1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Xin đừng kì thị người Vĩnh Phúc !

25/02/2020
Những ngày qua, người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang phải trải qua những ngày căng thẳng nhất. Ngoài nỗi sợ hãi khi bị cách ly để phòng chống dịch virut Covid-19, họ còn bị kì thị, xa lánh của chính đồng bào mình.

Nỗi niềm ở Sơn Lôi…

Xã Sơn lôi bị cách ly 20 ngày kể từ ngày 13/2 đến hết ngày 3/3/2020 bởi hiện tại đây là địa phương ghi nhận có rất nhiều người dương tính với virus corona cao nhất cả nước.

Một nữ công nhân trong xã sau khi đi công tác từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trở về đã lây nhiễm cho hàng loạt người thân và biến xã Sơn Lôi thành tâm điểm vùng dịch Chuyện cách ly là chuyện không ai muốn, nhưng cũng là việc chẳng đặng đừng.

Có lẽ ngay cả những bậc cao niên nhất ở địa phương cũng chưa bao giờ phải trải qua những ngày căng thẳng thế này tại Sơn Lôi. Đường xá tại Sơn Lôi trở nên vắng vẻ, nhiều nhà đóng cửa, hàng xóm sát vách cũng chẳng dám thăm nhau.

Trục đường chính tại xã Sơn Lôi

Từ ngày 13/2, người bên trong xã Sơn Lôi chỉ ra ngoài khi có việc khẩn cấp, người bên ngoài nếu không có lý do chính đáng cũng không được phép vào trong xã. Khoảng 400 cảnh sát trực trên 12 chốt trong địa bàn xã để đảm bảo việc cô lập.

Khẩu trang và nước sát khuẩn để ở khắp mọi nơi. Người Sơn Lôi vẫn ổn, có điều họ rất buồn.Bác Nguyễn Văn Đàm (xã Sơn Lỗi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Người Bình Xuyên nói chung và người Sơn Lôi chúng tôi nói riêng cứ đứng thẳng mà đi. Thế còn có dịch bệnh thì chúng ta tích cực chữa, phòng, chứ không nên ỷ lại cho nhà nước nhiều.Thế còn tất cả bà con nơi mà không có dịch thì cũng không nên kì thị.Bởi vì cái này nó là thiên nhiên, tự nhiên, chứ không phải do dân Sơn Lôi chúng tôi làm nên”.

Sự kì thị thiếu hiểu biết…

Mới gần đây , môt khách sạn nằm trên đường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã treo biển “Không chào đón du khách đến từ Vĩnh Phúc”.

Ngay sau đó, nhân viên khách sạn phải dỡ biển xuống vì bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dỗi, cho rằng khách sạn này đang kì thị đồng bào mình giữa tâm dịch virus Covid -19.

Hàng trăm tài khoản cá nhân chia sẻ, đồng thời kêu gọi nhau “dội bom”, tẩy chay, đánh giá một sao khách sạn trên. Nhiều cư dân mạng cho rằng, hành động của khách sạn kể trên là không văn minh. Cùng là người dân Việt Nam, thay vì chung tay đẩy lùi dịch bệnh thì nơi này lại kỳ thị, tẩy chay khách.

“Nhà nước còn đón người dân từ Vũ Hán (Trung Quốc) về, vậy mà ngay trong đất nước mình lại có sự kỳ thị như vậy. Chung một nước mà kỳ thị nhau thế thì nói gì đến việc chung tay phòng chống dịch bệnh”, tài khoản M.G bình luận.

Không những vậy, ngày 18/2 tại một bệnh viện có tiếng trên địa bàn Hà Nội, vì thiếu hiểu biết mà nhân viên y tế bệnh viện đã từ chối sản phụ người Vĩnh Phúc.

Vì quá bức xúc nên sản phụ Ng. K. O., đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Ngay sau đó, lãnh đạo bệnh viện này đã phải gọi điện xin lỗi.


(Nguồn internet)

Phòng chống dịch mà kỳ thị người dân Vĩnh Phúc là rất sai lầm.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho rằng: “Cách ly địa phương có nhiều ca bệnh là biện pháp quyết liệt để tăng cường kiểm soát dijch dịch bệnh COVID-19, để hạn chế tốt nhất sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.Nếu cách ly như hiện nay thì khi địa phương có những ca nghi ngờ hoặc đang trong thời gian ủ bệnh sẽ hạn chế thấp nhất sự phát tán virus COVID-19 (nCoV), lây cho những người khác. Hơn nữa, bệnh do chủng mới của virus Corona cũng phải lây từ người có nguồn bệnh và nguồn bệnh cũng phải tiếp xúc trong phạm vi 2 mét, hoặc qua tiếp xúc với virus bám ở tay nắm cửa, các vật dụng khác... 

"Cách ly xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc không có nghĩa là bầu trời, không khí của địa phương này bị ô nhiễm bởi virus, vi khuẩn mà lây lan ghê gớm như vậy. Chỉ vì cách ly xã Sơn Lôi để phòng chống dịch mà kỳ thị người dân Vĩnh Phúc là rất sai lầm, không hiểu gì về dịch bệnh.

Nếu có hiện tượng khách sạn từ chối nhận người dân từ Vĩnh Phúc, theo tôi nên xử phạt khách sạn đó để làm gương. Hiện người dân ở Bình Xuyên, ở Vĩnh Phúc vẫn hoạt động bình thường, đi lại, sinh hoạt bình thường"- ông Phu khẳng định. 

Ông Phu khẳng định việc quản lý, cách ly xã Sơn Lôi như hiện nay là một biện pháp tốt."Thời gian cách ly trong khoảng 21 ngày, nếu thời gian này không có các ca bệnh mới thì sẽ không có vấn đề gì, sẽ dừng cách ly. Người dân cần hiểu đúng vấn đề và chung tay với Vĩnh Phúc phòng chống dịch"- ông nói. 

Ông Phu cũng chia sẻ, vào đại dịch SARS năm 2003, nhiều người dân rất sợ hãi không dám đi qua con phố Phương Mai, không dám tới gần bệnh viện Việt Pháp vì nơi đó có dịch, đó là vì ngày đó hiểu biết về căn bệnh SARS còn rất hạn chế. Nhưng đối với dịch bệnh COVID-19 (nCoV), chúng ta đã có những hiểu biết nhất định về căn bệnh này, nguyên nhân, lây lan của bệnh là do tiếp xúc gần... thì hoàn toàn có thể đề phòng bằng nhiều biện pháp như rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ...

PV (tổng hợp)/ Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/Article/2219/Xin-dung-ki-thi-nguoi-Vinh-Phuc.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)