1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Vụ ‘’tố’’ lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 4 - Công ty XKLĐ Nhân đạt- Kesa cấp giấy giới thiệu cho đối tượng lừa đảo

03/07/2020
Như tin chúng tôi đã đưa, vừa qua tòa báo nhận được đơn của hàng loạt người dân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước về việc có một đối tượng tên là Phùng Thị Mười Linh (đại diện cho doanh nghiệp XKLĐ) đã nhận tiền để đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng cuối cùng đã không đưa đi được. Số tiền mà đối tượng nhận của hàng trăm người lao động lên đến nhiều triệu USD (đô la Mỹ).

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 1 - Đưa 10.000 USD lấy… một tờ giấy

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 2 - Đưa 148.000 USD đợi... 03 tháng xuất cảnh

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 3 - Đã bắt được đối tượng Phùng Thị Mười Linh

Vụ 'tố' lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 10 - Tòa tuyên bị cáo tù chung thân, phải trả lại gần 20 tỷ đồng, bị hại cảm ơn Báo Người Hà Nội

 Trước khi bị công an bắt giam, vẫn thấy đối tượng Phùng Thị Mười Linh (áo đỏ) xuất hiện ở Công ty Cổ phần Nhân Đạt - KESA địa chỉ: D4/D6 trên phố Thọ Tháp, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Nhận được thông tin tố cáo, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện ra dấu hiệu vi phạm pháp luật của đối tượng Phùng Thị Mười Linh (còn được gọi là Phùng Thị Mười). Báo đã đăng tải thông tin và phối hợp cùng cơ quan công an. Sau khi tòa báo khởi đăng loạt bài, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã vào cuộc điều tra và củng cố hồ sơ. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Phùng Thị Mười Linh. Sau thời gian theo dõi, Cơ quan điều tra đã bắt được đối tượng Mười Linh. 

Báo tiếp tục đăng tải thông tin về việc đối tượng Mười Linh bị bắt giam, tòa soạn lại nhận được hàng trăm đơn thư, thông tin tố cáo, kêu cứu của người lao động. Điều đáng nói là để đối tượng Mười Linh có thể dễ dàng đi lừa đảo như thế là bởi vì đối tượng Phùng Thị Mười Linh đã được một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ cấp giấy giới thiệu để đối tượng Mười Linh ung dung đi làm việc với các cơ quan nhà nước tạo niềm tin.

Thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Nhật – Hàn có ghi đối tượng Mười Linh là phó Giám đốc tuyển dụng

Tại nhiều nơi, đối tượng Mười Linh thường đưa ra thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Nhật – Hàn D&T có trụ sở tại số 332/19 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP. HCM. Tại thống báo được Mười Linh khoe này có ghi dòng chữ: Phùng Thị Mười Linh – Phó giám đốc tuyển dụng.

Còn đơn cử nhất là tại tỉnh Hòa Bình, Công ty Cổ phần Nhân Đạt – Kesa (Công ty XKLĐ Nhân Đạt – Kesa) đã cấp giấy giới thiệu để đối tượng Phùng Thị Mười Linh đến làm việc với Sở Lao động Thương Bình và Xã hội. Công ty Cổ phần Nhân Đạt - Kesa có trụ sở chính tại khu tập thể nhà máy giấy, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và có địa chỉ liên hệ tại Hà Nội là: Số D4/D6 trên phố Thọ Tháp, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Giấy giới thiệu Công ty XKLĐ Nhân Đạt – Kesa đã cấp cho đối tượng Phùng Thị Mười Linh (do Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cung cấp)

Sau đó Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình đã hiên ngang ra văn bản đề nghị các phòng lao động trực thuộc “giúp đỡ” đối tượng Linh. Sau đó, các cơ quan cấp huyện của tỉnh Hòa Bình đã “hỗ trợ” đối tượng Mười Linh tuyển lao động bằng cách tiếp tục ra văn bản đề nghị các xã, thị trấn giúp Mười Linh tuyển người. Thậm chí tại huyện Lương Sơn còn tổ chức hội nghị, mời cán bộ, lãnh đạo từ cấp thôn, bản đến các xã trong huyện lên dự hội nghị để nghe đối tượng Mười Linh tư vấn. Tại Hội nghị ở huyện Lương Sơn, còn có cả Phó Chủ tịch UBND huyện cùng dự. Một lao động bị đối tượng Mười Linh lừa đã nói với tòa soạn báo Người Hà Nội rằng: Khi tư vấn lao động, đối tượng Mười Linh còn khoe là đã phải chi một khoản (kinh tế) để được các cơ quan nhà nước “mở đường” cho tuyển người?.

