1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Hà Tĩnh: Những cảnh đời cơ cực

04/05/2021
Ông Nguyễn Tính và ông Thái Khắc Nhân ở Đức Thọ, Hà Tĩnh, năm nay tuổi đã cao, sức yếu nhưng vẫn hằng ngày gắng sức để chăm lo cho những người con bị bệnh tật.

Dừng chân tại đầu thôn Thi Hòa, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi hỏi người dân nơi đây đường vào nhà chị Nguyễn Thị Hành. Chưa nói dứt lời, một cụ ông lên tiếng, có phải chị Hành là con của ông Nguyễn Tính trước đây bị tai nạn giao thông, bị dập tủy xương sống khiến cơ thể bất động. “Miền quê nghèo lam lũ, vất vả, giờ lại bệnh tật đeo đuổi. Rõ là vất vả, thương tâm…” - ông cụ thở dài nói.

Dứt lời, ông cụ tận tình chỉ đường cho chúng tôi đến nhà chị Hành. Dọc theo con đường ngoằn nghèo, chúng tôi có mặt tại nhà chị Hành. Ông Nguyễn Tính, bố đẻ chị Hành tâm sự: “Năm 1964, ông xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Tam cùng quê, hai ông bà sống bằng nghề làm ruộng tại xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ. Hai ông bà lấy nhau được 12 năm thì mới sinh được  2 người con gái. Cháu đầu là Nguyễn Thị Hành, sinh năm 1976, nay đã 44 tuổi bị dập tủy xương sống, cơ thể bất động; cháu thứ hai là Nguyễn Thị Lập, sinh 1981 đã lập gia đình”.

Tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Lành nằm bất động.

Cuộc đời không may mắn, tai họa đã ập đến với gia đình ông bà, năm 1998 cháu Nguyển Thị Hành đã mắc bệnh đọng thần kinh giãn; năm 2012 bị tai nạn lao động, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Bạch Mai để cứu chữa, nhưng do căn bệnh dập tủy xương sống, cháu đã năm liệt giường  8 năm nay, cả gia đình sống với đồng tiền trợ cấp xã hội ít ỏi (540.000đ/tháng). Ông Tính ngậm ngùi cúi đầu rơi lệ: "Hai ông bà đã 80 tuổi rồi, ngần ấy tuổi đáng lẽ được an yên tuổi già nhưng ông trời đâu đã cho nghỉ mà già đang phục trẻ đây các chú ơi!"

Cùng ngày, chúng tôi lại tiếp tục hành trình lên xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn. Vừa đặt chân tới gia đình ông Thái Khắc Nhân và bà Trần Thị Tâm tại Thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là mái nhà tranh xiêu vẹo, bên cạnh mái nhà là ông già đang dọn vệ sinh, tắm rửa cho anh Thái Khắc Trọng  35 tuổi. Thấy nhóm phóng viên đến, ông cụ lật đật, đon đả, mời chúng tôi vào nhà. Sau câu chào hỏi xã giao và lời giới thiệu của anh em phóng viên, ông Nhân chậm rãi nói: “Ông bà sinh ra được 2 người con trai, con đầu là Thái Khắc Tình, sinh năm 1982. Con thứ 2 là Thái Khắc Trọng, sinh năm 1985. Tưởng rằng số phận mỉn cười cho gia đình chúng tôi được 2 đứa con trai trọn vẹn, nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì tai họa đã ập đến với gia đình, năm 2005, cậu con trai cả Thái Khắc Tình mắc bệnh ung thư. Dù đã được y, bác sĩ tận tình cứu chữa và sự chăm sóc của gia đình, người thân, nhưng do bệnh tình quá nặng, cháu đã trút hơi thở cuối cùng, vĩnh biệt cha mẹ, người thân”.

Anh thái Khắc Trọng không thể đi lại được  chỉ dựa vào chiếc xe lăn.

Tỏ lòng thương tiếc người anh xấu số và đền đáp ơn cha, nghĩa mẹ đã  tần tảo sớm hôm, nuôi con vất vả, người em trai Thái Khắc Trọng đã không quản khó khăn, chăm chỉ ngày đêm, làm việc quần quật để góp phần kinh tế và giúp đỡ, động viên bố mẹ. “Những tưởng ngày còn lại cuối đời của hai thân già này sẽ thuận buồm xuôi gió, nhưng không, một lần nữa tai họa lại ập đến, năm 2013, con tôi bị tai nạn trên đường vận tải hàng hóa sang nước bạn Lào, không may bị gãy và dập tủy xương sống, cơ thể bất động mấy năm nay, thế là từ đó cho đến nay hai ông bà chúng tôi thay nhau phục vụ, vệ sinh, cơm nước cho cháu. Cứ mỗi lần trái gió trở trời là cả thân già và trẻ phải chống chọi với những cơn đau nhói cả thân mình”.

Ông Nhân tủi thân nói tiếp: “Vợ chồng tôi đã hơn 80 tuổi, ước gì nó có vợ, con thì thân già này khi nhắm mắt, lìa đời phần nào yên tâm vì đã có người phục vụ, nhưng không được nữa rồi!”

Chứng kiến và nghe những câu chuyện về những mảnh đời bất hạnh, bất chợt khóe mắt chúng tôi ứa lệ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều tổ chức và cá nhân đã vận động góp tiền mua được cho chị Hành và anh Trọng một cái ti vi và chiếc xe lăn để sử dụng khi cần thiết. Đây là tài sản duy nhất mà chị Hành và anh Trọng có được sau bao nhiêu năm nằm trên giường bệnh, ước mơ hôm nay đã trở thành hiện thực. Trong câu chuyện với chúng tôi, gia đình ông Tính và ông Nhân rất mong muốn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, mở lòng nhân ái, nối vòng tay lớn, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1/ Ông Nguyễn Tính, địa chỉ: Thôn Thị Hòa, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Điên thoại: 0987.128.210; hoặc ông Phan Ngọc Canh, Trưởng ban Mặt trận thôn Thị Hòa, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 0919.147.204.

2/ Ông Thái Khắc Nhân, địa chỉ: Thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 0982.757.028; hoặc bà Trần Thị Kim Huệ, Trưởng ban Mặt trận thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 0975.900.270.

 

;Theo Trần Liên/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-nhung-canh-doi-co-cuc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)