành thành phố phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh và là một “miền quê đáng sống”.

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nghi-xuan-noi-dep-dat-dep-nguoi.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)