1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Hội quán 60+ và trừu 3 miền

05/03/2020
Cách đây hơn 3 năm họa sĩ Phạm Kiên tổ chức triển lãm “Bạn vẽ và tôi vẽ”. Bữa ấy xôm lắm bởi có những 61 họa sĩ tới tham dự. Rồi chẳng biết ai đó nêu ý kiến “hay là ta thành lập một câu lạc bộ đi”, mọi người nhanh chóng tán đồng và thế là “60+” hay còn gọi là “Hội quán 60+” ra đời.

 Chân dung họa sĩ Phạm Kiên qua nét vẽ của họa sĩ Lê Minh Đức

“Hội quán 60+” lấy luôn nhà riêng của họa sĩ Phạm Kiên làm “trụ sở”. Ngôi nhà diện tích cũng tàm tạm nằm trong ngõ 161 phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội luôn “ngập” trong tranh. Nhìn trên, nhìn dưới, nhìn trái, nhìn phải thấy bức tranh nào cũng đẹp và khá đa dạng về phong cách thể hiện nên tôi bèn hỏi cho ra nhẽ “Tôi có cảm tưởng như “phòng tranh” này giống như một triển lãm ấy? Họa sĩ Phạm Kiên thật thà trả lời “Tiếng là nhà riêng của tôi thật nhưng anh chị em nào có tranh mới vẽ đem đến đều được chấp nhận treo lên cả”. Họa sĩ Nguyễn Tuấn Thịnh, người “môi giới” cho tôi làm quen với 60+ cũng nói góp “Nhà bác Kiên là “trụ sở” nên coi như là nhà của mọi người. Ai có tranh thì mang tới treo. Bác không nhận ra bức “Nuy” của em treo ở lối lên tầng 2 kia à?”.

Hóa ra là vậy. Lấy vui là chính. Lấy chỗ cho anh chị em đi lại là chính nên “Hội quán 60+” tuy còn “non trẻ” nhưng cũng đã tạo được một sân chơi chuyên nghiệp (điều này khá tích cực và cũng là gợi ý cho nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật khác). Tính từ khi ra đời (năm 2016) đến giờ “Hội quán 60+” đã tổ chức được 4 trại sáng tác đồng thời cũng tổ chức được 4 cuộc triển lãm tranh dạng “đầu bờ” với hàng trăm tác phẩm hội họa do các hội viên sáng tác ngay trong khi “dự trại”. Điều đáng lưu ý là cả 3 trại sáng tác này đều do các thành viên tự nguyện đóng góp, mỗi người một chút theo tinh thần “tùy tâm” miễn sao vui vẻ, đoàn kết và có tác phẩm có chất lượng.

Tôi nói đùa “Tổ chức trại sáng tác đâu phải chuyện nhỏ. Vấn đề đầu tiên là địa điểm và thứ nữa là sự góp mặt của mọi người?”. Họa sĩ Nguyễn Tuấn Thịnh nói ngay “Địa điểm thì có bác Kiên đây. Mời bác tới chơi xem anh chị em vẽ vời cho vui. Bác cứ theo chúng em lên Hòa Lạc là xong hết. Trang trại của bác Kiên đây dư sức cho cả trăm người tới ăn ngủ và vẽ”.

Rồi họa sĩ Nguyễn Tuấn Thịnh tranh thủ lúc họa sĩ Phạm Kiên đang có chuyện trao đổi riêng với cô con gái út mới đi lấy chồng về thăm bố mẹ, cho tôi hay thêm. Theo đó “Hội quán 60+” nếu không có sự tích cực, hào hiệp, say nghề, quý mến và tôn trọng đồng nghiệp của vợ chồng họa sĩ Phạm Kiên thì cũng khó thành công và duy trì được như ngày hôm nay.

Các họa sĩ 3 miền tham dự trại sáng tác của “Hội quán 60+”

Thực tế cho thấy việc ra đời các CLB văn học nghệ thuật không có gì xa lạ nhưng dường như hoạt động ở các CLB này vẫn còn đơn điệu và thưa vắng. Câu lạc bộ mang tên “Hội quán 60+” tuy hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng niềm đam mê sáng tác của các thành viên và sự vô tư của họa sĩ Phạm Kiên đã “lóe lên nhiều hy vọng”. Một câu lạc bộ chuyên nghiệp về hội họa dạng hoạt động tự nguyện, hoạt động tự giác và hoạt động kiểu “sân chơi” như “Hội quán 60+” thực đáng tham khảo.

Chỉ minh chứng từ lần tổ chức trại sáng tác gần nhất diễn ra tại Hòa Lạc, Hà Nội vào những ngày cuối tháng 11/2019 cũng đã thấy rõ điều đó. Khác với 3 trại trước, trại sáng tác lần thứ 4 mang tên WORKSHOP ART ABSTRACT 2019 chuyên về tranh trừu tượng. Đây là một dòng tranh mà nói như cách nói của họa sĩ Phạm Kiên là rất khó vẽ và cũng rất kén người xem.

Với kỳ vọng “đem lại sự đột phá đa phong cách”, trại sáng tác này còn có thêm một “tên phụ” là “Trừu 3 miền”. Theo họa sĩ Phạm Kiên đây là trại sáng tác chuyên về tranh trừu tượng đầu tiên của cả nước, có sự tham gia của 30 trại viên là các họa sĩ đến từ 3 miền Trung, Nam, Bắc. Ở Sài Gòn có Đặng Văn Tứ, Tuyết Hiền và Thái Vĩnh Thành. Ở miền Trung có Đặng Mậu Tựu, Trần Vĩnh Thịnh, Võ Văn Quý… còn ở miền Bắc thì đông đảo hơn với các họa sĩ như: Bùi Mai Hiên, Vũ Dũng, Phạm Kiên, Nguyễn Tuấn Thịnh, Thái Hùng, Quốc Trung, Bùi Trung Hà, Lê Thông, Vũ Anh Chương, Tào Linh, Kiều Hải, Văn Chiến, Ngô Thành Nhân, Phạm Hà Hải, Lê Minh Đức, Đặng Văn Tứ... Ngay như họa sĩ Nguyễn Hà Bắc mà mọi người quen thuộc bởi ông là NSND, đạo diễn phim hoạt hình cũng “toan với cọ” tới dự trại để được thử sức với tranh trừu.

Sau khi kết thúc trại cũng đã có một triển lãm tại chỗ trưng bày hơn 100 bức tranh trừu tượng của họa sĩ vẽ trong 4 ngày dự trại. Người “lĩnh xướng” của “Hội quán 60+” còn tích cực giới thiệu về tác giả dự trại cùng những tác phẩm của họ trên facebook để quảng bá và để… bán tranh. Thành công của trại sáng tác tiếp tục mở ra những hình thức hoạt động mỹ thuật mới sinh động, gắn kết, hấp dẫn và đặc biệt là có “diện phủ sóng rộng” với các cách thức hoạt động trong trại và ngoài trại. Và những bước đi hay nói cách khác là những tín hiệu đáng mừng bắt đầu từ “Hội quán 60+” hứa hẹn những “mùa vụ” bội thu của hoạt động văn học nghệ thuật nói riêng, của mỹ thuật nói chung.

Nguyễn Trọng Văn/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/hoi-quan-60-va-truu-3-mien_257517.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)