1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Ngành Y những nỗi vất vả mấy ai thấu?

25/03/2020
“Cái nghề gắn với cái nghiệp”- có lẽ đó là lời giải thích thấu tình nhất khi nhắc đến những cán bộ y tế gắn bó sự nghiệp của mình với bệnh nhân tại Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai. Đằng sau những nụ cười, hạnh phúc của bệnh nhân là cả bao nỗi niềm, trăn trở của những người khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng.

Công việc ngành y rất vất vả, môi trường khắc nghiệt, giờ giấc không được ổn vậy, tuy nhiên hình ảnh những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng lúc nào cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, quan tâm chăm sóc bệnh nhân một cách chu đáo nhất, sao cho người bệnh cảm thấy mình được chở che, gần gũi, nhanh khỏi bệnh, đem lại hàng triệu nụ cười tỏa sáng cho bệnh nhân ở phía sau chiếc áo blouse trắng.

Ngành Y những nỗi vất vả mấy ai thấu?

Đặc biệt, những ngày gần đây, câu chuyện về sự hy sinh của các bác sỹ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, khi họ xa gia đình lên đường làm nhiệm vụ, khi họ mệt nhoài nằm ngủ dưới sàn nhà hay khi tháo lớp khẩu trang bảo hộ lộ ra những đường hằn trên khuôn mặt, được truyền đi nhanh chóng.

Người ta thấy thấm thía hơn bao giờ hết sự hy sinh của người làm ngành y. Nhưng có một điều ít ai biết rằng thực ra, những hy sinh tương tự như vậy vẫn đang diễn ra mỗi ngày.

Dù bối cảnh xã hội có thay đổi như thế nào thì vẫn sẽ luôn tồn tại chân lý: cứu người là nhiệm vụ vinh quang. Bởi vậy mà người làm ngành y vẫn luôn được xã hội trân trọng.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương- Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai bộc bạch: “Làm việc trong ngành y, thức đêm, trực đêm tại bệnh viện đã trở nên hết sức quen thuộc với các y bác sĩ. Khi cần có bác sĩ, khi khó có bác sĩ, thời gian là dành cho bệnh nhân. Các bác sĩ sẵn sàng hy sinh thời gian của gia đình, bản thân để phục vụ cho người bệnh và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân được an toàn. Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai vẫn không ngừng áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư và đã thu được nhiều thành tựu, nổi bật như: Kỹ thuật PET-CT; Trung tâm gen: nơi thực hiện các kỹ thuật cao, xét nghiệm được các gen đột biến để phục vụ việc chẩn đoán và điều trị; Điều trị U não bằng dao gamma; Điều trị miễn dịch, điều trị đích trong ung thư. Cũng nhân dịp ngày 27/2, kính chúc tập thể Y-Bác sỹ và cán bộ nhân viên các khoa phòng luôn giữ mãi nhiệt huyết cống hiến & sự tận tâm vì người Bệnh, chúc các Bác luôn Sức khỏe và Hạnh phúc”.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương- Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai bộc bạch

Trong suốt thời gian hành nghề, một người bác sỹ đã đem lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân, giúp rất nhiều gia đình được hưởng niềm vui đoàn tụ. Tuy nhiên, phía sau ánh hào quang có biết bao gian truân, vất vả mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu.

Ths. Phan Thị Thu Huệ- Điều dưỡng trưởng- Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai Trung tâm cho hay: “Hiện trung tâm đã cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời chờ đợi của người bệnh cũng như người nhà. Bệnh nhân được sử dụng buồng tiêm truyền thay cho việc lấy ven ngoại vi thông thường, giúp bệnh nhân đỡ đau cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh trong những ngày truyền hóa chất. Thay vì truyền hóa chất theo phương pháp trước kia, thì bây giờ việc sử dụng bình tiêm truyền với ưu điểm kiểm soát được tốc độ truyền chính xác, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Bện cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức cuộc thi 5S: hướng tới sự phục vụ người bệnh được tốt hơn.”

Hàng triệu nụ cười được “thắp sáng” sau chiếc áo blouse trắng

Hướng tới ngày Thầy thuốc Việt Nam, có lẽ món quà đáng quý nhất chính là sự thấu hiểu, cảm thông từ cộng đồng cũng như những quan tâm mà chúng ta dành cho sức khỏe của các y bác sỹ. Bởi họ chính là tuyến đầu, cũng là phòng tuyến vững chắc nhất trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi cấp COVID-19 nói riêng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói chung. Một lần nữa, xin được gửi lòi chúc tới toàn thể các Y, Bác sĩ, cán bộ đang công tác trong ngành y luôn có sức khỏe để đem lại nụ cười tỏa sáng cho người bệnh.

Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/nganh-y-nhung-noi-vat-va-may-ai-thau-1453544477.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)