Khi mở rộng điều tra, phóng viên đến làm việc với lãnh đạo phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại đây, lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Lương Sơn đã cung cấp hồ sơ vụ việc và cho rằng, lỗi ở đây thuộc về phía Công ty XKLĐ Nhân Đạt – Kesa và hơn nữa là thực hiện theo công văn của Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Hòa Bình.

Nhưng có một vấn đề mà phóng viên thấy chưa ổn đó là: Mặc dù Công ty XKLĐ Nhân Đạt - Kesa có cả giấy giới thiệu và thông báo tuyển dụng lao động đi Nhật Bản, Đài Loan đều ghi người liên hệ là Phùng Thị Mười Linh nhưng, phòng Lao động Thương binh Xã hội lại không cung cấp được văn bản thẩm định đơn hàng của Công ty XKLĐ Nhân Đạt – Kesa. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao không có phiếu thẩm định mà ngành lao động thương binh xã hội địa phương này vẫn đồng ý cho đối tượng Mười Linh tuyển người, thậm chí còn cho tổ chức cả Hội nghị ngay tại trụ sở UBND huyện.


Làm việc chính thức với phóng viên, Phòng LĐTB XH huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đưa ra Thông báo tuyển dụng của Công ty XKLĐ Nhân Đạt – Kesa có ghi người liên hệ là chị Mười Linh nhưng chưa cung cấp được thẩm định. Vậy mà cả Sở LĐTBXH tỉnh Hòa Bình và Phòng LĐTBXH huyện Lương Sơn đều ngang nhiên ra văn bản đề nghị các cơ quan nhà nước tạo điều kiện cho đối tượng Phùng Thị Mười Linh hoạt động

Như vậy, chẳng khác nào cơ quan của huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình đã tiếp tay cho đối tượng Mười Linh lừa đảo được… thuận lợi? Từ cái giấy giới thiệu của Công ty XKLĐ Nhân Đạt - Kesa này đối tượng Phùng Thị Mười Linh đã thực hiện hàng loạt hành vi táo tợn khác. 

Phóng viên của Báo đã làm việc với lãnh đạo Công ty XKLĐ Nhân Đạt - Kesa và các đơn vị chức năng. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực XKLĐ. Khi sự việc vỡ lở, các cơ quan đổ lỗi cho nhau trong khi thiệt thòi nhất vẫn là những người lao động nghèo chẳng biết kêu ai...

Những cơ quan liên quan nói gì về sự việc này, mời các bạn đón đọc những bài tiếp theo./.

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 5    

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án Phùng Thị Mười (tức Phùng Thị Mười Linh, 46 tuổi, trú tại: khu 6, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) can tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP Hà Nội.

Quá trình điều tra vụ án có căn cứ xác định: Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Phùng Thị Mười tự giới thiệu bản thân có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại một số nước như Hàn Quốc, Hà Lan và một số nước khác để nhận tiền của các lao động và chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Để phục vụ công tác điều tra, kết luận vụ án, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đề nghị: Ai là bị hại bị Phùng Thị Mười chiếm đoạt tài sản thì gửi đơn đến cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội để được giải quyết theo pháp luật.

Địa chỉ liên hệ: Văn phòng cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội (PC44-Đ3), địa chỉ: số 55 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, điều tra viên thụ lý vụ án: Lê Thị Huệ, số ĐT: 0912162999. 

Hoặc liên hệ với tòa soạn báo thông qua đường dây nóng (0988 200 599) của Báo để được hỗ trợ.

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)